Thôi thì cứ Tết

Thứ Năm, 13/02/2014, 10:48

Thế là xong, Tết...Sẽ không ít người thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng Tết cũng đã qua. Cuộc sống lại trở về nhịp điệu hàng ngày, ngược xuôi tất tả, bon chen giành giật, đông đúc nhộn nhạo nhưng thường tình và quen thuộc. Nhớ Tết, nuối tiếc Tết, thở dài phụng phịu vì Tết đã đi rồi, chắc chỉ có đám trẻ con ở cái tuổi còn xúng xính đợi chờ quần áo mới và hớn hở khoe những phong bao tiền mừng tuổi...

Lâu rồi người lớn hầu như thường trực cảm giác mỏi mệt chán chường vì Tết. Thế nên đã có tiếng nói rụt rè đề xuất, thôi thì bỏ quách cái Tết Nguyên đán cho rồi. Hoặc giả, gộp luôn Tết ta vào Tết tây, cũng là hợp với xu thế hội nhập, theo kịp tiến trình toàn cầu hóa. Ấy là nói theo kiểu giận lẫy dỗi hờn thế thôi, chứ Tết làm sao mà bỏ được.

Ngày ấy tháng ấy, trời cứ hanh hao rét ngọt, mai hay đào  cứ rực rỡ ở một góc sân nhà, lòng người không rủ cũng lâng lâng xao xuyến, thì đương nhiên Tết sẽ về. Với lại không có Tết, dân tình sao biết năm nay các Táo trên VTV lại chém gió những gì, sẽ có những vị bộ trưởng, tư lệnh nào nhồn nhột chạnh lòng vì cho rằng mình bị phiếm chỉ. Không có Tết, có lẽ cả năm ròng anh nọ chị kia bác này không bén mảng đến nhà mình, và mình cũng còn khuya mới sẵn lý do để tới vấn an chú dì thầy cô bạn bè ít cơ hội gặp mặt.

Minh họa Lê Tâm.

Còn nữa, mất đi mấy ngày Tết, những người ở lại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sao được trải nghiệm trạng thái lạ lùng ơ hay đường phố vắng tanh thế này, vỉa hè rộng thênh và như có một phép mầu, cả triệu người bỗng dưng biến đi đâu mất hút. Cũng nhờ Tết mới vỡ lẽ ừ chính ra Thủ đô mà rất ít chỗ cho trẻ con chơi, loanh quanh hết Văn Miếu, Wincom lại Bảo tàng Dân tộc học. Năm nay may có thêm "món" Royal city, Times city không thì cũng chả biết đi đâu để mà được lành mạnh (và tốn kém) giải ngân tiền mừng tuổi.

Vào thủy cung ở Times city, lũ trẻ thích mê ngắm nghía những trăn vàng, cá hải tượng, chim cánh cụt nam cực, trong khi người lớn chép miệng giá như có con tôm hùm khổng lồ kia… chế biến thực đơn ngày Tết. Hết thủy cung, quầy hàng lưu niệm án ngữ ngay cửa ra, thú bông hình cá ngựa, miếng dán hình cá voi, bút phát sáng hình cá mập sẵn sàng chờ đợi, chả cách nào cấm được bọn trẻ con ngừng ôm nhặt nên người lớn chỉ phải làm mỗi nhiệm vụ đi theo trả tiền. Mới hay ở nước mình nhiều nơi nhiều đơn vị làm du lịch hấp dẫn, văn minh đâu kém gì bên tây, chỉ có mỗi điều không giống tây là ở bên tây (ý thức) dân họ khác. Vậy nên trước lúc cất lời trách móc mắng mỏ, thì có khi hãy cứ "tiên trách kỷ" cho nhẹ cõi lòng.

Chả mong chả ngóng chả chờ thì Tết này rồi lại Tết khác, tuần tự mỗi năm vẫn trọn vẹn một lần. Đời người, nhiều thì cũng cùng lắm được dư trăm cái Tết, nên thôi lại thở dài đợi đến Tết… sang năm

Cô nương Hoa Sen
.
.
.