Thòng lọng bắt... xe

Thứ Ba, 20/12/2016, 17:49
Tính từ năm 1979 đến nay, những vụ rượt đuổi bằng ô tô giữa cảnh sát và nghi phạm đã gây ra cái chết của 11.500 người ở Mỹ.


Rõ ràng, việc truy đuổi những nghi phạm bằng ô tô trên đường phố là công việc cực kỳ nguy hiểm cho cả cảnh sát, nghi phạm lẫn những người tham gia giao thông.

Thật khó xử. Cảnh sát không thể để nghi phạm mặc nhiên phạm tội rồi rồ ga tẩu thoát, nhưng nếu cố đuổi theo có thể gây tai họa cho chính mình và nhiều người khác.

Vậy phải làm sao? Một phát minh mới của Hãng Police Bumber có trụ sở ở Arizona (Mỹ) có thể giải quyết vấn đề này. Với phát minh này, cảnh sát có thể “bắt” những chiếc xe hơi của nghi phạm mà không cần phải đua tốc độ hay bắn xịt lốp xe của họ.

Thiết bị có tên gọi "The Grappler" về cơ bản là một chiếc thòng lọng, nhưng để bắt xe chứ không phải bắt gia súc. Nó được làm bằng lưới nylon rất chắc chắn, có thể được phóng ra từ thiết bị hãm xung của xe cảnh sát và quấn vòng quanh bánh xe bị truy đuổi, khiến chiếc xe vi phạm không thể tăng tốc.

Sau khi bị “quăng dây”, chiếc xe dĩ nhiên sẽ chậm lại và cuộc truy đuổi sẽ kết thúc nhanh chóng, nghi phạm sẽ bị bắt một cách đơn giản.

Cho đến nay, nó vẫn chưa được sử dụng trong thực tế. Nhưng nhà phát minh Leonard Stock của công ty khởi nghiệp Police Bumber hy vọng nó sẽ sớm được đặt hàng rộng rãi sau 8 năm thử nghiệm và phát triển.

Thiết bị này kỳ vọng sẽ ngăn chặn những cái chết từ việc truy đuổi xe hơi ở Mỹ, đã cướp đi sinh mạng của 11.500 người kể từ năm 1979.

Hiện phát minh này được Cảnh sát Mỹ khen ngợi không tiếc lời. “Phát minh thật sự rất tuyệt vời. Nếu nó hoạt động tốt thì quả là một tiến bộ lớn trong việc thực thi pháp luật”, Lon Bartel, Chủ tịch Hiệp hội Sĩ quan cảnh sát Peoria, nói.

Trung Trực (theo New York Times)
.
.
.