Thư gửi ông chống tham nhũng nổi tiếng ở bên Ấn Độ

Thứ Năm, 06/09/2012, 10:22
Hẳn những ai đọc bức thư này sẽ hỏi tôi ông Baba Ramdev là ai? Là một nhà hoạt động chống tham nhũng rất nổi tiếng ở Ấn Độ hiện nay. Là người chuẩn bị thực hiện một phong trào tuyệt thực kéo dài 3 ngày để tấn công vào nạn tham nhũng  đang diễn ra ở đất nước này. Với khẩu hiệu: "Nếu họ không hiểu tiếng nói của hòa bình, chúng ta sẽ cho họ hiểu tiếng nói của cách mạng" đợt tuyệt thực của Baba Ramdev đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của không dưới 2 vạn người tại thủ đô New Delhi.

Thưa ông Baba Ramdev!

Baba Ramdev kính mến, tôi vô tình biết tới câu chuyện của ông trên báo Việt Nam. Vì quá ấn tượng với câu chuyện này, tôi đã tìm hiểu về ông và phong trào tuyệt thực của ông trên mạng Internet. Và tôi chợt nhận ra rằng rất nhiều những người dân nghèo khổ đã đứng về phía ông, tin tưởng, coi ông như một hy vọng của tương lai.

Baba Ramdev ơi, khi giải thích cho hành động "tuyệt thực để bài trừ tham nhũng" của mình, ông đã bày tỏ niềm tin mãnh liệt rằng nếu hàng trăm tỉ USD tham nhũng được thu hồi thì nền y tế, giáo dục sẽ được cải thiện, nạn khủng bố sẽ chấm dứt và nền quốc phòng Ấn Độ sẽ có một bước đại nhảy vọt.

Minh họa Lê Tâm.

Chỉ vừa nghe tới chuyện tuyệt thực của ông là tôi lập tức nhớ tới hình ảnh chàng Kinh Kha quyết vượt dòng sông Dịch Thủy để mưu sát Tần Vương ở thời Đông Châu Liệt Quốc ngày xưa, rồi lại nhớ tới hình ảnh chàng Đan kô đã vạch ngực, lấy ra trái tim mình để soi đường chỉ lối cho bộ tộc - một Đan Kô dũng cảm, giàu yêu thương trong những trang văn nổi tiếng của Gorki.

Chẳng hiểu sao, bao nhiêu năm tháng đã trôi qua, bao nhiêu va đập khắc nghiệt đã đổ xuống, bao nhiêu thứ giá trị thuần khiết thời mới lớn đã  bị xô đổ nhưng riêng hình tượng một Kinh Kha nghĩa khí, một Đan Kô dũng cảm thì mãi mãi, luôn luôn bất tử ở nơi thẳm sâu nhất của tôi.

Và tôi vẫn tin một niềm tin mơ hồ rằng ở đời này, ngay trong thời buổi này, không ở chỗ này thì chỗ khác, rồi sẽ lại có những Kinh Kha, những Đan Kô như thế. Có lẽ cũng vì thế mà ông - Baba Ramdev kính mến, ông đã gây ấn tượng dữ dội với tôi và tỏa vào trái tim tôi một nguồn năng lượng lớn lao.

Baba Ramdev ơi, chắc ông cũng biết là chàng Kinh Kha cuối cùng đã chết, mà thực ra chàng biết mình có tới 90% sẽ chết ngay từ khi chưa vượt sông Dịch Thủy. Nhưng dòng sông ấy nào có thể ngăn được chí khí của một tráng sĩ quyết dấn thân vì lý tưởng. Chàng Đan Kô giữa trang văn của Gorki cũng thế, Đan Kô cuối cùng đã ngã xuống để đổi lấy một bình nguyên ánh sáng cho bộ tộc của mình, nhưng như mô tả từ những dòng văn tuyệt đẹp của Gorki thì chàng đã ngã xuống với một nụ cười tươi rói, bất tử với thời gian.

Baba Ramdev biết không, tôi nghĩ rằng hành động tuyệt thực để bài trừ tham nhũng của ông cũng là một hành động lớn lao, cao đẹp như những gì mà một Kinh Kha, một Đan Kô từng thực hiện. Tôi đã tự hỏi rằng không hiểu đất nước ông có một đạo luật hoặc một nghị quyết chính thức nào đó liên quan tới việc phòng chống tham nhũng hay không, nhưng tôi cho rằng hành động tuyệt thực ấy có giá trị thức tỉnh lớn. Bởi những hành động thực tiễn, cao cả như thế chắc chắn sẽ làm rung động cả một xã hội, sẽ tạo ra dư chấn mạnh mẽ tới cả một giống nòi, sẽ chạm vào lòng tự trọng thiêng liêng của một dân tộc, một quốc gia.

Baba Ramdev kính yêu, bây giờ nếu có một ao ước thì tôi ngàn lần ao ước được nhìn thấy ông, một Baba Ramdev Việt Nam bằng xương bằng thịt, ngay ở đây, ngay bây giờ, ngay trước mặt tôi!

Hà Nội, ngày mơ mộng, tháng hão huyền, năm mơ hoa

Phan Đăng
.
.
.