Thư gửi ông già Noel

Thứ Ba, 15/01/2013, 16:17

Ông già Noel à! Tôi biết mấy ngày qua ông tất bật ngược xuôi, tặng quà cho nhiều người, cho nhiều em nhỏ. Bây giờ ngày Giáng sinh đã đi qua, ông đỡ vất vả hơn rồi, vậy phiền ông gửi giúp tôi vài món quà và mong ông mang tới đúng những địa chỉ  này nhé!

Ông mang giúp tôi tới Trường Tiểu học Trung Lập Thượng ở Củ Chi, TP. HCM, nơi vừa  xảy ra một sự việc đáng tiếc liên quan đến bé T., học sinh lớp 2/3 của trường. Bé T. bị cô giáo Th. nghi lấy trộm số tiền hơn 1 triệu của mình ở trong giỏ nên đã giao bé cho công an xã hỏi cung. (Nhưng sự thực thì sau đó người ta lại tìm thấy 1 triệu vẫn nằm nguyên trong giỏ của cô). Món quà của tôi là cuốn sách về tâm lý sư phạm, tặng các thầy, các cô ở đó để họ học lại những bài học căn bản về nghiệp vụ. Ôi, sao đã trở thành các thầy các cô đứng trên bục giảng, dạy học bao năm rồi mà người ta vẫn lấy thành kiến làm tổn thương một tâm hồn trẻ thơ đang ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới như bé T. thế được?

Chắc ông già Noel cũng biết, một nguyên tắc bất di bất dịch trong giáo dục là các thầy cô tuyệt đối không được có thành kiến với bất cứ học sinh nào, cho dù đấy là học sinh có tiền sử không tốt, không hay. Với trường hợp cụ thể của bé T. - một em bé đáng thương, có bố mẹ ly dị, phải sống khó nhọc cùng bà ngoại thì các thầy, cô càng không được thành kiến, đẩy em vào thế cuống cuồng sợ hãi mà buộc phải thừa nhận những điều chính mình còn không làm, không hay, không biết...

Khi phân tích vụ việc này, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng ngay, cả khi quả đúng bé T. lấy 1 triệu chăng nữa thì các thầy cô cũng nên dùng những biện pháp ôn hoà để dỗ dành, khuyên giải, chứ tuyệt đối không được đưa bé lên công an - một hành động có thể tạo nên một vết sẹo tâm hồn khủng khiếp, tác động tiêu cực tới sự hình thành nhân cách của bé sau này. Thế nên có thể nói rằng, cách ứng xử của các thầy cô giáo ở Trường Trung Lập Thượng trong vụ việc này vừa thể hiện sự yếu kém về nghiệp vụ, vừa cho thấy một sự xúc phạm ghê gớm đối với học sinh.

Ông già Noel ơi, sau khi mang những cuốn sách tâm lý sư phạm đến các thầy cô trong vụ việc nói trên, tôi mong ông  hãy âm thầm đến nhà bé T. để mang cho em một giỏ bánh đầy có tên là "chia sẻ", một tệp sách dày có đường kẻ ô trên nền giấy trắng tinh - trắng như tâm hồn bé. Mong sao những dấu ấn không tốt bé T. đã phải lưu trong mình những ngày qua rồi sẽ nhanh chóng được xóa nhòa.

Cuối cùng, ông gửi giúp tôi tới tất cả những người lớn đang nuôi dạy con trẻ thông điệp ngắn gọn này nhé: Dù có là người lớn thì khi hành động sai cũng phải biết nhận lỗi một cách thành thực trước mặt con trẻ. Bởi chỉ có như vậy thì những lỗi lầm họ tạo ra mới có cơ may không để lại trong lòng con trẻ những vết sẹo vô hình.

Cảm ơn ông rất nhiều - Ông già Noel ạ!

Ngày quà, thắng đắng, năm cay 

Hà Thành
.
.
.