Bé 5 tuổi cứu sống hàng chục ngàn người

Thứ Ba, 17/10/2017, 15:40
Nếu bạn có tấm lòng lương thiện và đủ quyết tâm, nhẫn nại, bạn có thể làm được những việc lớn lao cho dù bạn là ai đi nữa. Tôi đã học được điều đó sau khi đọc câu chuyện về một em bé mới 5 tuổi, nhưng đã cứu sống được hàng chục ngàn người dân châu Phi.


Đó là câu chuyện của Katherine Commale, cô bé đến từ thị trấn Downingtown, quận Chester, tiểu bang Pennsylvania, nước Mỹ.

Không ngủ được vì thương người

Cách đây hơn 10 năm, vào một buổi tối tháng 4-2006, cô bé 5 tuổi Katherine ngồi chăm chú theo dõi chương trình trên Đài PBS: “Malaria: Fever Wars” (tạm gọi: Cuộc chiến sốt rét). Đây cũng là lần đầu tiên cô bé biết về sốt rét - căn bệnh mà cứ mỗi 30 giây cướp đi một sinh mạng của  trẻ em châu Phi vào thời điểm đó.

“Mẹ, con không thể ngủ được”, Katherine nói với mẹ - Linda Commale. Sáng hôm sau, cô bé lại hỏi mẹ và được bà giải thích đây là một bệnh dịch nguy hiểm, rằng những con muỗi đã mang vi khuẩn tới, và rằng biện pháp đơn giản là sử dụng màn chống muỗi, và chỉ màn chống muỗi mới có thể giúp họ phòng tránh căn bệnh này...

“Vậy tại sao mọi người lại không có màn chống muỗi?”, bé Katherine hỏi. “Vì họ rất nghèo, những gia đình ở châu Phi thậm chí còn không có đủ 10 đô la để mua được một chiếc màn”, bà Linda nói với con gái.

Katherine thuyết trình về bệnh sốt rét và màn chống muỗi tại chiến dịch “Nothing But Nets” ở New York.

Katherine chăm chú lắng nghe, rồi cô bé bắt đầu đếm trên đầu ngón tay từ 1 đến 30… Vậy là lại thêm một bạn nhỏ nữa qua đời! Đôi mắt cô bé thể hiện nỗi kinh hoàng: “Mẹ, chúng ta phải làm điều gì đó!”.

Thế là từ đó, nhờ có mẹ hỗ trợ, cô bé Katherine bắt đầu hành trình quyên góp tiền mua màn chống muỗi cho người dân nghèo ở châu Phi.

Việc đầu tiên cô bé làm là chia sẻ với mọi người về những gì mình vừa học được. Cô bé đến nhà thờ Hopewell United Methodist trong thị trấn vào một ngày cuối tuần năm 2006. Sử dụng chiếc vỏ hộp pizza làm “lều”, cùng với các em búp bê trong vai một gia đình châu Phi, một con bọ đồ chơi đại diện cho “muỗi”, thêm một mẩu vải tuyn làm màn ngủ, Katherine đã cho mọi người thấy những chiếc màn đơn giản ấy lại có thể cứu sống một sinh mạng như thế nào.

Trái tim nhỏ, tình thương lớn

Bài thuyết trình của cô bé đã làm rung động trái tim mọi người. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, bé Katherine đã quyên góp đủ số tiền để mua 150 màn ngủ gửi tới các gia đình ở châu Phi.

Sau đó, Katherine tiếp tục đi thuyết trình ở nhiều nhà thờ và trường học khác. Cả em trai của Katherine - bé Joseph - và các bạn đồng trang lứa cũng tham gia với cô bé trong các chương trình gây quỹ từ thiện. Các em nhỏ cùng nhau làm thiệp vẽ tay để tặng cho người quyên góp. Mỗi tấm thiệp tượng trưng cho món quà cảm ơn đối với tấm lòng hảo tâm vì đã cứu sống một sinh mạng tại châu Phi. Nhiều người ủng hộ thậm chí còn quyên góp thay mặt cho người thân của họ.

Trước sinh nhật 6 tuổi, bé Katherine đã gây quỹ hơn 10.000 USD. Vào thời điểm đó, Tổ chức United Nations Foundation của Liên Hiệp Quốc đã khởi động chương trình đặc biệt mang tên “Nothing But Nets” (NBN), nhằm mục đích gửi màn chống muỗi tới từng hộ dân nghèo ở các nước thế giới thứ 3. Và bé Katherine đã được mời làm tiếng nói đại diện cho chiến dịch này.

Vào tháng 4-2007, Katherine nhận được lời mời tham dự “Ngày Nhận thức về sốt rét” (Malaria Awareness Day) tại Nhà Trắng. Tại đây, cô bé được nghe Tổng thống George Bush và Đệ nhất phu nhân Laura Bush khẳng định quyết tâm đẩy lùi sốt rét. Những nỗ lực không mệt mỏi của cô bé Katherine đã góp phần thức tỉnh ý thức của cả cộng đồng đối với căn bệnh hiểm nghèo ở châu Phi.

Cô bé cũng đã được cựu Tổng thống Clinton mời tham gia cùng ông trong chiến dịch “Clinton Global Initiative”. Nhớ lại lần đầu tiên gặp Tổng thống Clinton, Katherine kể: “Ngài ấy rất cao lớn, còn ngài Tony Blair thì nháy mắt với cháu”.

Hãy như con trẻ

Những nỗ lực không mệt mỏi của cô bé Katherine đã góp phần thức tỉnh ý thức của cả cộng đồng đối với căn bệnh hiểm nghèo ở châu Phi. Cùng với mẹ Lynda, Katherine đã tham gia nhiều chiến dịch gây quỹ khác trên khắp nước Mỹ. Cô bé cũng nhiều lần xuất hiện trên các trang báo lớn như CNN, ABC… và nhận được các giải thưởng danh dự từ Nhà Trắng và nhiều tổ chức nhân đạo.

Cho đến năm 10 tuổi, Katherine đã gây quỹ trên 180.000 USD, tương đương với 18.000 chiếc màn chống muỗi đã được gửi tới các gia đình châu Phi. Không lâu sau dấu mốc quan trọng này, cô bé nhận được tin tức rằng con số cứ 30 giây lại có một đứa trẻ ra đi vì sốt rét đã được cải thiện thành 45 giây. Hiện nay, con số này đã được nâng lên thành 60 giây. Đây là lời khích lệ lớn lao cho những nỗ lực của Katherine.

 Có một câu chuyện cổ mà có lẽ những tín đồ Thiên Chúa giáo vẫn còn nhắc lại. Khi Chúa Jesus còn tại thế, một cậu bé đã dâng cho Ngài 5 ổ bánh lúa mạch và 2 con cá. Thành quả lao động của cậu bé đã giúp Chúa Jesus nuôi sống 5.000 người dân nghèo. Sau đó, Chúa Jesus nói rằng: “Quả thật ta cho các con biết, nếu các con không thể thay đổi và trở lại thơ trẻ, các con sẽ không bao giờ lên được Thiên đàng. Bất cứ ai có thể trở thành giống như cậu bé này sẽ là người cao quý nhất trong Thiên quốc của Chúa Trời”. Đây là câu chuyện đã được Đức cha Thomas Bickerton nhắc đến khi nói về Katherine.

Và có thể bạn cũng biết, mỗi chiếc màn chống muỗi có giá khoảng 10 USD, có lẽ chỉ tương đương với giá một chiếc bánh pizza, hay một bữa trưa tại nhà hàng KFC hoặc McDonald’s. Bất kỳ ai trong chúng ta, dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, cũng đều có thể làm nên điều khác biệt trên thế giới này. Bạn có tự tin về điều đó? Câu chuyện của cô bé 5 tuổi Katherine chính là một minh chứng.

Tân Ước
.
.
.