Thuận hay nghịch?

Thứ Tư, 21/03/2018, 14:33
Chúng ta là con người xã hội chứ không chỉ là con người tự nhiên. Chúng ta đã thay đổi hoàn cảnh quá xa nên muốn quay đầu lại thiên nhiên quả là tiến thoái lưỡng nan.


Trên  mạng loan tin một sản phụ tại quận 2, TP Hồ Chí Minh quyết tâm đẻ tự nhiên tại nhà đã tử vong cùng đứa con. Cộng đồng đã nguyền rủa vào nhóm người sùng bái phương pháp thuận tự nhiên do một người đàn bà bí ẩn tuyên truyền. Vị này sáng lập ra "Hội Nuôi con bằng sữa me”å có tới 250.000 thành viên. 

Thiên hạ đồn "Giáo chủ" của hội là bậc kỳ tài, cách đây vài năm đang là thạc sĩ công nghệ thông tin bỗng một ngày đẹp trời trở thành một chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ trị bách bệnh. 

“Giáo chủ” phán nên kiên trì chữa mắt bằng sữa mẹ vì sữa mẹ là kháng sinh tự nhiên. Không rõ kết quả nhưng không ít thông tin trẻ em đã bị mù lòa do mẹ chỉ nhỏ sữa mẹ vào mắt. Ơn giời, lúc rối ren thì quận 2, TP Hồ Chí Minh thông báo không hề có ca tử vong nào do đẻ tự nhiên tại nhà cả. Tin vịt nhé.

Tạm thở phào. Nhưng câu hỏi sống thuận tự nhiên hay theo công nghệ làm cho nhiều mẹ bỉm sữa rối trí. Nếu hoàn toàn theo tự nhiên thì hãy chấp nhận sự chọn lọc tự nhiên khắc nghiệt. Chỉ có những con khỏe nhất sống sót. 

Mỗi lần cá chép đẻ có tới hàng vạn trứng nhưng số được thụ tinh thành cá con chỉ chiếm một lượng nhỏ. Số này bị loài khác ăn và chỉ còn rất ít con trưởng thành. Khi trưởng thành thì lại chui vào lưỡi câu của ngư phủ và rất ít trong số đó thoát khỏi miệng chúng ta.

Minh họa của Tả Từ.

Các thầy thuốc cổ đại cũng như các bác sĩ thời nay đã có công chống lại tạo hóa để giành quyền sống cho những người yếu ớt hơn. Theo tự nhiên thì tuổi thọ trung bình của chúng ta trước thế kỷ 20 rất thấp. 

Xem thống kê thấy giật mình. Tuổi thọ Hy Lạp cổ đại là 20 - 30; trung cổ Anh là 20 - 30; người bản địa Bắc Mỹ trước thế kỷ 15 là 25 - 35… 

Hiện nay, tuổi thọ các nước tiên tiến là trên dưới 80. Tuổi thọ của Việt Nam đã rơi vào tầm 75. Thuận tự nhiên nhất, hãy chấp nhận tuổi thọ thấp chỉ khoảng dưới 40. Có thế mới thấy sự thay đổi kỳ diệu nhờ thành tựu khoa học. 

Thừa thắng xốc tới, những sản phẩm được coi là kích thích não bộ trẻ nhỏ là những sản phẩm hốt bạc toàn cầu như bộ DVD Baby Einstein chẳng hạn. 

Người theo công nghệ tin rằng nếu hàng tỷ gia đình toàn cầu áp dụng những công nghệ này thì thế giới sẽ có hàng tỷ thiên tài. Có mẹ ấp tai nghe vào bụng, quyết tâm cho con nghe nhạc trước khi chào đời. Ông chồng kiên quyết bắt tháo ra và yêu cầu đứa trẻ được yên tĩnh như tổ tiên nó hàng triệu năm trước. 

Ông chồng lý sự: Lặn dưới bể bơi mà nghe qua nước giọng ca sĩ hát trên sảnh thì có thấy hay không? Trẻ đang nằm trong bụng mẹ mà nghe âm nhạc cứ um ủm thế thì hỏng hết tai âm nhạc của nó. Mẹ nghe tâm phục khẩu phục.

Các nước tiên tiến không quá mặn mà với công nghệ. Người ta không ép con phải thành thần đồng piano hay nhà vô địch cờ vua nhí. Họ không bắt con phát triển não theo DVD Baby Einstein. Họ không cần con trở thành người thông minh nhất mà hãy hạnh phúc nhất.

Vậy chọn phái nào, tự nhiên hay công nghệ cũng cần thông thái đủ dùng. Nếu tự nhiên cực đoan thì tốt nhất giải thể toàn bộ bệnh viện trên thế giới. Khỏi phải uống thuốc.

Ngay cả những cá thể muông thú sống ở trung tâm cứu hộ, khi được trả về với thiên nhiên cũng hết sức bỡ ngỡ. Thậm chí có những cá thể thiếu hụt hẳn bản năng săn mồi, và không thể tồn tại. Nếu thuận hoàn toàn tự nhiên thì mỗi chúng ta phải biết leo núi như dê, trèo cây như khỉ, bơi lội như cá. 

Ăn sống không ăn chín; không cần mặc quần áo nên ngành thời trang cũng tiêu luôn. Chúng ta là con người xã hội chứ không chỉ là con người tự nhiên. Chúng ta đã thay đổi hoàn cảnh quá xa nên muốn quay đầu lại thiên nhiên quả là tiến thoái lưỡng nan. Đôi khi tưởng thuận mà lại nghịch hay ngược lại. Biết thích nghi sẽ có được hài hòa.

Còn bạn. Với tự nhiên, bạn thích thuận hay nghịch?

Lê Tâm
.
.
.