Thuốc thay thế tập thể dục

Thứ Sáu, 15/09/2017, 15:41
Lợi ích của việc tập thể dục thì ai cũng biết, nhưng không phải ai ai cũng tập thể dục vì vô vàn những lý do như: không dậy sớm được, công việc quá nhiều… Vậy thay vì tập thể dục, người ta chỉ cần uống một viên thuốc thì sao nhỉ?

Các nhà khoa học Anh cho biết điều này là có thể: bạn vẫn có thể gặt hái được những lợi ích từ việc tập thể dục mà không phải di chuyển cơ bắp.  David Beech, tác giả nghiên cứu - giáo sư Khoa Tim mạch Đại học Leeds của Anh, cho biết: 

“Trong quá trình tập thể dục, nhịp tim của người tập tăng, bơm máu nhiều hơn khắp cơ thể. Nhưng sự gia tăng lưu lượng máu này không vào được tất cả các bộ phận của cơ thể người; máu cơ xương và của não nhiều hơn và ít đi đến các cơ quan nội tạng như dạ dày và ruột. Vậy làm thế nào mà cơ thể chúng ta biết để chuyển máu từ bộ phận này sang bộ phận khác trong quá trình tập thể dục”.

Ảnh minh họa.

Và các nhà nghiên cứu đã xác định được một protein ở chuột - gọi là Piezo1, hoạt động như một "cảm biến thể dục". Nó được tìm thấy trong các tế bào trong các mạch máu gần dạ dày và ruột. Trong thời gian tập thể dục, máu chảy nhanh hơn và Piezo1 có thể cảm nhận được sự thay đổi tốc độ này. Protein này sẽ kích thích các mạch máu gần các cơ quan tiêu hóa co lại, do đó máu ít chảy vào phần này nhưng chảy nhiều hơn đến các cơ xương và não.

Trong nghiên cứu được công bố ngày 24-8 vừa qua trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã so sánh lưu lượng máu ở chuột bình thường với dòng máu của chuột không có protein Piezo1, cho thấy: những mạch máu gần các cơ quan tiêu hóa không co thắt ở chuột không có protein. Ngoài ra, những con chuột có protein này tốt hơn về thể chất so với những con chuột không có.

Mặc dù nghiên cứu mới được thực hiện trên động vật, Beech cũng lưu ý rằng tế bào người cũng có protein Piezo1. "Chúng tôi biết cơ chế hiện diện trong tế bào máu của con người", Beech nói. Và "chúng ta biết rằng dòng máu chảy vào ruột ở người trong quá trình tập thể dục giống như ở chuột".

A.V.
.
.
.