Tình người trong bão lũ

Chủ Nhật, 26/11/2017, 15:49
Cơn bão số 12 vừa qua đã tàn phá miền Trung nặng nề. Tuy không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ngãi nhưng do ảnh hưởng của nó mà tỉnh này đã có mưa rất lớn trên diện rộng. Mưa lớn tiên tục khiến lũ trên các sông tỉnh dâng cao, làm nhiều nhà dân ngập sâu, chìm trong biển nước. Một trong các xã bị ngập nặng nhất là xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn.


Mưa lớn, ngập nặng khiến những người dân nơi đây vô cùng vất vả khi chạy lũ. Nhiều người bị mắc kẹt trong nhà không thoát ra được... Giờ đây, khi lũ đã rút, ngồi nhớ lại, người dân nơi đây vẫn thầm cảm ơn một người đã dũng cảm vượt lũ dữ, dùng thuyền thúng cứu nhiều người thoát khỏi vùng nguy hiểm. Đó là bác nông dân Nguyễn Hữu 65 tuổi.

Cứu người là đi ngay

Anh Phạm Thế Hiển, Phó Công an xã Bình Mỹ, kể hôm 5-11 mới sáng sớm anh đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại cầu cứu của người dân bị mắc kẹt trong nước lũ. Anh liền chạy xuống nhà ông Nguyễn Hữu gọi: "Chú Hữu ơi, đi cứu người!". 

Chẳng cần suy nghĩ, cũng chẳng kịp nói với vợ, bởi “cứu người như cứu hỏa”, ông Hữu vội vàng lên xe máy của anh Hiển, cả hai đi tìm mượn một chiếc thuyền thúng rồi bơi thẳng ra xóm Trung An, thôn Phước Tích, nằm cạnh sông Trà Bồng để cứu người đang bị nước nhấn chìm trong dòng lũ xiết.

Đang lúc bơi ngược dòng, ông Hữu thấy một gia đình 5 người gồm 1 người đàn ông, 2 phụ nữ và 2 cháu nhỏ đang run rẩy vì lạnh, cạnh đó còn có 2 con bò đang ngoi ngóp. Đó là gia đình anh Đào Văn Tiến.

Chiếc thuyền thúng quá nhỏ không đủ cho 5 người ngồi nên ông Hữu quyết định chở 3 bố con anh Tiến đến chỗ an toàn trước. Để đưa được anh Tiến và 2 cháu bé đến vùng ít nước và gò khô, ông Hữu phải chèo ngược dòng lũ khoảng 1km. Phải chèo ngược dòng lũ là vô cùng khó, nhưng ông cố chèo cho nhanh còn quay ra chở 2 người phụ nữ. Nhận biết được 2 con bò đang ngoi ngóp kia là tài sản duy nhất có giá trị của gia đình nhà anh Tiến nên anh Hiển vừa bơi vừa dắt chúng vào bờ.

Anh Tiến cho biết: “Khoảng 5 giờ ngày 5-11 thì nước vào nhà tôi chừng 1m. Ai ngờ hơn một giờ sau, nước dâng ngập nửa nhà, tôi vội đưa vợ, 2 con và một người bà con đang ở nhà tôi sang nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Mỹ trú. Không được bao lâu thì bị nước lũ vây bọc, dâng ngập luôn cả nghĩa trang. Lúc này tôi đã nghĩ không ai cứu chắc cả nhà chết trôi. Đang hốt hoảng thì chú Hữu với anh Hiển bơi thúng đến. Gia đình tôi mừng như được sinh ra lần thứ hai".

Sau đó, ông Hữu và anh Hiển tiếp tục chèo thuyền đi giúp nhiều gia đình khác. Hễ có người gọi giúp là ông chèo thuyền tới...

Cụ thể, khoảng hơn 9 giờ sáng ngày 5-11, ông Hữu và anh Hiển đã bơi thúng đến nhà ông Trần Thanh ở xóm Đông Thạnh, thôn Phước Tích. Trong nhà có một người già 90 tuổi và em bé mới sinh 2 tháng tuổi. Phải đi 3 chuyến, ông Hữu mới đưa hết cả nhà ông Thanh đến nơi an toàn.

Gia đình anh Lê Văn Hùng cũng ở xóm Đông Thạnh gồm 4 người  khản cổ kêu cứu hộ. Lúc này, anh Chung Quang Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Mỹ đi cùng ông Hữu đến cứu. "Sợ đi hai chuyến thì quay về cứu không kịp, biết là hơi liều nhưng cũng phải ép luôn 4 người lên thúng đi một chuyến. Anh Hải phải nhường chỗ cho gia đình 4 người, mặc áo phao vào nhảy xuống nước bơi theo thúng cùng ông Hữu.

Cứu người... quên vợ ở nhà

Cả ngày dầm trong nước lũ cứu người, đến tận 6 giờ tối ông Hữu mới về đến nhà. Khi vào nhà, ông chẳng thấy vợ đâu, nhà thì bị ngập ngang nửa vách. Tất cả bắp, lúa và vật dụng gia đình đều ướt và trôi theo nước lũ. Bà Lăng Thị Tuất, vợ ông Hữu, 60 tuổi kể lại rằng khi ông Hữu đi, nước lũ tràn vào. Nhìn mọi thứ trong nhà cứ lần lượt bị ướt, nhấn chìm và cuốn trôi, bà chỉ biết khóc. Khi thấy nước lên cao quá bà vội leo lên nóc tủ ngồi tránh nước xiết. Sau đó, có mấy anh em ở UBND xã đi ngang nhìn thấy và đưa bà đến nơi an toàn. Bà nói cũng giận, cũng muốn trách ông ấy vì đã để bà một mình trong bão lũ. Nhưng thấy ông ấy bận làm việc nghĩa cứu người, tôi lại thấy ấm lòng và càng thương ông ấy hơn.

Ông Trần Quang Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết, ông Hữu không nằm trong đội cứu hộ của xã nhưng ông đã trực tiếp cứu 26 người thoát nạn trong lũ. Đây là việc làm dũng cảm, không phải ai cũng làm được.  "Chúng tôi đang đề nghị cấp trên khen thưởng cho ông Hữu" - ông Hà nói.

Điều đáng quý nhất giữa những khó khăn bộn bề trong cuộc sống hàng ngày có lẽ chính là tình người. Tình người giúp con người ta bất chấp tất cả, kể cả mạng sống của mình để chăm lo cho người khác. Ông Hữu chính là một người nặng tình như thế.

Bảo Anh
.
.
.