Tinh thần hiếu học

Thứ Sáu, 28/09/2018, 14:44
Nước X là một nước nhỏ và còn nghèo. Ý thức được đất nước đang trong giai đoạn phát triển, cần nhiều nhân tài nên nhà nước rất chú trọng công tác giáo dục.


Mỗi năm vào đầu năm học, chính quyền Trung ương đều tổ chức một cuộc thi toàn quốc, để xem con em địa phương nào hiếu học nhất. Tỉnh nào đạt giải nhất sẽ được trung ương cấp thêm một lượng ngân sách lớn cho phát triển giáo dục, vì vậy cuộc thi luôn là một sự cạnh tranh gay gắt.

Năm nay, cũng như mọi năm, nhà nước lại tổ chức cuộc thi hiếu học toàn quốc. Chủ đề năm nay là “Hiếu học từ con đường đến trường”, và hôm nay là kỳ thi chung kết, chỉ có 3 thí sinh đại diện cho 3 địa phương khác nhau trên cả nước.

Ảnh minh họa.

Mở màn cuộc thi là một học sinh cấp 2, đến từ một tỉnh vùng sông nước ở phía Nam. Em cho biết: Ở quê em kênh rạch chằng chịt, không có đường đi. Nhưng hàng ngày học sinh ở xã em vẫn đi đò để đến trường. Nhiều bạn còn tranh thủ vừa ngồi đò vừa học bài, tinh thần hiếu học nhìn thấy rõ!

Hội trường vỗ tay lộp độp, nhiều tiếng xì xào tỏ vẻ không thuyết phục lắm.

Thí sinh thứ hai là một học sinh tiểu học đến từ một tỉnh miền Trung. Em cho biết: Xã em nằm ở vùng sâu vùng xa, bị tách biệt với thế giới bên ngoài bằng một con suối dữ. Để đi học, chúng em phải đu dây hàng ngày qua con suối này. Thỉnh thoảng có bạn đang đu dây mỏi tay có khi rớt ùm xuống suối, nhưng điều đó không ngăn được ước mơ đến trường của chúng em!

Hội trường vỗ tay rần rần, ai cũng nghĩ học sinh địa phương này ắt hẳn phải đạt giải nhất.

Đến lượt thí sinh cuối cùng. Em này là một học sinh tiểu học đến từ miền Bắc. Em cho biết: Xã em cũng là một xã vùng sâu vùng xa, bị tách biệt với thế giới bên ngoài bằng một con suối dữ giống như bạn lúc nãy. Có điều hơi khác biệt là ở địa phương em hay có lũ quét do nhiều đập thủy điện thỉnh thoảng xả lũ không báo trước. Thế nên, chúng em phải đi học bằng cách chui vào túi nilông rồi nhờ người lớn vừa bơi vừa kéo bao nilông mang qua.  Nhưng điều đó cũng không khiến chúng em chùn bước đến trường!

Cả hội trường nghe xong vỗ tay như vũ bão, nhiều người còn chảy nước mắt. Ban giám khảo quyết định trao giải nhất cho thí sinh đến từ miền Bắc.

Út Ngông
.
.
.