Tĩnh tâm, vượng sức… với Thái cực quyền

Chủ Nhật, 17/04/2016, 15:21
Trong cuộc sống bận rộn với biết bao điều phải suy nghĩ, lo toan và rất nhiều thứ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người như ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn…; việc thường xuyên tập thể dục hay chọn cho mình một môn thể thao nào đó phù hợp để chơi và rèn luyện sức khỏe là điều rất cần thiết!


Được thành lập, hoạt động với mục đích hướng dẫn và luyện tập Thái cực quyền nhằm cải thiện, nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần cho mọi người, Câu lạc bộ (CLB) Thái cực quyền Hà Nội là nơi giúp mỗi người chúng ta tĩnh tâm, sống chậm và phục hồi sức khỏe sau những giờ làm việc vất vả.

Lợi ích của Thái cực quyền

Cảm giác thư thái, thanh thản trái ngược với cái ồn ào, tấp nập ngoài phố thị khi bước chân vào CLB Thái cực quyền tại số 14 Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Với bản nhạc sáo du dương dưới ánh đèn mờ ảo và những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển của hơn một trăm thành viên trong CLB như đưa ta vào thế giới huyền ảo, diệu vợi. Tôi bước từng bước rón rén, nhè nhẹ như sợ mọi người tỉnh giấc. Đón tôi là anh Nguyễn Hoàng Hải, Chủ nhiệm CLB.

Anh cho tôi hay là các thành viên đang tập bài Tĩnh công, vì thế anh muốn tắt bớt đèn, bật nhạc nhẹ nhàng để đưa người tập về trạng thái an tĩnh, giúp giảm stress hiệu quả. Khi gặp áp lực hay căng thẳng, một bài tập Thái cực quyền sẽ giúp đưa trí óc và cảm xúc của con người về trạng thái cân bằng.

CLB khai giảng lớp mới nhằm đáp ứng nhu cầu học Thái cực quyền của mọi lứa tuổi.

CLB Thái cực quyền Hà Nội được thành lập ngày 2-8-2013, anh Nguyễn Hoàng Hải, huấn luyện viên của CLB nguyên là vận động viên (VĐV) võ cổ truyền đội tuyển Hà Nội và vận động viên wushu cùng thời với VĐV Nguyễn Thúy Hiền và Phương Lan, hiện anh là huấn luyện viên wushu của đội tuyển Hà Nội. Anh Hải tâm sự: "Tôi và 3 người bạn thân (người làm kiến trúc sư, người làm nhà báo, bạn thì làm đạo diễn) cùng nhau sáng lập ra CLB này với mục đích hướng dẫn và luyện tập Thái cực quyền nhằm cải thiện, nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần cho mọi người. 

Người tập Thái cực quyền rất chú trọng đến việc tập hít thở. Nhờ đó, cơ thể được cung cấp đủ lượng oxy, phổi được rèn luyện tốt. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người lớn tuổi chọn tập Thái cực quyền để duy trì tốt sức khỏe của mình. Cung cấp oxy cho cơ thể, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đốt cháy năng lượng hiệu quả trong cơ thể, giúp giảm béo. 

Việc hít thở đúng cách giúp tim mạch khỏe mạnh, lấy đủ oxy cho não. Ngoài ra, nhiều động tác giúp rèn luyện kỹ năng thăng bằng, có lợi cho phần tiền đình trong não, mang lại sự thư giãn cho trí não, tinh thần, cơ thể được thả lỏng dễ chịu. Điều này giúp giảm nguy cơ căng thẳng, nhồi máu cơ tim.

Vì là một môn võ thuật nên Thái cực quyền còn có tác dụng tự vệ. Dựa trên những nguyên lý vật lý khoa học, các cử động của Thái cực quyền giúp tránh được các đòn tấn công, giúp những người nhỏ bé có thể hóa giải và phản đòn của kẻ tấn công hay đánh ngã được đối tượng".

Anh Nguyễn Hoàng Hải, Chủ nhiệm CLB Thái cực quyền Hà Nội.

Khi luyện tập Thái cực quyền, động tác cần phải "hoàn chỉnh nhất khí", từ ánh mắt đến tay, chân, thân người, trên dưới tập trung không tán loạn, trước sau liên tục không gián đoạn. Động tác trong Thái cực quyền chậm rãi ôn hòa, vừa có thể gia tăng lưu lượng máu trong các động mạch não, vừa có thể gia tăng tốc độ hấp thu và bài tiết vật chất có hại trong não, giúp cải thiện có hiệu quả chất dinh dưỡng trong tế bào thần kinh. 

Động tác Thái cực quyền luôn yêu cầu tay trái và tay phải đồng thời vận động theo các phương hướng khác nhau, mà động tác cũng khác nhau, điều này có thể tăng cường tính điều hòa của bán cầu não trái và phải. Luyện tập Thái cực quyền, hít thở khá sâu, có thể ảnh hưởng tới chức năng của hệ thần kinh thực vật, giúp hoạt động rối loạn của bộ phận này được điều hòa và cải thiện.

Các thành viên đặc biệt

Gần 3 năm trôi qua, CLB Thái cực quyền Hà Nội phần nào giúp người học đạt được mục tiêu của mình, mọi người đến CLB có rất nhiều lý do. Có những người thực sự yêu thích Thái cực quyền, có người vì lý do sức khỏe, họ nghe nói và tham khảo là Thái cực quyền tốt cho sức khỏe nên đến tham gia luyện tập tại CLB. Anh Trần Nam Thắng, sinh năm 1961, Phó Tổng thư ký Hội võ thuật Hà Nội chia sẻ: "Năm 1983 tôi theo học môn võ Nhất Nam, đến nay đã hơn 30 năm trong nghề võ. 

Tôi tham khảo và thử tập môn Thái cực quyền, lúc đầu cũng nghĩ chỉ tập vài tháng xem thế nào, và tôi càng tập càng đam mê, tôi thấy môn Thái cực quyền cũng bổ trợ cho môn võ Nhất Nam rất nhiều. Thái cực quyền là điển hình của vận động theo nguyên lý âm dương, mỗi động tác đều bao hàm sự biến hóa âm dương.

Một buổi tập của các thành viên CLB Thái cực quyền Hà Nội tại Công viên Bách Thảo.

Hư và thực, động và tĩnh, biểu hiện ra ngoài và ẩn vào bên trong, khai và hợp, tiến và thoái, thu và phóng, tả và hữu, cương và nhu, các phần tương hỗ nhau mà thành. Ngoài ra còn tăng cường quan niệm chỉnh thể, yêu cầu thân tâm hợp nhất. Vì vậy, luyện tập Thái cực quyền có thể điều hòa âm dương, sơ thông kinh lạc, có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Sau khi luyện tập bài quyền, toàn thân cảm giác thoải mái, tinh thần minh mẫn, phản ứng linh hoạt.

Sự nâng cao cảm xúc có ý nghĩa quan trọng về sinh lý. Đối với người mắc bệnh mãn tính mà nói, cảm xúc được nâng cao càng quan trọng hơn. Nó không chỉ khiến các cơ chế sinh lý hoạt động tích cực, đồng thời có thể giúp người bệnh thoát khỏi tâm lí mắc bệnh. Điều này rất quan trọng đối với công dụng trị liệu". Hiện nay, anh Thắng cũng tham gia làm huấn luyện viên cho CLB Thái cực quyền Hà Nội.

Anh Bùi Quang Minh, sinh năm 1975, ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội bị viêm xoang hơn 12 năm, rồi chuyển sang hen và tắc động mạch phổi. "Cuộc sống thật bế tắc, vòng quanh với bệnh tật và thuốc thang, tôi cảm thấy  bi quan, làm việc gì cũng chán nản, tôi hay nghĩ ngợi linh tinh lắm… vì bệnh chữa hàng chục năm mà vẫn không khỏi, chỉ sợ bệnh biến chứng, mà uống kháng sinh liều cao thì chỉ một tuần sau lại tái phát. 

Đối với anh Bùi Quang Minh, Thái cực quyền là cuộc sống và niềm đam mê.

Qua bạn bè giới thiệu tôi đến với Thái cực quyền, kiên trì tập 3 buổi/tuần trong mười tháng thì thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt và đến nay Thái cực quyền là niềm đam mê, là cuộc sống của tôi. Vừa qua tôi tham gia cùng CLB Thái cực quyền Hà Nội đi du lịch, leo núi Fansipan và chùa Yên Tử. Đi bộ vừa đi, vừa về 60km đường rừng, núi, không ngờ là sức khỏe mình tiến triển tốt như vậy. Đi tập Thái cực quyền tinh thần được giải tỏa, mỗi lần đi tập về cảm thấy thỏa mái, cân bằng được cuộc sống", anh Minh vui vẻ kể với tôi những chuyển biến về sức khỏe, cũng như tinh thần của mình.

Mắc bệnh huyết áp cao, bị tai biến nhẹ để lại một số di chứng về sức khỏe, khi mới bị bệnh anh cứ ngồi xuống là chóng mặt, đứng dậy có thể ngã nếu không bấu víu vào cái gì, anh Nguyễn Tiến Thành tìm đến CLB Thái cực quyền Hà Nội với hi vọng mong manh nhằm cải thiện và hồi phục sức khỏe. "Thật tuyệt vời và ngoài sức tưởng tượng của tôi, qua một năm tập luyện bây giờ tôi có thể điều khiển được xe máy và sức khỏe tương đối ổn định", anh Thành tâm sự.

Nhìn vóc dáng to cao và khỏe mạnh không ai nghĩ anh Lê Văn Huấn đã từng là "nạn nhân" của rất nhiều căn bệnh hoành hành. Anh bị vôi hóa cột sống, bị khớp xương chậu, vôi hóa đốt sống cổ, viêm dạ dầy, huyết áp thấp, rối loạn tiền đình, hệ thống tiêu hóa không tốt. Ngày mới tập Thái cực quyền, nặng có 52kg sau khi tập được hơn 2 năm, anh tăng 12kg. Anh cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và bệnh tật thuyên giảm một cách rõ rệt. 

Theo anh đây là môn vận khí, quá trình luyện tập phải thường xuyên, đều đặn, kiên trì, nhất là đối với những người mắc bệnh như anh và dần dần anh đam mê Thái cực quyền. Vì khi tập thì bệnh đỡ còn không tập thì bệnh đau, và anh quyết định theo tập để ổn định sức khỏe.

Có sức khỏe là có tất cả... Có một chuyên gia về sức khỏe cộng đồng đã từng khuyên mọi người: "Cuộc sống của bạn sẽ khỏe mạnh, dẻo dai và lành mạnh hơn, sức chịu đựng của bạn sẽ bền bỉ hơn và bạn sẽ đẹp hơn, trẻ hơn, năng động hơn, tự tin hơn và hạnh phúc hơn nhờ bạn thường xuyên vận động. Bạn nên chọn cho mình một không gian tập luyện với một môn thể thao phù hợp với bản thân mình. 

Ít nhất mỗi ngày bạn phải dành ra 20 phút để tập luyện sức khỏe một cách thường xuyên và đều đặn. Một khi đã hình thành thói quen này, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong chính cơ thể và các hoạt động của mình. Các môn tập luyện bạn có thể lựa chọn như: Gym, thể dục nhịp điệu, đi bộ, bơi lội, bóng đá, yoga, bóng bàn và Thái cực quyền…".

Tuấn Trình
.
.
.