Tình trạng thanh thiếu niên nghiện smartphone gia tăng đáng báo động

Thứ Tư, 19/04/2017, 13:01
Kết quả một cuộc khảo sát mới công bố cho hay, số trẻ em dưới 13 tuổi nghiện điện thoại thông minh (smartphone) ở Anh tăng đột biến trong thời gian gần đây. Hiện nay, độ tuổi trung bình trẻ em ở Anh sử dụng điện thoại di động là 7 tuổi, sử dụng smartphone ở tuổi lên 10.


Trẻ em nghiện smartphone tăng mạnh

Với nhiều gia đình ở Anh, tình trạng trẻ em từ chối đặt điện thoại thông minh xuống để tham gia các hoạt động xã hội ngày càng trở nên phổ biến. 1/3 trẻ em Anh trong độ tuổi từ 12 đến 15 thừa nhận rằng, không thể cân bằng giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và tham gia các hoạt động xã hội khác. Tại Mỹ, vấn đề còn trầm trọng hơn khi số lượng trẻ em dưới 13 tuổi điều trị nghiện công nghệ số gia tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Một trung tâm cai nghiện điện thoại thông minh ở Seattle (Mỹ) bắt đầu cung cấp các chương trình cai nghiện điện thoại thông minh chuyên sâu cho những thanh thiếu niên không thể kiểm soát việc sử dụng các thiết bị điện tử. Một chuyên gia của Trung tâm "The Restart Life Centre" (tạm dịch: Trung tâm khởi động lại cuộc sống) cho biết, các bậc cha mẹ đã yêu cầu xây dựng khóa học trị liệu cho con cái họ trong khoảng thời gian hơn tám năm.

Hilarie Cash, người sáng lập "The Restart Life Centre" nói với phóng viên hãng tin Sky News rằng, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác có thể kích thích, thu hút giới trẻ khiến các em sẵn sàng "bỏ qua tất cả những niềm vui khác trong cuộc sống". "Điều quan trọng là các gia đình phải nói chuyện với con em mình về tác dụng của công nghệ và giới hạn của việc sử dụng công nghệ. Sử dụng công nghệ đến giới hạn nào là tốt và khi nào sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình, bạn bè, giấc ngủ và nhiều vấn đề khác nữa", cô Hilarie Cash nói thêm.

Một cuộc khảo sát trên 1.500 cha mẹ ở Anh gần đây cho thấy, trung bình, trẻ em Anh sở hữu điện thoại di động ở tuổi lên 7, sử dụng máy tính bảng ở tuổi lên 8 và sử dụng điện thoại thông minh ở tuổi lên 10. Một cuộc thăm dò ý kiến của hơn 1.000 cha mẹ có con dưới 18 tuổi được công bố vào tháng 9/2015 cho thấy, 47% cha mẹ nghĩ rằng, con cái họ đã dành quá nhiều thời gian trước màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính.

47% cha mẹ ở Anh nghĩ rằng, con cái họ đã dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử thông minh.

Cần có khoảng thời gian "không công nghệ" trong gia đình

Richard Graham, bác sĩ tại bệnh viện chăm sóc sức khoẻ tâm thần Nightingale ở London cho biết, phòng khám chuyên biệt về người nghiện công nghệ của ông luôn trong tình trạng quá tải. "Phụ huynh nên tìm hiểu xem liệu con cái của mình có nguy cơ nghiện điện thoại thông minh hay không. Thiết bị điện tử thông minh mà các cháu sử dụng có gây phiền toái đến đời sống thực hay không? Khi không thể dừng việc sử dụng điện thoại thông minh có nghĩa là các cháu đang mất kiểm soát", bác sĩ Richard Graham nói với phóng viên tờ Metro.

Bác sĩ Graham nói thêm rằng, cha mẹ nên đặt ra giới hạn cho con cái trong việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, cần có khoảng thời gian "không công nghệ" trong gia đình. "Các hoạt động ngoài trời rất có lợi cho trẻ em, giúp trẻ em "ngắt kết nối" với điện thoại thông minh trong một thời gian. Các gia đình cần hướng các em vào hoạt động thể chất lành mạnh như đi bơi, đá bóng hoặc đi xem phim", ông Richard Graham  nói.

Chuyên gia tâm lý trẻ em Julie Lynn Evans, người có thâm niên làm việc với các bệnh viện, trường học và gia đình trong 25 năm cho biết, khối lượng công việc của cô đã tăng lên đáng kể, kể từ khi việc sử dụng điện thoại thông minh trở nên phổ biến trong giới trẻ. "Tôi nghĩ rằng, sự bùng nổ điện thoại thông minh đã làm gia tăng bệnh tâm thần ở những người trẻ tuổi", cô Julie Lynn Evans nói với phóng viên tờ The Telegraph.

Kết quả một nghiên cứu mới công bố cho thấy, tình trạng gia tăng thanh thiếu niên nghiện smartphone là một trong những nguyên nhân làm giảm số người nghiện ma túy, hút thuốc, uống rượu. Theo đó, số thanh thiếu niên hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy trong độ tuổi từ 11 đến 15 ở Anh đã giảm hơn một nửa trong thập kỷ qua. Tương tự như vậy, ở Mỹ, tỷ lệ trẻ vị thành niên uống rượu và hút thuốc lá đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm. Theo nhận định của tờ New York Times, nguyên nhân của vấn đề này là do sự tác động của công nghệ hiện đại.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.