"Tổ hợp miễn phí" thông điệp lan toả yêu thương

Thứ Ba, 16/06/2020, 16:34
Sau một thời gian dài nghỉ vì dịch COVID-19, "tổ hợp miễn phí" bao gồm: tủ quần áo, bình nước nóng lạnh và thư viện đã được mở lại tại địa chỉ 66 Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội). Đây không chỉ là điểm dừng chân cho những người nghèo mà còn là điểm đến thích thú của những người đam mê đọc sách.


"Ai thiếu đến lấy, ai thừa mang cho"

Từ ngày "Tổ hợp miễn phí" hoạt động trở lại, ông Trần Xuân Triều - bảo vệ của cửa hàng 66 Chùa Láng) sẽ phải dậy sớm hơn. Nhiệm vụ của ông là bê cây nước nóng lạnh ra đặt ở phía trước cửa hàng rồi kiểm tra, sắp xếp lại chiếc tủ quần áo ven đường. 

Xong xuôi ông Triều quay lên quét dọn phòng thư viện, kê đặt lại bàn ghế, chuẩn bị trà, hoa quả, bánh kẹo và cả hướng dương để chuẩn bị chào đón những người sẽ đến đọc sách miễn phí trong ngày. Dù đó chỉ là những việc phát sinh và phải vất vả hơn đôi chút nhưng ông Triều lại cảm thấy rất hạnh phúc. 

Ông chia sẻ: "Cứ nhìn thấy những người nghèo dừng lại ở tủ quần áo và chọn được những thứ mà họ ưng ý tôi cảm giác vui lắm. Hay như giữa tiết trời nóng bức, một anh grab, một chị lao công nào đi qua uống ngụm nước mát miễn phí cũng khiến tôi thấy lâng lâng. Những việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lại rất lớn".

Tủ quần áo miễn phí lúc nào cũng có "khách hàng".

Ông Triều chỉ là một trong số 30 người đang cùng thực hiện "Tổ hợp miễn phí" lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Người đứng đầu dự án này là chị Nguyễn Thị Thảo, chủ một doanh nghiệp tư nhân. 

Xuất phát ban đầu của tổ hợp là tủ quần áo miễn phí ra đời hơn một năm trước với phương châm "ai thiếu đến lấy, ai thừa mang cho". Để có được số quần áo miễn phí lúc ban đầu, nhân viên trong công ty đã về tự soạn những bộ quần áo cũ rồi đem đến quyên góp. 

Sau khi biết được việc làm ý nghĩa đó thì những người đến mua bán tại cửa hàng 66 Chùa Láng cũng đã đem quần áo cũ đến ủng hộ. Về sau, chính những người qua đường khi biết đến tủ quần áo miễn phí này đã đến ủng hộ rất nhiều. Có thời điểm lượng quần áo từ thiện quá nhiều khiến 3 cửa hàng của chị Thảo không còn chỗ để.

Để tiếp nhận số lượng lớn quần áo cũ đó, 30 nhân viên trong hệ thống cửa hàng của chị Thảo phải tham gia tiếp nhận, sàng lọc và phân loại quần áo. Cụ thể, quần áo mùa đông sẽ để vào một ngăn, quần áo mùa hè lại một ngăn riêng hay quần áo trẻ con cũng sẽ được xếp gọn gàng ở một ngăn khác để những người đến lấy tìm kiếm dễ dàng. Khi số lượng quần áo ủng hộ quá nhiều thì các nhân viên của chị Thảo sẽ có thêm nhiệm vụ đóng gói gửi tặng đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Sáng nay, bà Nguyễn Thị Tuyết, 60 tuổi, làm nghề đồng nát tranh thủ ghé qua tủ quần áo miễn phí 66 Chùa Láng để tìm một ít quần áo mùa hè về mặc ở nhà cho mát. 

Bà Tuyết chia sẻ: "Cả ngày đi làm quần quật chỉ mặc mỗi bộ đồ lao động, quần áo ở nhà cũng sờn xước hết cả rồi. Thế nhưng đối với những người lao động như chúng tôi bỏ ra vài chục hay cả trăm nghìn ra để mua 1 bộ quần áo thì thấy tiếc lắm, vậy nên cứ mặc cố. Từ khi biết có tủ quần áo miễn phí này thỉnh thoảng tôi lại ghé qua xem có cái gì hợp với mình không. Mùa đông năm ngoái tôi cũng chọn được mấy chiếc áo rét cho đứa cháu gái ở quê. Áo vẫn còn đẹp lắm nên con bé thích mê".

Không chỉ có tủ quần áo miễn phí đông khách mà cây nước nóng lạnh đặt ở trước cửa hàng của chị Thảo hầu như lúc nào cũng có người đến uống. Vào những ngày hè nóng nực như thế này, một cốc nước mát như một cứu cánh với những người lao động nghèo. 

Anh Lê Mạnh Khoa, tài xế chạy grab cho biết: "Cây nước nóng lạnh này đã quá thân thiết với cánh lái xe công nghệ bọn tôi. Nhiều lúc không có khách, nóng nực chúng tôi lại chạy ra đây rót 1 chai nước lạnh để uống dần. Thậm chí, hôm nào ế khách, kiếm chả được bao nhiêu,chỉ dám mua hộp mì tôm ăn tạm thì cũng sẵn bình nước nóng đó pha mì luôn. Nói chung là tiện và ý nghĩa với chúng tôi lắm".

Địa chỉ đặt tủ quần áo và bình nước miễn phí của chị Thảo ngay gần Bệnh viện Nhi Trung ương. Chính vì thế lượng người đi chăm người nhà trong viện ghé ra đây rất nhiều. Ông Triều chia sẻ có những ngày ông phải thay không biết bao nhiêu bình nước mới đáp ứng được nhu cầu của những người qua đường.

Không gian đọc sách lý tưởng của người trẻ

Sau khi thành công với tủ quần áo và cây nước miễn phí, chị Thảo lại muốn làm được việc gì đó ý nghĩa hơn thế. Ấp ủ một thời gian, chị quyết định cùng với các nhân viên trong công ty mở một thư viện sách miễn phí với mong muốn tạo không gian đọc cho những người trẻ. 

Thư viện này nằm tại tầng 2 một căn nhà đi thuê, tầng một để kinh doanh mỹ phẩm của công ty. Chị Thảo cho biết: "Để có được một thư viện nho nhỏ như ngày hôm nay chúng tôi phải tự thiết kế rồi đóng kệ, trang trí, bày biện sách vở. Mỗi người một tay, cuối cùng căn phòng 40m2 cũng biến thành một thư viện đúng nghĩa". 

Từ 500 cuốn sách ban đầu do công ty đặt mua thì hiện nay lượng sách trong thư viện đã lên tới hơn 1.000 cuốn. Điều đáng nói là, dù là thư viện nhỏ nhưng lại có đầy đủ các thể loại sách khiến người đọc có thể thoải mái lựa chọn theo sở thích và theo nhu cầu. Số sách cũng tăng lên từng ngày do được bạn đọc và những người yêu sách khắp nơi gửi tặng. 

Chị Vũ Thị Hà, người quản lý của "Tổ hợp miễn phí" chia sẻ: "Khi xây dựng dự án thư viện miễn phí chúng tôi muốn mang văn hoá đọc lan toả trong cộng đồng. Bởi thực tế chúng tôi không thể đủ sức để làm thư viện miễn phí ở nhiều nơi được nhưng khi nó có sự lan toả thì rất có thể nhiều nơi khác họ sẽ làm theo". 

Nói về các đầu sách ngày một tăng dần theo thời gian, chị Hà cho biết, thực tế công ty chưa từng kêu gọi cá nhân hay tổ chức nào ủng hộ. Đơn giản chỉ là những người đã từng đến đây đọc sách, thấy việc làm của công ty ý nghĩa nên họ tự nguyện đóng góp những quyển sách mà mình có để chia sẻ văn hoá đọc, sự hiểu biết cho những người khác.

Đầu sách đa dạng nên bạn trẻ đến đây có rất nhiều sự lựa chọn.
Không gian đọc yên tĩnh và sạch sẽ.

Trung bình mỗi ngày thường có khoảng từ 20 đến 30 người đến đọc sách tại thư viện miễn phí này. Đến đây người đọc sẽ cảm thấy rất thoải mái bởi không gian yên tĩnh và sạch sẽ. Tại thư viện, người đọc có thể dùng trà, bánh kẹo, hoa quả hay nhâm nhi cắn hạt hướng dương… Tất cả những thứ này đều được miễn phí. 

Bạn Lê Hoài Ngân cho biết: "Em đang học năm thứ 2 của Đại học Thương mại nên đến đây em có thể tham khảo rất nhiều sách về kinh tế. Mặc dù bây giờ là thời đại 4.0, chỉ cần lên mạng thôi là có thể đọc và tìm hiểu những kiến thức mà mình đang cần nhưng cái cảm giác được cầm, đọc giở những trang sách nó vẫn đem lại hứng thú hơn rất nhiều. Chính vì thế mà mỗi tuần em cố gắng sắp xếp đến thư viện này ít nhất từ 2 đến 3 buổi".

Ngoài thư viện miễn phí, sắp tới chị Thảo cùng đồng nghiệp dự định mở những lớp học về quản trị kinh doanh, kỹ năng sống miễn phí cho các bạn trẻ tại thư viện.Nhóm thiện nguyện này còn đang xây dựng website "Kết nối cho và nhận" trên quy mô toàn quốc. Mục đích là trao đổi những vật dụng không dùng tới, thuận tiện cho những người ở tỉnh xa. Theo kế hoạch, hơn một tháng nữa website này chính thức đi vào hoạt động.

Phong Anh
.
.
.