Tổ tiên con người không phải từ châu Phi

Thứ Sáu, 06/10/2017, 11:51
theo các tác giả của một nghiên cứu mới, niềm tin rằng con người xuất phát từ châu Phi hàng triệu năm trước được tin tưởng rộng rãi có thể sẽ được viết lại hoàn toàn.


Charles Darwin là một trong những người đầu tiên đề xuất các gốc chung của các sinh vật sống, và ông là những người đầu tiên cho rằng tất cả mọi người có tổ tiên chung sống tại châu Phi. Tuy nhiên, theo các tác giả của một nghiên cứu mới, niềm tin rằng con người xuất phát từ châu Phi hàng triệu năm trước được tin tưởng rộng rãi có thể sẽ được viết lại hoàn toàn.

Tại sao phải viết lại? Lý do là các nhà khoa học đã tìm ra dấu chân mới ở Crete. Và nếu chính xác đây là dấu chân của con người thì nguồn gốc của chúng ta không phải từ châu Phi.

Việc phát hiện hóa thạch ở Nam Phi và Đông Phi vào giữa thế kỷ 20 và những khám phá sau này cho thấy con người sau đó vẫn còn bị cô lập ở châu Phi hàng triệu năm trước khi chuyển đến châu Âu và châu Á. Nhưng việc các nhà khoa học mới đây tuyên bố đã tìm thấy một dấu chân ở Crete, dấu chân này dường như thuộc về con người cách đây 5,7 triệu năm, chứng tỏ tổ tiên của chúng ta ở châu Âu hiện đại sớm hơn chúng ta từng nghĩ.

Ảnh minh họa.

Theo Giáo sư Per Ahlberg, tác giả của nghiên cứu: "Phát hiện này thách thức những câu chuyện đã được hình thành về sự tiến hóa của con người ban đầu, và có khả năng tạo ra nhiều cuộc tranh luận cho dù cộng đồng nghiên cứu nguồn gốc con người có chấp nhận dấu chân hóa thạch như là bằng chứng kết luận về sự hiện diện của người Hominin trong Miocene của Crete vẫn còn được nhìn thấy”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu xem xét đặc điểm của dấu chân, đặc biệt là kiểm tra các ngón chân một cách kỹ lưỡng. Họ phát hiện thấy dấu chân không có móng vuốt, đi bộ trên hai chân và có ngón chân bên trong dài hơn các ngón chân bên ngoài, khá giống bàn chân của con người. Tất cả những đặc điểm trên dẫn đến kết luận rằng chân dường như thuộc về những tổ tiên ban đầu của chúng ta, những người có thể đã đi bộ khắp châu Âu sớm hơn chúng ta từng biết. Các nhà khoa học cũng chắc chắn rằng chủ sở hữu của dấu chân cũng như tổ tiên của họ có thể đã phát triển những đặc điểm giống với những người ở châu Phi.

Vào thời điểm có dấu chân này, sa mạc Sahara không tồn tại và môi trường từ Bắc Phi đến Đông Địa Trung Hải đều có cỏ cây mọc xanh tốt, và dĩ nhiên Crete vẫn chưa rời khỏi đất liền Hy Lạp. Tất cả điều đó dễ dàng cho thấy những người Hominins ban đầu đã đi đến đảo như thế nào.

Nhưng cuộc hành trình có thể không gặp trở ngại. Mark Maslin thuộc Đại học London nói với The Times, mặc dù khám phá này ủng hộ ý tưởng tổ tiên của chúng ta đã sử dụng hai chân để bước vào châu Âu hiện đại, nhưng không có bằng chứng cho thấy cuộc hành trình có thể không kết thúc tốt đẹp".

Anh Khoa
.
.
.