Toba: Hồ núi lửa lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 02/08/2018, 08:32
Nằm ở phía Bắc vùng đảo Sumatra, cách thành phố Medan 176km, và nằm chơi vơi ở độ cao 905m so với mặt nước biển, Toba là hồ nước ngọt của Indonesia được xếp vào loại lớn nhất Đông Nam Á và là hồ núi lửa lớn nhất thế giới với diện tích 1.150km2.


Hồ Toba là một miệng núi lửa đầy nước, được hình thành từ sau một đợt phun trào kinh hoàng xảy ra cách đây khoảng 75.000 năm. Nằm giữa cao nguyên với chiều dài 100 km và rộng 30km. Cách mặt nước biển khoảng 900m, hồ Toba quanh năm suốt tháng rất mát mẻ, trong lành và được mệnh danh là viên ngọc bích trên đảo Sumatra.

Hồ Toba không chỉ đẹp vì phong cảnh nên thơ mà còn được biết đến nhờ những ngôi làng trên đảo Samosir với những nét độc đáo cổ xưa. Du khách đến đây thường thích ra đảo thăm các làng của người Batak còn nguyên vẻ đẹp cổ truyền với những ngôi nhà bằng gỗ, vừa giản dị vừa xinh xắn, với hai mái vòm cong vút giống như một chiếc thuyền và thấp thoáng sau những rặng cây, những cánh đồng trồng bắp và ớt.

Hòn đảo Samosir nằm ngay trong lòng hồ Toba với khoảng 200.000 dân sinh sống, trong đó có người Batak. Trong số hơn 250 dân tộc ở Indonesia, người Batak nổi tiếng tài hoa về kiến trúc, điêu khắc và âm nhạc. Các nhà thờ Thiên Chúa giáo cũng được thiết kế theo kiểu nhà này với quy mô hoành tráng hơn. 

Sự kết hợp giữa tôn giáo với đời sống dân gian, tín ngưỡng bản địa được thể hiện qua hình ảnh quen thuộc của đời sống như hình trâu, bò cho đến các vị thần da ngăm. Ghé thăm bảo tàng, hoàng cung… ta sẽ hiểu rõ hơn lịch sử cũng như đời sống của người Batak xưa.

Nét quyến rũ của Toba còn ở những di tích xưa như nơi xử tử các tội nhân của bộ lạc, khu mộ cổ của các vị vua đã từng trị vì đảo Samosir và nơi xem biểu diễn múa truyền thống nằm rải rác quanh hồ. Nhưng đọng lại trong lòng du khách chính là sự thanh bình từ môi trường đến người dân. Các khách sạn, nhà nghỉ đều nằm ven hồ với những vườn cây râm mát. Những hàng ghế nghỉ chân ven hồ bên cạnh con sóng lăn tăn càng khiến du khách lưu luyến không muốn rời đi.

Toba thích hợp cho những du khách thích sự tĩnh lặng, bình yên. Những buổi chiều tà nằm ở hàng ghế dọc bờ hồ nghe sóng vỗ, ngắm những cánh chim khoáng đạt bay lượn trên bầu trời, mọi lo lắng trong bạn sẽ tan biến. Hồ Toba là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất Sumatra.

Hiện nay người dân xung quanh hồ sinh sống chủ yếu bằng các dịch vụ như nhà nghỉ, khách sạn và nông nghiệp. Làng Tuk Tuk là nơi tập trung nhà hàng khách sạn và là nơi thuận lợi để khám phá đảo. Hầu hết khách sạn ở đây đều có "view" nhìn ra hồ.

Đến thăm làng Tomok, du khách sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến những ngôi mộ đá của các vị tù trưởng Batak xưa. Với quan niệm thế giới bên kia giống như cuộc sống đương thời. Người Batak xây mộ hệt như ngôi nhà, nhưng phần trang trí  có phần tỉ mỉ hơn. 

Tại làng Simanindo còn có bảo tàng về đời sống của người Batak xưa, được đặt tại khu nhà của các vị tù trưởng ngày trước với đầy đủ vật dụng trong sinh hoạt thường ngày như khay, chẻ, chiêng, trống…, kể cả vũ khí như cung, nỏ… cho du khách cái nhìn tổng quan về nếp sống cổ truyền của người Batak.

Hồ Toba thật đẹp thích hợp cho những du khách yêu thích phong cảnh thiên nhiên, yên tĩnh và an bình, nhưng cũng thật lãng mạn. Đây là một điểm lý tưởng cho các cặp vợ chồng son đến tận hưởng tuần trăng mật. Tuy nhiên, với khí hậu đặc trưng của vùng cao nguyên, nhiều khách sạn và nhà nghỉ xung quanh hồ không hề có máy lạnh. Hơn nữa các dịch vụ giải trí vào buổi tối cũng chưa có nhiều…

Trần Thắng
.
.
.