Tổng thống Mỹ Donald Trump và những món quà tặng

Thứ Hai, 25/05/2020, 15:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới nên ông đã nhận được rất nhiều quà tặng và những món quà của ông được giới truyền thông chú ý.

Trong năm đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Trump đã nhận được các món quà tặng với tổng giá trị là 140.000 đôla, trong đó quà tặng của Ả Rập Saudi là hào phóng nhất.

Quà tặng của các nguyên thủ quốc gia có thứ mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, có thứ để tăng cường mối quan hệ cá nhân. Từ những món quà tặng chúng ta có thể hiểu nhiều hơn nữa về mối quan hệ của họ.

Theo Vụ lễ tân Bộ ngoại giao Hoa Kỳ công bố vào ngày mùng 6 tháng 3 năm 2018 thì tổng số quà tặng của các quốc gia Vùng Vịnh có giá trị 24.100 đôla, bao gồm một chiếc vòng cổ bằng vàng đính ruby do Vua Ả Rập Salman tặng có trị giá 6.400 đô la. Thái tử Bahrain tặng mô hình chiếc máy bay chiến đấu được mạ vàng có giá 4.850 đôla. Thái tử Abu Dhabi tặng bức tượng ba con linh dương do có giá 3.700 đôla. Vua Kuwait tặng bộ tiền xu mạ vàng do có giá 1.610 đôla.

Vua Ả Rập Salman tặng dây chuyền vàng mặt ngọc cho ông Donald Trump.

Gia đình Tổng thống Trump còn nhận được quà tặng là bộ Kinh Thánh được in rất đẹp có giá trị là 5.800 đôla, một dây chuyền vàng mặt kim cương và một viên ngọc trai lớn có khắc ảnh Chúa Giêsu có giá trị 5.300 đôla, những quà tặng này đều đến từ thế giới tôn giáo.

Khi ông Trump vừa nhậm chức và chưa từ bỏ mối quan hệ với Palestine, nhà lãnh đạo Palestine Abbas đã tặng ông bức tranh cảnh Chúa Giêsu giáng sinh và một bức tượng bán thân của đệ nhất phu nhân Melania trị giá tổng cộng là 6.770 đô la Mỹ.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã tặng cho ông Trump những món quà khá đắt đỏ: Bà Thủ tướng Đức Merkel tặng một cuốn sổ và một cây bút vàng để ký trị giá 5.264 đôla. Tổng thống Pháp Macron tặng một tấm "bản đồ nước Mỹ" năm 1783 có giá trị 1.100 đôla. Thủ tướng Canada Trudeau tặng chiếc Vương miện chạm khắc bằng đá sa thạch có giá 450 đô la Mỹ.

Quà tặng của Việt Nam và Ba Lan có ý nghĩa chào mừng ông Trump: Thủ tướng Việt Nam tặng một bức chân dung của ông Trump đứng dưới lá cờ Mỹ với giá 1.880 đôla. Tổng thống Ba lan tặng một album mang tên "Tổng thống Trump ở New York" trị giá 850 đôla. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tặng ông Trump một bức thư họa và bộ đồ sứ trị giá 14.400 đôla.

Ông Trump cũng đón nhận một món quà mà Tổng thống Putin trao cho ông khi  họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga ở Helsinki. Trước tất cả các phương tiện truyền thông, ông Putin bất ngờ tặng cho ông Trump một quả bóng đá. Sau khi trao quả bóng cho Trump, ông Putin nói một lời chân thành: "Quả bóng đã ở bên của ông rồi".

Ông Trump nhận quả bóng rồi ném cho bà vợ Melania đang ngồi ở hàng ghế đầu nói: "Con trai tôi sẽ rất thích nó".

Cô con gái Ivanka Trump và cậu con rể Kushner cũng dựa vào bố mà được thơm lây, trong năm 2017 hai người đã nhận được quà tặng của 6 quan chức nước ngoài trong đó đắt nhất là một cây bút máy của Quốc vương Jordan có giá 3.360 đô la và một túi xách của thủ tướng Bỉ trị giá 1.023 đôla.

Cũng theo công bố của Vụ lễ tân Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì trong năm 2018 tổng số giá trị quà tặng mà Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ nhận được là 88.420 ngàn đôla giảm 140.000 ngàn đôla so với năm 2017, trong đó Tổng thống Trump và gia đình nhận được 17 món quà trị giá 33.800 đôla, món quà đắt nhất trị giá 23.500 đôla và món quà thấp nhất là dưới 450 đôla.

Trong những món quà mà Tổng thống Trump nhận được có túi đồ chơi golf  Louis Vuitton (LV) và một bức tượng bằng đá cẩm thạch trắng do Tổng thống Pháp Macron tặng với tổng giá trị khoảng 8.275 đôla. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tặng bức chân dung ông Trump bằng gốm trị giá 3.100 đôla. Vua Ả Rập Saudi tặng một tác phẩm điêu khắc có giá trị 2.650 đôla. 

Tổng thống Nga Putin tặng 12 kỷ niệm chương Worlr Cup giá trị 1.500 đôla. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbll tặng đôi giày da màu đen trị giá 545 đôla. 

Ngoài tặng quà cho tổng thống Trump người ta còn tặng rất nhiều quà cho Đệ nhất phu nhân Melalia.

Tổng thống Ai Cập tặng một chiếc ghế trị giá 10.000 đôla. Tổng thống Uzbekistan tặng một tấm thảm trải giường trị giá 4.200 đôla. Nữ hoàng Jordan tặng một cái đài đốt nến trị giá 1.010 đôla. Đệ nhất phu nhân nước Pháp Brigitte Macron tặng một túi xách Givenchy giá trị 850 đôla.

Thủ tướng Nhật Bản tặng ngọc trai và một bức tranh trị giá 6.000 đôla. Tổng thống Nigeria Buhari tặng một tấm thảm sàn cho bữa tối trị gia 650 đôla. Đại sứ Lebanon tại Hoa Kỳ chiếc áo La Mã Gabriel Issa trị giá 450 đô la. 

Trong những món quà này, bộ đồ sứ quà tặng của Quốc vương Qatar - Tamim Bin Hamad Al Thani cho đệ nhất phu nhân Melalia có giá trị cao nhất là 23.000 đôla.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tặng một cái đôn trị giá 600 đôla. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tặng khuy măng sét đá quý Fuchsia trị giá 465 đôla. Thủ tướng Canada Justin Trudeau tặng một con cá voi bằng đá trắng trị giá 470 đôla.

Tổng thống Trump đã chuyển những món quà ông và gia đình nhận được cho Cục lưu trữ Quốc gia Hoa kỳ. 

Theo pháp luật của Hoa Kỳ, các quan chức Chính phủ liên bang kể cả Tổng thống chỉ được sở hữu các món quà tặng có giá trị dưới 375 đôla, nếu giá trị món quà tặng lớn hơn 375 đôla thì món quà đó là quà tặng cho toàn thể nhân dân Mỹ. Nếu nhân viên công tác và Tổng thống muốn được sở hữu món quà tặng thì phải bỏ tiền túi ra mua theo giá thị trường.

Ông Putin tặng quả bóng cho ông Trump.

Những món quà mà Tổng thống và các quan chức chính phủ không nhận sở hữu sẽ được đưa đến cơ quan lưu trữ quốc gia và trở thành vật trưng bày trong các bảo tàng. Hầu hết các món quà tặng trong nước sẽ được chuyển giao cho một số tổ chức từ thiện hoặc các tổ chức phi chính phủ bán đấu giá để gây quỹ hoặc gửi đến cơ quan lưu trữ quốc gia bảo quản, thậm chí một số quà tặng có thể bị tiêu hủy.

Theo báo cáo của Sở mật vụ Hoa Kỳ, tháng 11-2017 Thái tử Bahrain Salman Al Khalifa đã tặng phó Tổng thống Pence chiếc đồng hồ được sản xuất bởi William & Son ở London có hình dáng Quốc kỳ của Bahrain trị giá 5.730 đô la. Sở mật vụ đã nghi ngờ nó là một thiết bị nghe lén bí mật nên đã tiêu hủy nó, một số đồng hồ loại này tặng cho các quan chức CIA cũng chịu chung số phận.

Ngoài ra, vì để bảo vệ an toàn cho gia đình Tổng thống, cơ quan mật vụ Hoa Kỳ sẽ "tịch thu" tất cả những món quà thuộc loại đồ ăn, đồ uống, các món quà có thể nhả khói, nước hoa, và tất cả những món quà tiếp xúc với da thịt.

Con gái lớn Ivanka Trump và con rể Jared Kushner của Tổng thống Trump đã quyết định mua chiếc vòng tay trị giá 3.185 đôla là quà tặng của Nữ hoàng Jordan, đây là món quà nước ngoài tặng duy nhất mà Ivanka Trump nhận được.

Trước đây, bà Hillary Clinton từng bỏ ra 970 đôla để mua một chuỗi dây chuyền ngọc trai đen do bà Aung San Suu Kyi nhà chính trị  Myanmar tặng bà. 

Gia đình cựu Tổng thống Clintons đã gây ra tranh cãi trong lịch sử tặng quà, khi rời Nhà Trắng họ đã mang theo nhiều quà tặng bao gồm cả những đồ dùng gia dụng trị giá 28.000 đôla. Gia đình ông Clintons khẳng định rằng đây là những thứ quà tặng cho gia đình họ mà không phải là cho Nhà Trắng cho nên họ mang đi là hợp pháp nhưng vì họ không muốn tranh chấp nên sau đó gia đình ông Clintons đã trả lại cho chính phủ.

Nguyễn Thiêm (Theo "Xinhuanet.com")
.
.
.