Tổng thống Mỹ không thể thiếu gì khi công du nước ngoài?

Thứ Hai, 13/06/2016, 16:13
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, người dân Việt Nam lần đầu tiên được chiêm ngưỡng chiếc Cadillac One (hay còn được mệnh danh là “Quái thú”) chuyên nhiệm vụ chở Tổng thống Mỹ trên đường phố. Qủa thật, những trải nghiệm mà ông Barack Obama mang đến trong chuyến thăm Việt Nam lần này thật là mới mẻ. Điều đặc biệt là không phải các mật vụ trong trang phục vest, kính đen mà chính đội khuyển cảnh, Không lực Một và chiếc limousine “Quái thú” mới là những nét đặc sắc nhất và không thể thiếu trong các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Pháo đài bay Không lực Một

Không lực Một, tên tiếng Anh là “Air Force One”, không chỉ là chiếc máy bay cá nhân phục vụ Tổng thống mà nó còn là biểu tượng của cả quân đội Mỹ. Mang trên thân cờ Mỹ, huy hiệu tổng thống và dòng chữ khổng lồ United States of America, máy bay nổi tiếng nhất thế giới này có chiều cao tương đương tòa nhà 6 tầng và mang lại sự hiện diện không thể chối cãi mỗi khi nó xuất hiện. Quân đội Mỹ sử dụng cụm từ Không lực Một như một thuật ngữ kiểm soát không lưu để tránh nhầm lẫn máy bay chở Tổng thống với các phi cơ khác. 

Theo báo chí Mỹ, Không lực Một không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại mà nó được ví như “Nhà Trắng trên không” nên được chế tạo theo những tiêu chuẩn an ninh và công nghệ tiên tiến nhất; được trang bị những tính năng phòng thủ hiện đại và có thể đáp ứng các nhu cầu đặc biệt về hậu cần mỗi khí Tổng thống Mỹ di chuyển bằng đường hàng không. 

Hiện Tổng thống Barack Obama có 2 chiếc Không lực Một. Đây là hai chiếc máy bay phản lực Boeing 747 với số đuôi 28000 và 29000. Hai chiếc Boeing 747 đã được cải tiến với bốn động cơ phản lực General Electric CF6-80C2B1 cho tốc độ tối đa 1.126km/h, trần bay 13.700m. Với bình nhiên liệu dung tích 200.000 lít, chiếc phản lực có thể bay nửa vòng Trái đất trong một lần bay.

Pháo đài bay Không lực Một của Tổng thống Mỹ.

Bên trong Không lực Một được chia làm 3 tầng với tổng diện tích sàn là 370m². Tầng dưới cùng của máy bay dùng để chứa hàng hóa, tầng trên cùng dành cho các thiết bị liên lạc và điều hành. Tổng thống và các quan chức ở tầng giữa, với các phòng ngủ riêng, nhà tắm, phòng tập thể dục, phòng làm việc và phòng họp v.v… được trang bị nội thất như một khách sạn 5 sao. 

Để phục vụ những chuyến đi dài ngày, Không lực Một còn có hẳn một kho chứa đồ ăn có thể phục vụ khoảng 100 người tại một thời điểm, và có thể dự trữ thực phẩm cho khoảng 200 bữa ăn. 

Điểm đặc biệt ở Không lực Một là chuyên cơ này được trang bị một hệ thống viễn thông mã hóa nghiêm ngặt giúp đảm bảo an toàn cho các cuộc hội đàm của Tổng thống. Máy bay có 87 điện thoại, giúp Tổng thống có thể nói chuyện với bất cứ ai từ trên không trung. Trong trường hợp nước Mỹ bị tấn công, Không lực Một sẽ trở thành trung tâm chỉ huy. 

Bên cạnh đó, đường truyền Internet tốc độ cao cho phép truyền trực tiếp thông điệp từ Tổng thống tới người dân Mỹ đang theo dõi truyền hình. Theo quy định, khi lên chiếc Không lực Một, Tổng thống Mỹ vẫn phải mang theo chiếc vali chứa mã số kích hoạt tên lửa hạt nhân. Một sĩ quan quân đội có trách nhiệm canh trừng chiếc vali trong suốt chuyến bay, và sẽ trao lại cho một sĩ quan khác dưới mặt đất khi chuyến bay kết thúc.

“Quái thú” Cadillac One trên đường phố

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, trước khi Tổng thống Barack Obama chính thức đặt chân đến Việt Nam, phái đoàn Mỹ đã vận chuyển sang nước ta ít nhất 4 chiếc Cadillac One. Những chiếc xe này được vận chuyển bằng chuyên cơ vận tải C-17 Globemaster và là phương tiện chuyên chở Tổng thống Mỹ đi lại trên đường phố thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

Tổng thống Obama trên xe “Quái thú” Cadillac One.

Chiếc Cadillac One là loại xe có 7 chỗ ngồi và có rất ít điểm chung với các mẫu xe sản xuất thương mại đại trà. Khung gầm, động cơ diesel và hệ thống truyền động của xe được phát triển từ loại xe bán tải Chevrolet Kodiak. Trong khi đó, một số bộ phận như đèn pha được lấy từ dòng Cadillac Escalade, đèn hậu vay mượn thiết kế của những chiếc STS. 

Cadillac One được gọi là “Quái thú” vì là xe chống đạn tốt nhất thế giới có trang bị cửa sổ. Lớp chống đạn của xe có thể dày tới 200 mm còn cánh cửa xe nặng tương đương cửa của một chiếc Boeing 757. Kính chống đạn trên xe dày 127 mm, gồm ít nhất 5 lớp chồng lên nhau. Bộ lốp của Cadillac One có kích thước tương đương lốp xe buýt, được gia cường bằng sợi Kevlar nên rất khó bị phá hủy. Trong trường hợp bộ lốp này hỏng, chiếc xe vẫn có thể di chuyển nhờ bộ vành rất cứng. Không gian cabin của xe tách biệt hoàn toàn với bên ngoài, nên có thể chống lại các cuộc tấn công hóa, sinh học. 

Bình nhiên liệu của xe được bọc bởi một lớp vật liệu đặc biệt để tránh bị ảnh hưởng từ các cuộc tấn công. Bên trong cabin, xe có rất nhiều trang thiết bị đảm bảo an toàn cho ông chủ Nhà Trắng như bình cứu hỏa, bình máu dự trữ của Tổng thống, các loại vũ khí như súng ngắn, súng phun hơi cay, súng phóng lựu, hệ thống phòng vệ chủ động có thể làm lệch hướng tên lửa chống tăng… Động cơ diesel của Cadillac One cho khả năng xe tăng tốc từ 0-90 km/h trong khoảng 15 giây và tốc độ tối đa của xe cũng được cho là 90 km/h. Theo trang Autoweek, để phục vụ cho công việc của Tổng thống Mỹ, cơ quan mật vụ Mỹ đang quản lý tới 12 chiếc “Quái thú” nặng 9 tấn này.

Và đội khuyển cảnh K9

Một thành phần khác không thể thiếu trong lực lượng an ninh đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ mỗi khi công du nước ngoài, đó là đội khuyển cảnh K9. Cùng với các nhân viên mật vụ, các thành viên đội khuyển cảnh K9 đảm nhận việc cảnh giới và phát hiện các dấu vết khả nghi trong phạm vi 100m xung quanh Tổng thống Mỹ. 

Theo lời miêu tả của các mật vụ Mỹ, chó nghiệp vụ thuộc đơn vị K9 chủ yếu thuộc giống bec-giê Đức và Bỉ. Kỹ năng nổi bật của chúng là đánh hơi, can thiệp và xử lỷ nhanh chóng những kẻ tấn công. Bình thường, chúng tỏ ra thân thiện, gần gũi khi ở bên cạnh trẻ em nhưng sẽ trở nên hung dữ và hành động quyết liệt lúc đối mặt với các đối tượng gây nguy hiểm. 

Những khuyển cảnh tinh thông được hưởng lương và thăng chức.

Mắt của các chú khuyến cảnh này có phạm vi quan sát lên tới 270 độ và chúng "lao nhanh như một viên đạn" với vận tốc đạt khoảng 40 - 50 km/h. Cú đớp của chúng được đánh giá là rất nguy hiểm. Một khi đã cắn mục tiêu, chúng chỉ nhả ra nếu có chỉ thị từ người điều khiển. Chúng cũng có thể ngửi thấy cả các dấu vết chất nổ đã cũ, ví dụ như RDX, thuốc nổ đen hay thiết bị nổ cải tiến (IED). Chó nghiệp vụ Mỹ cũng hưởng lương và được thăng chức trong quá trình làm việc. Chúng sẽ "nghỉ hưu" sau khoảng 10 năm cống hiến. 

Được biết, đơn vị K9 ra đời năm 1977 và hoạt động dựa vào ngân sách của liên bang. Hiện đơn vị này có gần 80 khuyển cảnh với giá của mỗi con lên tới 9.000 USD.

Chu Nguyễn
.
.
.