Trả tiền cho những người bị robot chiếm việc?

Thứ Ba, 07/01/2020, 17:13
Không còn nghi ngờ gì nữa, tự động hóa sẽ có tác động lớn đến việc làm trong những thập kỷ tới. Cho dù bạn nghĩ rằng nó sẽ dẫn đến thất nghiệp hàng loạt hay kết thúc bằng việc tạo ra toàn bộ các loại công việc mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot vẫn sẽ là những kẻ gây rối lớn ở nơi làm việc. Và các công ty công nghệ biết điều đó.


Không còn nghi ngờ gì nữa, tự động hóa sẽ có tác động lớn đến việc làm trong những thập kỷ tới. Cho dù bạn nghĩ rằng nó sẽ dẫn đến thất nghiệp hàng loạt hay kết thúc bằng việc tạo ra toàn bộ các loại công việc mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot vẫn sẽ là những kẻ gây rối lớn ở nơi làm việc. Và các công ty công nghệ biết điều đó.

Và để khắc phục một phần nào, một công ty khởi nghiệp đang thực hiện một bước chủ động được chào đón là Makr Shakr, công ty đứng sau Toni, tự mô tả là hệ thống pha chế robot hàng đầu của thế giới. 

Makr Shakr vừa tuyên bố rằng họ sẽ ra mắt khoản tiền lương tự động đầu tiên trên thế giới. Đối với mỗi nhân viên pha chế robot mà nó bán, công ty sẽ trao một khoản trợ cấp 1.000 đô la hàng tháng cho một người được chọn trong một lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng bởi tự động hóa. Chương trình thí điểm sẽ khởi động vào tháng 12 này, trước khi đến châu Âu vào cuối năm 2020.

Theo Makr Shakr, người nhận đầu tiên của chương trình này sẽ là Brian Townsell, 50 tuổi, một công dân Hoa Kỳ, người đã làm việc trong các nhà hàng và khách sạn trong phần lớn sự nghiệp của mình. 

Mặc dù ông Townsell thích làm việc trong lĩnh vực sản xuất bia, nhưng ông đã không thể làm điều đó bởi ông phải hỗ trợ kinh tế gia đình. Đó là nơi mà Makr Shakr hy vọng rằng khoản trợ cấp của họ sẽ có ích. 

Công ty tin rằng việc cấp lương sẽ giúp hỗ trợ mọi người khi họ tìm kiếm các hình thức việc làm an toàn hơn. Vẫn không rõ liệu những người được chọn trên thế giới sẽ nhận được ưu đãi trong bao lâu.

Nó chắc chắn là một ý tưởng hấp dẫn. Nó kết hợp ý tưởng về thu nhập cơ bản phổ quát với mối quan tâm ngày càng tăng về tự động hóa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đó sẽ là các công ty giúp phá vỡ thị trường, những người trực tiếp trả tiền cho những người mang gánh nặng vì sự gián đoạn nghề nghiệp do tự động hóa mang lại. Nó là một khu vực phức tạp với nhiều tình huống khó xử về đạo đức gắn liền với kinh tế. 

Các công ty có được phép tự giải thoát khỏi mặc cảm về việc phá vỡ công việc nếu họ trả tiền mặt như nó bù đắp carbon không? Họ có nên chọn ai đó để trả tiền không? Liệu điều này có thể tư nhân hóa mạng lưới an sinh xã hội theo hướng mở rộng và liệu vai trò của nó trong việc giúp mọi người làm cho việc điều chỉnh của các công ty công nghệ trở nên khó khăn hơn không?

Không có câu hỏi nào trong số trên dễ trả lời. Nhưng - dù đó có phải là một mánh lới tiếp thị quảng cáo hay không - ít nhất Makr Shakr đang đóng một vai trò quan trọng bằng cách thực hiện bước đầu tiên này. Rốt cuộc, đây là một vấn đề mà không sớm thì muộn các công ty cũng phải đối mặt. Bây giờ, hãy chờ xem liệu có công ty nào khác làm theo hay không.

Xuân Trường
.
.
.