Tranh cãi chưa có hồi kết về robot tình dục

Thứ Hai, 11/06/2018, 12:48
Tranh cãi về sự xuất hiện của robot tình dục vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết. Mới đây, một số nhà khoa học ở Anh đưa ra cảnh báo rằng, sử dụng robot tình dục có khả năng làm gia tăng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan niệm tình dục truyền thống và nhiều hệ lụy xã hội khác.


Kỳ vọng robot tình dục có thể "dẹp" nạn mại dâm là điều không thực tế?

Robot tình dục được tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của một số đối tượng nhất định. Đây là một phần của thị trường phát triển công nghệ cao có doanh thu hàng tỉ USD mỗi năm. Mỗi robot tình dục được bán với giá dao động từ 5.400 USD đến 15.000 USD cùng với những lời quảng cáo “có cánh” như “góp phần giảm tội phạm tình dục” hay “trở thành một người bạn đồng hành hoàn hảo”… 

Sự phát triển của robot tình dục có thể dẫn đến nhiều hệ lụy với xã hội.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố của một số nhà khoa học Anh được đăng tải trên tờ Independent (Anh) đưa ra quan điểm hoàn toàn trái chiều.

Tiến sĩ Chantal Cox-George của Đại học Bệnh viện St George và Giáo sư Susan Bewley, từ King's College London đã đưa ra quan điểm tranh luận, chống lại ngành công nghiệp robot tình dục. Nghiên cứu của các nhà khoa học tập trung vào các vấn đề chính xoay quanh robot tình dục là: quan hệ tình dục an toàn, tiềm năng điều trị các bệnh liên quan đến tình dục, mối quan hệ giữa robot tình dục với tội phạm tình dục và các vấn đề xã hội khác.

Các nhà khoa học cho rằng, kỳ vọng robot tình dục có thể giúp loại bỏ nạn mại dâm, du lịch tình dục là điều “hão huyền”, phi thực tế. Sử dụng robot tình dục không thể làm giảm tội phạm tình dục hoặc hành vi bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em.

Tiến sĩ Cox-George cho biết, "một số quan điểm cho rằng, robot tình dục là “chìa khóa” để xây dựng xã hội không mại dâm hay du lịch tình dục. Họ đưa ra ý tưởng về phố đèn đỏ với robot tình dục và khẳng định, “gái mại dâm công nghệ số” sẽ ngăn chặn sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục vì “cơ thể” được làm bằng chất xơ kháng vi khuẩn, được vệ sinh, sát trùng sạch sẽ sau khi sử dụng. Tuy nhiên, robot tình dục trong các nhà thổ chính là “trung gian” lây nhiễm các bệnh tình dục.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng, robot tình dục có thể được sử dụng thích hợp với một số đối tượng nhất định như người độc thân, sức khỏe kém, những người có tuổi. Tuy nhiên, búp bê tình dục không có khả năng giúp cải thiện sức khỏe, bản lĩnh đàn ông như những lời quảng cáo của một số nhà cung cấp robot tình dục. Thậm chí, quan hệ tình dục với robot có thể dẫn đến phản xạ tình dục xấu ở nam giới, làm cho tình trạng rối loạn cương dương trở nên nghiêm trọng.

Làm gia tăng bạo lực thể chất và tình dục đối với phụ nữ?

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ trích thiết kế robot tình dục mang lại hình ảnh không giống với phụ nữ trên thực tế vì có sự điều chỉnh nhiều bộ phận trên cơ thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giáo sư Susan Bewley cho rằng, robot tình dục có thể làm lệch lạc quan điểm về tình dục. 

Quan hệ tình dục với robot có thể dẫn đến quan điểm cho rằng, phụ nữ là đối tượng tình dục và làm gia tăng bạo lực thể chất và tình dục đối với phụ nữ. Bên cạnh đó, không có bằng chứng nào chứng minh được robot tình dục có thể giúp ngăn chặn bạo lực tình dục.

Ngành công nghiệp robot tình dục phát triển nhanh chóng trong vài năm trở lại đây.

Thực tế cho thấy, về cơ bản, ngành công nghiệp sản xuất robot tình dục nhắm vào đối tượng khách hàng là nam giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số nhà sản xuất có kế hoạch phát triển robot tình dục nam giới hướng tới đối tượng khách hàng nữ. 

Một báo cáo được công bố vào cuối năm ngoái cho hay, ¼ số người được hỏi cảm thấy hài lòng khi quan hệ tình dục với robot. Kết quả nghiên cứu của Havas, một công ty truyền thông có trụ sở tại Paris, Pháp cho biết, 27% người trong độ tuổi từ 18 đến 34 cho biết “thích thú” khi quan hệ tình dục với robot.

Nam giới có khả năng tham gia vào mối quan hệ với robot cao gấp ba lần so với phụ nữ. Năm ngoái, nhà chứa búp bê tình dục đầu tiên đã mở cửa ở Đức. Robot tình dục được sử dụng hợp pháp trong các nhà chứa ở Đức và Áo. Mặc dù thị trường robot tình dục đang phát triển mạnh mẽ nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, phải mất 50 năm nữa thì các chức năng của robot mới có thể được hoàn thiện giống như người thật.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.