Trào lưu cởi đồ chụp bên hoa sen: Tội nghiệp đầm sen

Thứ Hai, 17/06/2019, 13:12
Bên cạnh nhiều bức ảnh đẹp, nghệ thuật lưu giữ nét đẹp thanh xuân mỗi mùa sen nở thì cũng có những hình ảnh chụp khoe thân phản cảm, lố lăng khiến dư luận bức xúc. Dẫu đó là quyền tự do của mỗi cá nhân và động cơ khác nhau sau những tấm hình thì nhiều người cho rằng đó là hành động chà đạp lên cái đẹp, làm xấu đi hình ảnh một loài hoa thuần khiết, vốn được coi là “quốc hoa”.


Một trào lưu lố lăng

Lâu nay, hình ảnh các hot girl chụp ảnh khoả thân với những tư thế thô tục rồi sau đó tung lên mạng xã hội nhằm tạo scandal để đánh bóng tên tuổi là điều không hiếm. Cứ mỗi lần như vậy dư luận lại ném đá không thương tiếc. Thế nhưng, những ngày gần đây, dư luận phản ứng dữ dội hơn rất nhiều khi một loạt hình ảnh khoả thân ngâm mình dưới hồ sen của một cô gái.

Những bức ảnh bên hồ sen gây phản cảm.

Nhiều người cho rằng, đó là một hành động không chỉ thô tục, mà còn làm xấu đi hình ảnh hoa sen, một bông hoa bấy lâu được coi là “quốc hoa”.

Một hồ sen tươi đẹp lại làm nền cho một cô gái trẻ khoả thân tạo dáng để chụp hình với đủ loại tư thế đầy thô tục, thậm chí gợi dục. Họ sẵn sàng làm vấy bẩn thiên nhiên bằng một thứ nghệ thuật mà họ gọi là “nghệ thuật sắp đặt”.

Với một người bình thường cũng có thể nhận ra, đó không phải là nghệ thuật, mà là những hành vi lệch chuẩn văn hoá, kệch cỡm, phản cảm. Chính điều này, không chỉ cô gái trong ảnh, ngay cả ê kíp thực hiện bộ ảnh này cũng bị chê bai là “non tay”, màu sắc không hài hoà, không làm bật nên vẻ đẹp thanh tân, thẩm mỹ.

Cứ mỗi mùa sen nở, nhiều người muốn sở hữu một bộ ảnh tại các đầm sen, bên những bông hoa cao quý. Đây là nguyện vọng chính đáng của những người yêu cái đẹp và muốn gìn giữ cái đẹp qua những tấm hình. Thực tế, không ít bộ ảnh đẹp với những cô gái vận áo dài hay áo yếm xưa, khoe lưng trần gợi cảm giữa đầm sen đã được đông đảo người xem khen ngợi.

Thậm chí, một phụ nữ người nước ngoài gần đây cũng được rất nhiều người trầm trồ bởi một loạt ảnh mặc áo dài chụp bên sen. Bởi đơn giản, người xem thấy được sự thuần khiết, thấy được sự duyên dáng của người phụ nữ. Và, chính những người phụ nữ ấy tôn lên vẻ đẹp của loài hoa cao quý này.

Chị Nguyễn Thanh Hương, một người thường xuyên đến các hồ sen tại Hà Nội chụp ảnh chia sẻ quan điểm: “Thực sự là tôi rất thích chụp ảnh bên hoa sen. Việc nhiều người mặc áo yếm, thậm chí khoả thân để chụp ảnh không có gì để chê trách cả, bởi đó là quyền, họ muốn giữ lại cho mình khoảnh khắc thanh xuân thôi mà. Thế nhưng, để có một bức ảnh đẹp không hề đơn giản. Mình cần phải chụp kín đáo, một thợ chụp ảnh tốt thì mới tự tin có được bộ ảnh đẹp.

Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng “đua” chụp những bức ảnh “kinh hoàng” bên sen.

Thực sự trong đầu cũng đã nhiều lần định chụp nude với sen nhưng mình rất sợ sẽ cho ra đời những bức ảnh lố lăng, phản cảm. Theo quan điểm của mình, các bạn nữ chỉ cần biết tạo dáng, người chụp ảnh biết chụp một chút thì hoàn toàn có những bức ảnh mặc áo dài, áo yếm đẹp bên hoa sen. Không nhất thiết cứ phải cởi hết quần áo để lội xuống hồ chụp ảnh khoả thân”.

Rõ ràng, ranh giới giữa nghệ thuật và sự dung tục, phản cảm, thiếu chuẩn mực về văn hoá và thẩm mỹ rất mong manh, nhưng không khó để nhận ra người ta chụp hình vì nghệ thuật hay vì những động cơ cá nhân.

Danh tính cô gái chụp bộ ảnh trần như nhộng dưới hồ sen nhanh chóng được tìm ra, đó là một diễn viên phụ trong phim “Siêu quậy”. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, phán đoán rằng mục đích của họ chính là đánh bóng hình ảnh của mình.

Tiếc thay, cô gái này không dùng những hình ảnh đẹp, lao động nghệ thuật chân chính để tạo tên tuổi, mà lại lựa chọn con đường nổi tiếng một cách thô tục, lố bịch. Cô đâu có biết rằng đó là một lựa chọn sai lầm, và chắc chắn không thành công. Thực tế, cô đã phải nhận cái kết đắng khi không chỉ dư luận lên án, mà còn đứng trước nguy cơ bị cắt hết cảnh quay trong phim mà cô đang tham gia, dù chỉ với một vai quần chúng cho đủ chỗ trong khuôn hình.

Không chỉ riêng gì trường hợp cô gái là diễn viên quần chúng trong phim “Siêu quậy”, mà có hàng trăm bức ảnh khoả thân bên sen phải nhận “gạch đá” vì sự thô tục, lố lăng và kệch cỡm. Đáng báo động hơn, rất nhiều nam giới cũng kéo nhau ra hồ sen chụp, người thì trần như nhộng, kẻ thì mặc áo yếm, lả lơi...

Chỉ cần vào thanh tìm kiếm của các trang mạng xã hội gõ từ khoá “chụp ảnh bên sen” là có thể ra vô số ảnh từ đàn ông đến phụ nữ chụp ảnh lố lăng. Nhiều người cho rằng, chụp ảnh lố lăng, kệch cỡm, vô văn hoá bên hoa sẽ đã trở thành một trào lưu đáng báo động.

"Đang có hội chứng lạm dụng chụp ảnh khỏa thân..."

Đã có nhiều nhiếp ảnh gia lên tiếng sau những bức ảnh chụp khoả thân với hoa sen. Hầu hết các ý kiến cho rằng, vẻ đẹp của hoa sen và hình thể là một sự kết hợp rất hoàn hảo cho những bức ảnh nude. Tuy nhiên, nếu người mẫu không may được một ê kip chụp “non tay” sẽ rất dễ có những bức ảnh đi ngược với nghệ thuật. Đặc biệt, các nhiếp ảnh gia cũng khuyên, nếu thực sự muốn sáng tác ảnh nude nghệ thuật thì không nên đến đầm sen đông nghịt người, điều này rất dễ gây hiệu ứng tiêu cực, phản cảm.

Một cô gái người nước ngoài gây bão với những bức ảnh đẹp thuần khiết bên sen.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho rằng, hiện nay nhiều người đang lạm dụng chụp ảnh khoả thân với hoa sen. Họ không có kỹ thuật, không có con mắt nhìn nghệ thuật, chỉ cần dùng điện thoại, máy ảnh trong tay là chụp, ai cũng có thể trở thành “nhiếp ảnh gia”. Chính vì sự dễ dãi đó đã cho ra đời những bức ảnh quá “đời thực”, thậm chí còn phản cảm.

Lạm dụng ảnh nude với hoa sen cũng được Tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng đồng quan điểm. Ông cho rằng, trên mạng xã hội xuất hiện quá nhiều bức ảnh khoả thân bên sen là do hội chứng lạm dụng chụp ảnh khoả thân. Việc lưu giữ vẻ đẹp của cơ thể không có gì xấu, nhưng phải biết cách “khoe” thế nào cho đẹp, cho thẩm mỹ lại là vấn đề không phải đơn giản. Theo Tiến sĩ Hùng, hiện nay đang có sự lẫn lộn giữa chụp nude nghệ thuật và nude dung tục. Những bức ảnh từng gây ồn ào trên mạng xã hội vừa qua thể hiện thẩm mỹ kém của cả người chụp lẫn người mẫu.

“Việc nhiều bạn trẻ thích chụp ảnh để khoe thân, có thể vì mục đích cá nhân, muốn được nhiều người biết đến. Đôi khi cũng là vì nhận thức văn hoá, cái đẹp, họ cứ nghĩ đơn giản rằng cứ khoe da thịt là đẹp, là nghệ thuật. Một số người muốn lưu lại khoảnh khắc đẹp của cơ thể trong một không gian đẹp nhưng họ lại không chọn được nghệ sĩ chụp ảnh đích thực mà là các thợ ảnh không có trình độ. Chính vì thế, vẻ đẹp của người phụ nữ bị tiếp cận với góc nhìn dung tục, phản cảm”, Tiến sĩ Thế Hùng nêu quan điểm.

Những tấm hình của cô gái vốn là diễn viên phụ trong phim “Siêu quậy” khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Là một người theo đuổi đề tài ảnh khoả thân, nghệ sĩ Thái Phiên cũng chia sẻ quan điểm của mình với báo giới rằng: “Thật “tội nghiệp” cho cô gái khoả thân chụp ảnh dưới hồ sen. Người thực hiện loạt ảnh nên “bán máy ngay” vì đã “vùi dập vẻ đẹp uyên nguyên ấy xuống bùn tanh, làm xấu cả hồ sen, làm xấu lây cả những người đang cầm máy. Thể loại ảnh khoả thân nghệ thuật là một thể loại rất nhân bản. Chụp ảnh khoả thân chính là khám phá, ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện mà tạo hoá đã ban tặng riêng cho con người, đặc biệt là phụ nữ”.

Phong Anh
.
.
.