Trẻ đuối nước: Nghe là nhói lòng

Thứ Tư, 05/08/2020, 17:44
Khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Đây là số liệu mà cơ quan chức năng thống kê trung bình/ hàng năm ở Việt Nam. Theo đó, đuối nước được khẳng định là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và người chưa thành niên do tai nạn thương tích tại Việt Nam.


Số lượng trẻ em Việt Nam tử vong hàng năm do đuối nước qua thống kê là cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á, cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao.

Nhớ thời điểm này năm ngoái - hè năm 2019, khi vừa nghỉ học ở trường được mấy ngày, cùng lúc 3 cháu (7-9 tuổi), ngụ thôn Tam Đa Ngoại, xã Minh Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, tử vong do đuối nước. Trong 3 cháu này có hai cháu là con của anh Vũ Văn Nhất. Cháu còn lại là con anh Vũ Văn Nhì - em trai anh Nhất.

Rồi cũng mùa hè 2019, ba chị em ruột con của vợ chồng anh Hoàng Văn Lý (ngụ thôn Thanh Châu, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cùng tử vong do đuối nước khi rủ nhau ra sông Gianh tắm mát; 3 đứa cháu (6-12 tuổi) của ông Trần Văn Tư (ngụ xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) khi về thăm nhà nội cũng tử vong do đuối nước khi xuống tắm trong ao nhà.

Nhiều lắm, toàn những vụ nghe là nhói lòng.

Năm nay cũng thế, ở thời điểm này thì thông tin từ tỉnh Quảng Bình cho biết, từ đầu năm đến nay tỉnh này đã có 12 trẻ em tử vong do đuối nước; Nghệ An cũng đã có đến 23 ca, trong khi 6 tháng đầu năm 2019 chỉ 8 ca. Nhiều tỉnh thành khác nữa cũng đã ghi nhận có trẻ em đuối nước, mà con số mỗi lần nghe đều không khỏi giật mình, đau xót.

Trẻ tử vong do đuối nước thì mỗi năm mỗi nhiều hơn như thế nhưng lại không thể thống kê xuể số lượng các cuộc hội thảo, tọa đàm đã được các bộ ngành, địa phương… tổ chức để phân tích và tìm nguyên nhân.

Rồi các nhà trường đua nhau mở “chiến dịch” kêu gọi xã hội hoá để mang hồ bơi vào trường học. Trường học mà có cả hồ bơi để dạy bơi thì rất tuyệt. Vì biết bơi thì rất có thể... sẽ không chết đuối. Nhưng để tổ chức dạy bơi thì trường cũng phải mạnh về tài chính, chứ trường không có tiền thuê cứu hộ, trả lương huấn luyện viên, rốt cuộc hồ bơi tiền tỉ thành hồ chứa rác. Nhiều lắm, nhìn xót cả ruột.

Nhưng cứ nhìn vào các vụ trẻ đuối nước một lúc tử vong vài ba em như đã ví dụ ở trên thì sẽ thấy không cần truy nguyên nhân ở đâu xa. Vì lứa tuổi các em cứ vui là làm, bất kể. Bạn bè anh em rủ nhau đi tắm thì tắm, dù biết bơi hay không. Mà một em biết bơi trong khi vài em khác không biết bơi, thì khi ôm nhau quẫy đạp cũng chết chùm. Vấn đề là các cháu có được chơi trong tầm kiểm soát hay không?

Ai không tin, xin cứ truy nguyên các vụ trẻ em đuối nước ra mà xem. Rất nhiều (vì không muốn nói là hầu hết) các vụ trẻ em tử vong do đuối nước là do không được ai trông nom. Sinh con ra, nuôi nấng chăm bẵm từng tí mà rồi con đi đâu không biết thì trách nhiệm thuộc về chính gia đình rồi mới đến nhà trường, xã hội.

Minh Khôi
.
.
.