Trò bệnh hoạn tự rạch cơ thể và tự sát

Thứ Tư, 20/09/2017, 16:23
Trò chơi có tên Blue Whale Challenge (Thử thách Cá voi xanh) bắt buộc kẻ tham gia phải thực hiện nhiều hành động quái đản trong 50 ngày, bắt đầu từ 4h20 phút hàng ngày.


Các hành động bệnh hoạn từ sử dụng dao hoặc lưỡi lam, kim khâu để cứa vào da tạo hình dáng cá voi lên cổ tay hoặc chân đến xem phim kinh dị cả ngày lẫn đêm để hoàn thành thử thách. 

Trong nhiều tấm hình, người xem có thể thấy phần da được "thêu" những đường viền bằng chỉ màu, từ bàn tay, cẳng chân cho đến cả môi. "Tại sao lại có người nghĩ rằng như thế này là thời trang nhỉ. Chơi với điện thoại chưa đủ giải trí hay sao?"- một người nhận xét.

Điên rồ hơn là chọn con đường tự sát, tựa con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự tử. Khi trò chơi này bùng nổ trở thành hiện tượng trên mạng xã hội đã khiến ít nhất 13 thanh thiếu niên Nga thiệt mạng (từ tháng 11/2015 đến 4/2016). 

Hiện tượng này đã báo động lan sang các nước châu Á, châu Âu, Mỹ… Phần lớn người chơi thổ lộ, khi đã chơi gần như bị gây nghiện, khó mà dứt ra được, nếu thành viên tham gia mà có ý định dứt ra thì sẽ bị thành viên khác của nhóm dọa giết người thân gia đình hay tạo các áp lực khác.

Những kẻ tham gia thường rạch lên cơ thể hình Cá voi xanh.

Cậu bé Ankan Dey, 14 tuổi, học sinh lớp 10 ở thị trấn Anandpur, bang Tây Bengal, Ấn Độ mới được phát hiện tử vong  do ngạt thở. Nạn nhân đã chui vào 1 chiếc túi ni lông trong phòng tắm và bịt kín. Thầy giáo nạn nhân cho biết: "Cậu bé rất hiếu động và đã từng thừa nhận với cha mẹ rằng cậu có tham gia trò chơi Cá voi xanh trên mạng. Cậu cũng chia sẻ với bạn bè về trò chơi đó". 

Ông Gopinath Dey, bố của Ankan, cho biết: "Sau khi đi học về, Ankan đã ngồi trước máy tính. Khi mẹ gọi ăn trưa, thằng bé bảo phải tắm. Mãi một lúc sau khi thấy con vẫn chưa ra, chúng tôi đã phá cửa và phát hiện cháu đang nằm bất động trên nền nhà. Chúng tôi đã đưa con vào bệnh viện nhưng bác sĩ cho biết cháu đã tử vong".

Bạn bè của Ankan khai với cảnh sát rằng trước đó cậu bé có chơi trò thử thách Cá voi xanh trên mạng xã hội. Trước đó, cậu bé vị thành niên Manpreet Sahans cũng ở Ấn Độ đã nhảy lầu tự tử khi tham gia trò chơi Cá voi xanh đầy nguy hiểm này. 

Hai thiếu niên người Nga Yulia Konstaninova, 15 tuổi và Veronica Volkova, 16 tuổi, tham gia trò chơi Cá voi xanh đã tìm đến cái chết khi nhảy xuống đất từ mái khu nhà căn hộ cao tầng ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia. Việc làm dại dột của các em đã gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng xã hội,  trường học và phụ huynh nước này

Trò chơi khiến trẻ mê muội và bệnh tật.

Cô bé Nadia, 16 tuổi ở Georgia (Mỹ) cũng vừa chọn cách tự tử để kết thúc cuộc đời mình. Cô bé có nhiều tài năng, được gia đình và bạn bè yêu thương. Tên thật của em không phải là Nadia, báo chí thay tên theo yêu cầu của gia đình và coi đây là sự tôn trọng dành cho Nadia cũng như bảo vệ quyền riêng tư cho gia đình em. 

Bố mẹ Nadia đồng ý để CNN đưa tin về vụ việc với mong muốn cảnh tỉnh các bậc cha mẹ khác hãy dành sự quan tâm nhiều hơn cho con cái, bởi những mối nguy trên mạng xã hội luôn thường trực và nguy hiểm hơn chúng ta tưởng tượng.

Các bức tường và trang trí phòng ngủ của Nadia hoàn toàn giống như những đứa trẻ trung học khác. Một bức tranh có chiều dài bằng chiếc giường của Nadia treo ngay ngắn trên tường, kệ xếp đầy sách, đồ trang trí linh tinh và ảnh thời thơ ấu. Gần chiếc gương lớn là tác phẩm nghệ thuật gần đây của cô: một bức ảnh cá voi xanh trên nền vẽ tay.

Gia đình của Nadia không hề biết gì về sự nguy hiểm của trò Cá voi xanh cũng như những hoạt động trên mạng xã hội của Nadia.

Có thể nói, "độc dược chết người" này hiện lan tỏa không biên giới khiến các bậc cha mẹ, xã hội, cơ quan chức năng lo lắng. Các bậc cha mẹ nên để ý đến con cái mình xem chúng có dấu hiệu bất thường hay không, vì khi đã tham gia trò chơi trẻ thường bỏ bê học hành ăn uống-Tiến sĩ Dan Reidenberg, giám đốc điều hành tổ chức Tiếng nói Giáo dục Nhận thức về tự vẫn đưa ra cảnh báo trên. 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "không cần phải hoảng sợ, vì đây không phải là làn sóng khủng hoảng mà chỉ là một dấu hiệu cảnh báo mọi người. "Reidenberg cũng cảnh báo rằng, trong vài trường hợp tự tử là thứ dễ lây lan. 

Nguyễn Minh
.
.
.