Trộm “khoắng” đàn xịn

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:50
Một loạt cây đàn guitar của tay rock nổi tiếng Alex Skolnick đã bị đánh cắp và đem bán lại tại hệ thống cửa hàng Sam Ash Music. Nhưng sự cẩn thận và tinh ý của nhân viên cửa hàng đã phá được vụ trộm này.


Ian Goldrich – quản lý cửa hàng Sam Ash Music ở New York - tiếp một người đàn ông dáng vẻ khắc khổ bước vào cửa hàng, nói muốn bán một số cây đàn. Ông ta kể cha ông ta chuyển đến Bắc Carolina sinh sống, đã quyết tặng lại toàn bộ số đàn guitar đang sở hữu cho con. Nhưng vì kẹt tiền, ông ta phải đem bán những cây đàn kỷ niệm của cha mình.

Ngày đầu tiên ông ta bán cây đàn Gibson, những ngày sau đó còn mang đến nhiều nhạc cụ khác trong đó chủ yếu là guitar, với tổng giá trị giao dịch vào khoảng 5.000 USD. Đến tháng 11-2016, ông ta lại đem một cây đàn đến Sam Ash Music để bán, nhân viên  Jeremy Kolmin - khá mê guitar, thường lên diễn đàn hay trang cá nhân của những tay đàn kiệt xuất để theo dõi - nhận ra cây đàn này là phiên bản đặc biệt thiết kế cho tay rocker nổi tiếng Alex Skolnick. Cẩn thận xem xét cây đàn, Kolmin rất bất ngờ khi thấy dòng số serial  Z20001. Dãy số kết thúc bằng các con số 001 chỉ dành cho những cây đàn thiết kế thử nghiệm bản đầu tiên mà các hãng sản xuất dành riêng cho những nghệ sĩ nổi tiếng chứ không bán ra thị trường. 

Theo thông tin trên đàn, cây guitar này thuộc về ông Skolnick  48 tuổi, từng chơi với  ban nhạc rock metal Trans-Siberian Orchestra, và nhất là chơi guitar lead cho ban nhạc rock Testament. Nhóm nhạc này rất nổi tiếng vào những năm cuối thập niên 1980, một phần nhờ vào phong cách du dương trong những khúc solo và Skolnick gửi gắm vào những giai điệu rock đầy máu lửa. Năm 1990, Skolnick rời khỏi nhóm, nhưng vừa qua ban nhạc đã đoàn tụ trở lại và tham gia cùng hơn 60 nhóm khác trong hành trình rock từ Florida đến Haiti mang tên "70.000 tấn kim loại”.

Lập tức, nhân viên cửa hàng gửi email cho ông Skolnick  để hỏi về chiếc guitar Heritage bản giới hạn. Tuy nhiên, nghệ sĩ này đang đi lưu diễn nên chưa kiểm tra được. Ông cho biết đã đưa nhiều nhạc cụ từ nhà mình, khoảng hơn 40 cây guitar cùng nhiều bộ khuếch đại và thiết bị khác, về nơi cất giữ mới. Cây Heritage cũng được chuyển về đây. Ông bảo sẽ về kiểm tra ngay sau khi kết thúc chuyến lưu diễn. Nhưng ngày 1-12-2016,  người bán lại tiếp tục đến cửa hàng Sam Ash để bán một cây đàn  khác có những ký hiệu riêng cũng của Skolnick, lần này là của Hãng ESP Guitar Company.

Lần này, nhân viên Bobby Colonna gọi điện báo cảnh sát. Nhân viên công lực đến và đặt một số câu hỏi với người bán đàn. Vì  không hề có bất cứ trình báo hay khiếu nại nào của nạn nhân nên cảnh sát phải để ông ta đi. Tuy nhiên,  Colonna “thả mồi” bằng cách báo cho người đàn ông kia rằng cây đàn này rất có giá trị  và ông muốn mua nó vì đây sẽ là món hời to. Cùng thời điểm đó, ông Skolnick trở về thăm kho nhạc cụ của mình, khóa vẫn còn nguyên nhưng một số cây guitar đã biến mất. Ông Skonick lập tức báo cảnh sát.

Các nhà quản lý tại Sam Ash cứ ngỡ rằng sau khi bị cảnh sát hỏi thăm ngày hôm trước, kẻ bán đàn sẽ không dám bén mảng trở lại, nhưng họ đã lầm. Ngày hôm sau ông ta vẫn ung dung đến cửa hàng như  chưa hề có chuyện gì xảy ra. Và cảnh sát  đã chờ ông ta ỏ đó.

Tại đồn cảnh sát, ông ta khai tên John Olds, 51 tuổi,  sống ở Harlem. Tuy nhiên ông ta kêu rằng mình vô tội vì được cha mình tặng lại đàn cách đây 2 năm. Ông Skolnick vui mừng nhận lại những cây đàn quý giá của mình. Còn John Olds đang bị tạm giam chờ xét xử về nhiều tội danh sở hữu tài sản bị đánh cắp.

Trộm đàn của những nghệ sĩ nổi tiếng để bán không phải là chuyện hiếm xảy ra. Ví dụ như cây đàn guitar Gibson J-160E của danh ca John Lennon (nhóm Beatles) đã bị ăn cắp vào năm 1963. Sau khi trôi nổi nhiều nơi, cây đàn được một người đàn ông ở California mua lại với giá chỉ 300 USD. Tình cờ khi  xem tạp chí âm nhạc người này mới biết mình đang sở hữu một cây đàn quý. Sau đó,  cây Gibson J-160E được bán đấu giá với số tiền khủng lên đến 2,41 triệu USD.

Minh Long
.
.
.