Trung Quốc: Bùng phát “trào lưu” bỏ phố về làng

Thứ Hai, 31/12/2018, 15:22
Ngược với làn sóng bỏ quê ra phố kéo dài nhiều thập kỷ qua, trong vài năm gần đây, tại đất nước đông dân nhất thế giới đã xuất hiện một xu hướng mới: Số lượng người rời bỏ các thành phố lớn của Trung Quốc chuyển về vùng nông thôn làm nông nghiệp đã tăng đáng kể.


Tờ Business Insider (BI) kể câu chuyện của Zheng Lixing, một tiến sĩ khoa học tốt nghiệp Trường đại học Khoa học và Công nghệ Thiên Tân. Năm 2006, sau khi gom góp được 200 triệu NDT từ tiền túi và các nhà đầu tư, Zheng đã cùng 4 sinh viên đại học khác chọn cách trở về quê nhà ở Lễ Tuyền, tỉnh Thiểm Tây tìm mua 13 ha đất nông nghiệp để làm nông nghiệp hữu cơ. 

Mơ ước của Zheng là phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao để xuất khẩu giống như nông dân Nhật Bản và phương Tây. Đồng thời, anh cũng muốn nêu gương để nông dân Trung Quốc từ bỏ cách sản xuất lạm dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học, đã mang lại tiếng xấu rất lớn cho nông sản Trung Quốc.

Zheng chỉ là một trong số hàng triệu người có học thức đã bỏ thành thị để chuyển về nông thôn, một xu hướng đang ngày càng gia tăng tại Trung Quốc. Đây được cho là kết quả của chương trình nghị sự nhắm đến việc hiện đại hóa nông nghiệp ở Trung Quốc. 

Tháng 3-2018, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết cần nỗ lực nhiều hơn để khuyến khích sinh viên du học và tốt nghiệp đại học trở về các vùng nông thôn để hồi sinh và đổi mới ngành nông nghiệp. Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế nông thôn như giảm thuế, nới lỏng tài chính cùng nhiều biện pháp hỗ trợ khác cho những người làm nông nghiệp.

Khoảng 60% dân số Trung Quốc đang sống ở các thị trấn và thành phố, một tỷ lệ tăng rất nhiều so với 26% vào năm 1990. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức trung bình 75% ở các nước phát triển và "đô thị hóa ngược" đang có xu hướng tăng lên khi cơ sở hạ tầng được cải thiện ở vùng sâu vùng xa. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết năm 2017 có khoảng 7 triệu người đã rời thành phố về nông thôn, và 60% trong số đó tham gia tích cực vào hoạt động nông nghiệp.

Một thí dụ khác là Ma Yanwei, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Bắc Kinh và có bằng tiến sĩ Sinh thái học. Ma đã rời bỏ thành thị để mua một trang trại rộng 11 ha ở Alashan, Nội Mông, tận dụng sự hỗ trợ của chính quyền với nông dân địa phương trong bảo tồn nguồn nước ở khu vực khô cằn tại rìa sa mạc. Chính quyền địa phương đã cung cấp các đường ống dẫn nước và Ma chính là người hướng dẫn mọi người cách sử dụng. Dù Alashan đang bị đe dọa bởi sa mạc hóa nhưng không khí và đất ở đây khá tốt cho việc trồng trọt.

Cô Yixi Kanzhuo, tốt nghiệp cử nhân Đại học Bắc Kinh với tấm bằng MBA (Quản trị kinh doanh), cũng là người giúp đỡ nông dân áp dụng các kỹ thuật canh tác thân thiện với môi trường. Cô từng làm việc cho một tổ chức phi chính phủ lớn nhất Trung Quốc chuyên bảo vệ môi trường. Sau khi chuyển đến Thanh Hải năm 2015, cô lập gia đình và sinh sống tại trang trại của mình. Hai vợ chồng Yixi đã thành lập một hợp tác xã cùng 7 gia đình khác. Họ thay phiên nhau chăn thả hơn 300 con gia súc và duy trì đồng cỏ.

Yixi chia sẻ: "Hợp tác xã của chúng tôi không chỉ đơn thuần làm nông nghiệp mà còn là nơi mọi người có thể sống hài hòa với thiên nhiên. Chúng tôi muốn xây dựng một vài khu nhà cho những du khách yêu thích khám phá. Họ có thể cưỡi ngựa, thiền, tập yoga và sống một cuộc sống yên bình trong trang trại. Chúng tôi sẽ đào tạo, hướng dẫn người dân địa phương cách phục vụ du khách và chuẩn bị đồ ăn cho họ. Phong cảnh ở đây rất đẹp, con đường dẫn đến trang trại của chúng tôi sẽ hoàn thiện trong năm tới và một sân bay nhỏ sẽ được xây dựng. Hy vọng điều đó có thể giúp chúng tôi trong kế hoạch phát triển du lịch địa phương".

Tuy gặp không ít khó khăn khi bỏ phố về làng nhưng những người dám nghĩ dám làm như Yixi cảm thấy cuộc sống hiện tại tốt hơn rất nhiều so với khi sống ở thành phố lớn.

Kim Thu
.
.
.