Trung Quốc:

Muốn đi vệ sinh phải nhận diện khuôn mặt

Thứ Năm, 19/04/2018, 07:57
Dư luận đang bàn tàn sau khi tờ South China Morning Post số ra ngày 13-4 đưa tin, có thêm 2 thành phố lớn ở Trung Quốc vừa áp dụng công nghệ cao tại một số nhà vệ sinh công cộng.


Theo đó, những ai muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng kể trên đều phải nhận diện khuôn mặt mới được cấp giấy với độ dài 40cm hoặc 80cm. 

Được biết, khoảng 30 nhà vệ sinh công cộng tại một quận ở thành phố Trùng Khánh (một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương) đã lắp máy phát giấy vệ sinh thông minh. Và người dùng phải sử dụng điện thoại để quét mã QR trên máy phát giấy vệ sinh mới được cấp 80cm giấy. 

Chính quyền thành phố Trùng Khánh đang mở rộng công nghệ này cho 150 nhà vệ sinh công cộng, cùng các thiết bị khử mùi. Theo tờ 

Thời báo Trùng Khánh số ra ngày 12-4, hầu hết các nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc không có sẵn giấy vệ sinh, một phần vì sợ tình trạng trộm cắp.

Trong khi đó trang tin Rednet.cn cho biết, thiết bị nhận dạng khuôn mặt đã được lắp tại một nhà vệ sinh công cộng nằm trong một trung tâm thể thao ở thủ phủ tỉnh Hồ Nam. 

Và mỗi người sử dụng sau khi nhận dạng khuôn mặt chỉ được nhận 40cm giấy vệ sinh từ một máy cung cấp tự động, muốn dùng thêm cũng không được cấp. 

Bên trong mỗi phòng vệ sinh này có một nút bấm để người dùng ấn trong trường hợp khẩn cấp. Một màn hình được lắp trên tường nhà vệ sinh này sẽ hiển thị nhiệt độ, độ ẩm, số điện tiêu thụ và số thời gian mỗi phòng vệ sinh được sử dụng. Các cảm biến trong từng phòng vệ sinh sẽ phát cảnh báo cho người quản lý nếu ai đó ở trong đó hơn 10 phút. 

"Khi màn hình cho thấy ai đó sử dụng phòng vệ sinh hơn 10 phút, chúng tôi sẽ vào kiểm tra xem có trục trặc gì không", một người dọn vệ sinh cho biết. 

Được biết, nhà vệ sinh áp dụng công nghệ hiện đại này (có Wifi miễn phí cùng ổ cắm điện thoại tại đây) đã có hơn 20.000 khách sử dụng kể từ khi mở hồi tháng 1-2018.

Quét mã QR để nhận giấy vệ sinh.

Những động thái kể trên diễn ra sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tuyên bố (tháng 11-2017), nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc, từ thành thị tới nông thôn, cần được nâng cấp để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Theo giới truyền thông, Trung Quốc bắt đầu cuộc cách mạng “nhà vệ sinh” từ năm 2015 để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch trên toàn quốc. 

Được biết, nhiều nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc đã phải đau đầu với vấn nạn công khai biển thủ giấy vệ sinh. Và việc gắn thiết bị nhận diện khuôn mặt là một phần của cuộc cách mạng “nhà vệ sinh”. 

Mục đích lắp thiết bị nhận diện khuôn mặt trên máy cấp giấy vệ sinh nhằm ngăn chặn tình trạng người dùng sử dụng quá nhiều giấy vệ sinh, cũng như vấn nạn trộm cắp giấy vệ sinh. 

Hơn 1 năm trước (tháng 3-2017), giới truyền thông Trung Quốc từng phát chương trình nói về máy cấp giấy vệ sinh tại nhà vệ sinh công cộng ở khu du lịch Thiên Đàn (Bắc Kinh) - phải lắp thiết bị nhận diện khuôn mặt để ngăn người dùng xếp hàng nhiều lần lấy giấy vệ sinh về nhà sử dụng.

Sau khi nhận diện khuôn mặt, máy sẽ cấp 60cm giấy.
Theo giới truyền thông, nhằm đối phó với tình trạng người dân lấy giấy vệ sinh công cộng bừa bãi, Ban quản lý Khu du lịch Thiên Đàn, ở thủ đô Bắc Kinh đã quyết định lắp máy nhận diện khuôn mặt để cấp giấy vệ sinh. 

Sau khi lắp 6 máy nhận diện gương mặt tại nhà vệ sinh ở cổng phía Bắc, Nam và Tây của công viên Thiên Đàn, người dùng phải nhận diện khuôn mặt mới được nhận 60cm giấy. Trung bình, mỗi du khách mất khoảng 30 giấy để hoàn thành thủ tục nhận giấy vệ sinh dưới sự chỉ dẫn của nhân viên phục vụ. 

Theo giới truyền thông, trước đó hơn 10 nhà vệ sinh công cộng được xếp hạng sao ở Khu du lịch Thiên Đàn, cung cấp miễn phí giấy vệ sinh cho khách, nhưng nhiều người sau khi đi vệ sinh đã mang “phần còn lại” về nhà dùng. 

Thậm chí có không ít người nhét giấy vệ sinh đầy bao vải mang đi. Việc này khiến cho lượng giấy vệ sinh tiêu thụ mỗi tháng ở Khu du lịch Thiên Đàn lên đến gần 1.000 cuộn lớn. 

Tình trạng vơ vét giấy vệ sinh kể trên đã khiến tờ The Guardian phải lên tiếng. Sau khi chính quyền Bắc Kinh quyết định lắp máy nhận diện khuôn mặt để cấp giấy vệ sinh, người sử dụng nhà vệ sinh phải đứng trước máy camera trong 3 giây (bỏ mũ, kính, khẩu trang hay bất kỳ vật dụng che mặt nào) mới được nhận 60cm giấy. 

Và những người đến quá thường xuyên bị từ chối phục vụ. Tuy gặp phải một số chỉ trích như xâm phạm quyền riêng tư, nhưng việc chính quyền thành phố Trùng Khánh và thủ phủ tỉnh Hồ Nam áp dụng biện pháp giống thành phố Bắc Kinh cho thấy, quốc gia đông dân nhất thế giới quyết tâm hiện thực hóa cuộc cách mạng “nhà vệ sinh”. 

Phạm Huy Anh
.
.
.