Trung Quốc:

Người vi phạm giao thông phải lên mạng xin lỗi

Thứ Tư, 11/04/2018, 16:36
Trung Quốc đang nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông bằng cách siết chặt luật lệ, sử dụng công nghệ để truy lùng và xử phạt những người vi phạm.


Hàng năm, tai nạn giao thông ở Trung Quốc khiến trung bình 260.000 người tử vong. Trung Quốc đang nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông bằng cách siết chặt luật lệ, sử dụng công nghệ để truy lùng và xử phạt những người vi phạm.

"Một xã hội văn minh bắt đầu từ chính tôi"

Cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu người vi phạm đăng tải hình ảnh cũng như chi tiết về hành vi vi phạm luật giao thông lên Wechat với tiêu đề: "Tuân thủ luật lệ giao thông: Một xã hội văn minh bắt đầu từ chính tôi". 

Bài đăng của người phạm luật phải được ít nhất 20 likes hoặc được đăng trong 10 group chat (chat nhóm). Thay vì phạt tiền hoặc lao động công ích, người đi bộ cố tình phớt lờ luật lệ giao thông ở phía nam thành phố Quảng Châu sẽ phải công khai xin lỗi trên mạng xã hội. 

Bài đăng của người phạm luật phải được ít nhất 20 likes hoặc được đăng trong 10 group chat. Từ đầu tháng 3/2018, cảnh sát giao thông đã dựng chốt ở quận Phiên Ngung, một trong những giao lộ đông đúc nhất Quảng Châu. Mỗi khi tóm được người vi phạm, họ sẽ phải ngồi xem video về an toàn giao thông.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để ngồi xem video. Thay vào đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người vi phạm đăng tải hình ảnh cũng như chi tiết về hành vi vi phạm luật giao thông lên Wechat với tiêu đề: "Tuân thủ luật lệ giao thông: Một xã hội văn minh bắt đầu từ chính tôi". 

Trương Vệ, một nhân viên cảnh sát ở quận Phiên Ngung cho biết cách làm này không nhằm mục đích trừng phạt mà để giáo dục những người vi phạm. 

"Chúng tôi hy vọng người đi bộ ý thức được việc tuân thủ luật lệ giao thông", Trương Vệ nói. Cảnh sát họ Trương nói thêm rằng, việc yêu cầu người vi phạm chia sẻ thông tin lên Wechat nhằm khuyến khích bạn bè và người thân của họ không mắc sai lầm tương tự.

Quy định này được hầu hết người dùng Internet tại Trung Quốc hoan nghênh. Tuy nhiên, không ít người cho rằng 20 likes là quá ít ỏi, tối thiểu phải 200 likes mới có tác dụng. Trương vệ còn cho biết, số lượng người đi bộ sai luật đã giảm một nửa từ khi quy định mới được ban hành.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc dùng phương tiện công cộng.

Xử phạt nghiêm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Với hệ thống camera giám sát giao thông phủ khắp thành phố, người tham gia giao thông nếu vi phạm sẽ bị hệ thống này ghi lại và gửi thông báo đến tận nhà nên hình thức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông hầu hết là phạt nguội. 

Chính vì thế khi đến các thành phố ở Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy lực lượng cảnh sát giao thông chủ yếu là làm nhiệm vụ phân làn, điều tiết giao thông hoặc xử lý những sự vụ nghiêm trọng, cố tình chứ ít khi trực tiếp xử phạt những lỗi vi phạm thông thường.

Trung Quốc cũng xử lý nghiêm những người uống rượu, bia rồi điều khiển ôtô, xe máy. Nếu vi phạm sẽ bị tịch thu bằng lái, thậm chí có thể sẽ bị truy cứu, phạt tù. Điều này càng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Việc hạn chế phương tiện cá nhân nhiều khi cũng ảnh hưởng tới quyền lợi và việc di chuyển hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, chính những quy định này lại mang lại sự an toàn, tiện ích,hiệu quả cho người dân và là lý do thuyết phục nhất khiến người dân Trung Quốc thực hiện nghiêm túc yêu cầu của chính quyền và lựa chọn sử dụng các loại hình giao thông công cộng..

Cấm hẳn xe máy và hạn chế xe ôtô cá nhân

Hiện nay, tại các thành phố lớn của Trung Quốc hầu như đã cấm hẳn xe máy, xe ô tô cá nhân cũng bắt đầu bị hạn chế. Nhiều nơi ở Trung Quốc đã thực hiện thông qua biện pháp bốc thăm được biển số xe mới được mua xe để hạn chế lượng xe lưu hành trên đường phố. 

Thành phố Bắc Kinh tổ chức 2 tháng bốc thăm một lần, tỉ lệ người bốc trúng đã lên tới 1/800, vì thế có nhiều người có tiền, thậm chí có nhiều tiền nhưng chưa chắc đã có xe ôtô riêng. Tiêu chuẩn chất lượng khí thải cũng được nâng cao hàng năm để loại bỏ những xe cũ, chất lượng thấp.

Đặc biệt, ở thành phố Bắc Kinh còn tiến hành hạn chế xe lưu hành theo từng ngày (căn cứ vào biển số xe mà cấm lưu hành) và hạn chế tối đa xe ôtô biển ngoại tỉnh vào thành phố, xe ngoại tỉnh phải có giấy phép mới được vào trong thành phố. 

Bên cạnh đó, việc bố trí hợp lý các loại hình giao thông công cộng gần nhau để nâng cao tính tiện dụng càng khiến người dân lựa chọn sử dụng giao thông công cộng. Các bãi xe đạp công cộng được đặt ngay gần các trạm xe buýt hay ga tàu điện ngầm. 

Sau khi sử dụng xong xe đạp, người dân có thể bấm khoá rồi để gọn bên đường, sẽ có nhân viên thu gom đưa về bãi xe đạp công cộng gần đó. Mức phí sử dụng loại hình xe đạp công cộng gần như chỉ là tượng trưng, nhiều thời điểm trong năm còn được miễn phí hoàn toàn. 

Trường Vân
.
.
.