Trung Quốc:

Nhờ mạng xã hội, tìm được con sau 24 năm thất lạc

Thứ Hai, 09/04/2018, 15:18
Ông Vương Mân Thanh và vợ là bà Lưu Đăng Doanh ở Thành Đô, Trung Quốc hôm 3-4 đã đoàn tụ với cô con gái Kỳ Phong bị thất lạc cách đây 24 năm. Thật kỳ lạ là cô gái này chỉ sống cách nhà bố mẹ đẻ của mình chưa đầy 20km.


Những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên gò má của vợ chồng ông Vương Mân Thanh và Kỳ Phong. Họ đã xa cách nhau đúng 24 năm và tưởng như không còn cơ hội để tìm thấy nhau. Ấy vậy mà nhờ những người tốt bụng và cả mạng xã hội, họ đã tìm được nhau. 

Trả lời báo chí Trung Quốc, ông Vương Mân Thanh cho biết, vợ chồng ông đã bị thất lạc Kỳ Phong khi cô mới tròn 3 tuổi. Bao năm qua, vợ chồng ông Vương Mân Thanh đã tìm kiếm cô trong các thành phố, khu vực xung quanh, phát hàng trăm ngàn tờ rơi nhưng không có được bất kỳ một manh mối nào. 

Phút giây đoàn tụ của Kỳ Phong với mẹ đẻ tại Thành Đô.

"Đó là một ngày tháng 1 năm 1994. Chúng tôi ở Thành Đô. Vợ chồng tôi có quầy bán hoa quả ở ven đường. Hôm đó trời lạnh, khách hàng mua đồ nhiều. Chúng tôi mải tiếp khách, khi quay ra xem con gái chơi ở vỉa hè như thế nào thì không thấy đâu cả. Chỉ có 5 phút mà con gái tôi đã "biến mất". Chúng tôi đã thực hiện nhiều chuyến tìm kiếm khác nhau, nhờ cả sự can thiệp của cảnh sát nhưng không thấy cháu. Kể cả khi có đứa con thứ 2, chúng tôi cũng không nguôi nỗi nhờ Kỳ Phong và quyết không từ bỏ việc tìm kiếm con mình. Và điều kỳ diệu cuối cùng đã đến. Tôi không thể nói cho bạn biết được bao nhiêu hy vọng, thất vọng, rồi tuyệt vọng mà chúng tôi đã trải qua trong 24 năm qua. Giờ đây, cuối cùng chúng tôi cũng được gặp lại nhau", ông Vương Mân Thanh tâm sự.

Tờ Beijing Youth Daily cho biết, phép mầu đã đến với đôi vợ chồng này vào năm 2015, khi ông Vương Mân Thanh quyết định hành nghề lái xe taxi để tăng cơ hội tìm con. Nhận thấy khách hàng của mình đang sử dụng điện thoại của họ, ông đã nhờ sự giúp đỡ của họ bằng cách yêu cầu họ gửi thông tin tìm kiếm con mình trên các trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội. 

Ông dán thông tin về cô con gái thất lạc của mình vào xe và đưa tờ rơi cho tất cả hành khách ông chở. Trong hai năm trở thành tài xế taxi, ông đã hỏi gần 5.000 hành khách về con gái mình, chìa thông tin về con gái cho từng người xem, hy vọng ai đó biết hay nhớ ra điều gì liên quan. Ông Vương Mân Thanh cũng in và phân phát 10.000 tờ rơi phác hoạ các chi tiết của vụ mất tích, bao gồm mô tả về hình dáng và khuôn mặt của cô con gái  năm 1994. 

Ông cũng đã được liên lạc bởi nhiều phụ nữ trẻ nghi ngờ họ có thể là con gái của mình, nhưng xét nghiệm ADN đã xác nhận họ không phải con gái của ông. "Ngày nào đó, con gái tôi có thể chính là người ngồi trong xe của tôi. Và tôi sẽ nói với con: Bố xin lỗi, bố đã không làm tròn trách nhiệm người cha", ông Vương Mân Thanh từng nói với báo chí Trung Quốc.

Mọi sự vẫn mờ mịt cho đến giữa tháng 3 vừa qua. Một cô gái 27 tuổi tên Khang Anh sống ở Cát Lâm đã liên hệ với ông Vương Mân Thanh thông qua mạng xã hội. Kỳ Phong cho biết cô tìm thấy bài viết trên mạng xã hội về cuộc tìm kiếm của ông và đã xem ảnh phác họa của cảnh sát. 

Ông Vương Mân Thanh đã phát rất nhiều tờ rơi và hỏi các khách hàng của mình với mong muốn tìm lại được cô con gái đầu lòng.

Khang Anh nhận thấy cô bé trong hình phác họa có nhiều nét giống mình, đặc biệt là vết sẹo trên trán. Khi đó, Kỳ Phong đã liên lạc với ông Vương Mân Thanh và cho biết cô được một gia đình ở cách nhà ông gần 20km nhận làm con nuôi khi mới 3 tuổi và được đặt tên là Khang Anh. 

Hai bên đã sắp xếp một cuộc xét nghiệm ADN và các kết quả xét nghiệm công bố hôm 2-4 cho thấy Khang Anh chính là Kỳ Phong và là con gái của ông Vương Mân Thanh. Cuộc đoàn tụ của họ được tiến hành ngay sau đó một ngày khi Kỳ Phong đáp máy bay từ Cát Lâm tới Thành Đô.

Được biết, việc thất lạc con không phải là chuyện hiếm ở quốc gia có hơn 1 tỷ dân này. Năm ngoái, cũng có đôi vợ chồng tìm lại được cô con gái đã thất lạc 20 năm. Trước đó, vào năm 2014, một phụ nữ ở Hồ Nam đã may mắn tìm được mẹ sau 37 năm thất lạc. Người mẹ nay đã 70 tuổi đã gọi cuộc hội ngộ giữa họ là "không thể tin được".

Khánh Chi
.
.
.