Trung Quốc: Sẽ ban hành bộ luật riêng về quản lý vaccine

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:11
Việc lần đầu tiên xem xét dự thảo luật quản lý vaccine tại kỳ họp lần thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 hôm 23-12 cho thấy, Trung Quốc muốn siết chặt và trừng phạt nghiêm những cá nhân và tổ chức liên quan tới lĩnh vực này.


Bởi dự thảo luật quản lý vaccine (gồm 11 chương) đang được xem xét nhấn mạnh tới yếu tố quản lý, kiểm soát, đảm bảo an toàn, sự giám sát của xã hội và truy cứu trách nhiệm, xử phạt hình sự đối với những sai phạm trong chu trình sản xuất và tiêu thụ vaccine tại Trung Quốc. Và nếu được thông qua thì đây sẽ là bộ luật riêng đầu tiên của Trung Quốc về quản lý vaccine.

Động thái kể trên diễn ra sau hàng loạt vụ bê bối vaccine giả, kém chất lượng từng gây rúng động Trung Quốc. Và điển hình nhất là vụ vaccine giả, kém chất lượng của Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng Life Sciences Limited, công ty con của Changsheng Biotechnology).

Trẻ em tại Trung Quốc tiêm vaccine ngừa bệnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chỉ thị, yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, xử lý nghiêm vụ bê bối này.

Gần 20 ngày trước (11-12), Changsheng Biotechnology (Công ty nghiên cứu kỹ thuật sinh học Trường Sinh) thông báo về các quyết định xử phạt của Ủy ban giám sát chứng khoán Trung Quốc và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến về vụ bê bối vaccine giả, kém chất lượng hồi tháng 7 vừa qua.

Theo đó, Ủy ban giám sát chứng khoán Trung Quốc quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty nghiên cứu kỹ thuật sinh học Trường Sinh và các cá nhân trong Ban lãnh đạo công ty với hình thức Cảnh cáo cùng khoản tiền phạt 600.000 nhân dân tệ (NDT).

Chủ tịch Hội đồng quản trị Cao Tuấn Phương, Tổng giám đốc Tưởng Cường Hoa, Phó Tổng giám đốc Lưu Cảnh Diệp, và thành viên Hội đồng quản trị Trương Tinh mỗi người bị phạt 300.000 NDT; Phó Tổng giám đốc phụ trách bán hàng Trương Hữu Khuê và Thư ký Hội đồng quản trị Triệu Xuân Chí mỗi người bị phạt 200.000 NDT.

Ngoài ra, Ủy ban giám sát chứng khoán Trung Quốc còn cấm Cao Tuấn Phương, Tưởng Cường Hoa, Lưu Cảnh Diệp và Trương Tinh không bao giờ được tham gia vào thị trường dược. Về phần mình, Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến hủy niêm yết đối với cổ phiếu của Công ty nghiên cứu kỹ thuật sinh học Trường Sinh.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, hơn 40 quan chức đã bị truy cứu trách nhiệm vì vụ bê bối vaccine kém chất lượng thời gian qua. Hơn 4 tháng trước (21-8), ông Hoa Tỉnh Tuyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc đã bị miễn nhiệm do liên quan tới bê bối vaccine kể trên.

Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc, ông Hoa Tỉnh Tuyền từng là Tổng Cục trưởng CFDA giai đoạn 2015-2018.

Trước đó (18-8), ông Kim Dục Huy, Phó tỉnh trưởng Cát Lâm, ông Lý Tấn Tu, Phó chủ tịch chính hiệp tỉnh Cát Lâm và ông Lưu Trường Long, Thị trưởng thành phố Trường Xuân đã bị cách chức vì có liên quan tới bê bối tại Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh.

Những quan chức kể trên bị mất chức vì không thực thi giám sát đầy đủ, cũng như không chặt chẽ trong quá trình kiểm tra, bị phát hiện lơi là trách nhiệm và điều đó bộc lộ rõ sự tắc trách nghiêm trọng, cũng như các lỗ hổng trong hệ thống quản lý.

Mặc dù khẳng định, các lô vaccine phòng bệnh dại vi phạm chưa được đưa ra thị trường, nhưng vụ việc vẫn tạo sóng và áp lực của dư luận đã khiến bà Cao Tuấn Phương và 14 người khác bị bắt, còn những quan chức liên quan đã bị sa thải.

Hơn 2 tháng trước (16-10), Tổng cục giảm sát và quản lý thực phẩm & dược phẩm Trung Quốc (CFDA) đã thu hồi và hủy giấy phép sản xuất thuốc của Công ty nghiên cứu kỹ thuật sinh học Trường Sinh, cùng khoản phạt trị giá 9,1 tỷ NDT.

Trước đó (cuối tháng 7), Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh bị phạt 507.843 USD với cáo buộc sản xuất vaccine không đảm bảo chất lượng. Và CFDA cũng đã thu hồi giấy phép sản xuất loại vaccine kể trên và yêu cầu Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh dừng sản xuất và bán sản phẩm này.

Theo giới truyền thông, Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh sản xuất vaccine từ năm 1995, là nhà cung cấp vaccine chính cho 24 tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc và phát triển với tốc độ “khủng” trong thời gian ngắn.

Bà Cao Tuấn Phương được mệnh danh là “Bà hoàng vaccine” của Trung Quốc. Trong 6 năm qua, Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh đã bán ra 110 triệu liều vaccine với mức lợi nhuận ròng xấp xỉ 2 tỷ NDT/năm.

Riêng trong năm 2017, Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh đã cung cấp 3,55 triệu liều vaccine phòng dại và 3,6 triệu liều vaccine ngừa thủy đậu. Và trước khi bị vạch trần, tất cả vaccine do Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh sản xuất đều được CFDA đóng dấu đạt chuẩn.

Phạm Huy Anh
.
.
.