Tưởng như vô hại

Thứ Ba, 16/12/2014, 19:21
Những ngày qua, dư luận tập trung vào việc một cán bộ sở hữu lượng bất động sản quá mức bình thường và đã được đưa ra xét kỷ luật đồng thời công bố rộng rãi cho quần chúng biết. Cán bộ này đã xin nhận mọi hình thức kỷ luật. Khi bị xét kỷ luật, cán bộ này nói "sao chỉ có mình tôi" khiến dư luận đòi hỏi muốn tìm xem có bao đối tượng nhân bản của ông này nữa.

Tài sản nhân dân không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, từ túi người này qua túi người khác. Cuối cùng tập trung ở túi những kẻ dùng chùa. Xứ này đặc biệt thích dùng chùa, tức là dùng những thứ không phải của mình. Muốn “dùng chùa” cũng phải nhanh tay, nhanh mắt, số lượng có hạn.

Không chỉ cán bộ mà tăng xin giảm mua tích cực cầm nhầm đã trở rộng rãi đến mức, nhìn là có, ngó là thấy. Việc tranh cãi tác giả ca khúc "Nếu ai đó sẽ về" có dùng chùa nhạc của Hàn Quốc hay không tạm lắng thì lại đánh đùng một phát, nhạc sĩ Trần Lập, thủ lĩnh ban nhạc “Bức tường” lừng danh khởi kiện trang mp3.zing.vn việc dùng chùa tác phẩm “Đường đến ngày vinh quang” của anh. Trang này cho phép tải miễn phí khiến album sắp phát hành của anh bị thiệt hại.

Minh họa: Tả Từ.

Mp3.zing.vn và Trần Lập đã không thể giải quyết một cách êm ái khi lý luận của nhà cung cấp nhạc trên mạng là việc đưa lên trang thuộc về quyền của thành viên chứ quản lý trang không có lỗi.

Ô hay! Là vai trò quản lý trang thì phải có trách nhiệm với những sản phẩm được đăng trên trang của mình chứ. Các hành vi gian lận của thành viên đều không liên đới gì sao? Chả khác nào một người có nhà rộng rãi cho sới bạc thuê lại bảo tôi không liên quan gì đến cờ bạc. Mỗi một trang mạng hot đều thu về lợi nhuận khổng lồ từ những sản phẩm trí tuệ sao có thể coi trí tuệ là thứ dùng chùa.

Nhạc sĩ Trần Lập chia sẻ: "Không thể phủ nhận nhạc online đến với công chúng nhanh và rộng. Nó hiệu quả tới mức thành một con đường dễ dàng và cực kỳ hấp dẫn. Do đó mới sinh ra khá nhiều nghệ sĩ vì động cơ thăng tiến cá nhân đã bất chấp hết để lao theo. Tuy nhiên, tôi cá rằng họ sẽ thích hơn nếu như tác phẩm của họ được yêu mến thực sự và được phổ biến rộng từ con đường chính đáng đàng hoàng mà thu được cả lợi tức nữa thay vì cho không, bán rẻ và để người khác lợi dụng".

Thói quen xử lý nửa vời đã đến lúc chấm dứt chưa? Sự xuê xoa sẽ bào mòn nhiệt huyết của những người cống hiến.

Người ta tin rằng chưa có ai chết vì bị xâm hại bản quyền. Thành ra những con đỉa nhiều vòi vẫn sống khỏe với vẻ ngoài vô hại.

Nhưng thực sự cuộc sống có thanh bình như chúng ta nghĩ không. Những thống kê khoa học thì ngược lại. Hãy xem tác hại của những cái tưởng như vô hại nhé: Viagra là nguyên nhân tử vong cho 5.000 - 6.000 người từ 1998 - 2008; Hơn 7.000 người chết mỗi năm vì chữ của bác sĩ kê đơn kiểu gà bới; mở nút Champage ẩu khiến 24 người từ trần mỗi năm; số người chết vì quả dừa rụng vào đầu lớn gấp 15 lần số nạn nhân bị cá mập cắn; 5,3 triệu người lên thiên đàng vì lười vận động trong năm 2008; 36 người qua đời mỗi năm vì tập luyện quá sức; Tắm hơi cũng khiến 25 người giã từ trần thế mỗi năm; 25.000 người từ trần vì chó cắn mỗi năm; mỗi năm, hà mã khiến 300 người thiên thu vĩnh biệt, gấp 20 - 30 lần so với hổ, gấu hay cá mập…

Còn bạn, bạn đã bao giờ nghĩ chính mình sẽ bị nguy hiểm từ những thứ vô hại chưa?

Lê Tâm
.
.
.