Uber khó tuyển tài xế ở Ấn Ðộ

Thứ Ba, 24/01/2017, 08:05
Uber đối diện một nhiệm vụ khó, là đào tạo 1 triệu tài xế mới ở Ấn Ðộ, nơi mà đa số dân chưa bao giờ lái một chiếc xe con, chưa hề chạm vào một chiếc điện thoại thông minh hoặc thậm chí chưa hề sử dụng bản đồ trên mạng!


Ban đầu, Uber trông vào nhóm dân Ấn lái xe taxi, xe buýt và xe 3 bánh gắn máy. Tiếp đó, họ bắt đầu tuyển tài xế tư nhân làm việc cho các công ty và gia đình. Nay, Uber phải tuyển tài xế là những người chưa hề hành nghề lái xe.

Theo báo New York Times, nhiệm vụ này nhằm để Uber tránh khỏi số phận phải bán dịch vụ “đi chung xe” cho Công ty Didi Chuxing Technology của Trung Quốc.

Uber từng là công ty khởi nghiệp ở San Francisco (Mỹ) có giá trị 68 tỉ đôla, dư tiền và công nghệ hiện đại để tung vào “trận tuyến” Ấn, nơi chưa đưa ra những rào cản qui định làm cản trở sự phát triển của Uber ở những vùng khác. Nên khả năng tìm ra và đào tạo tài xế mới ở Ấn Độ sẽ quyết định Uber có thể thống trị ở thị trường tăng trưởng mạnh này hay không.  

Để “thắng trận” ở Ấn Độ, Uber - công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất thế giới - phải tuyển những người như Sikandar Mandal, một nông dân 39 tuổi và mới học đến lớp 8. Nhờ Uber, Mandal đã có chiếc điện thoại thông minh đầu tiên và phát hiện YouTube, WhatsApp và Google Maps. Hiện sống ở thủ đô New Delhi, Mandal nói: “Uber dạy tôi nói chuyện lịch sự, ăn mặc đàng hoàng và tuân thủ Luật Giao thông”.

Tại một văn phòng Uber ở vùng ngoại ô New Delhi, hàng trăm tài xế tiềm năng đã tìm đến. Nhiều người mặc áo thun, quần thụng và chân đi dép lê, trong khi nhân viên Uber kiểm tra bằng lái xe cùng các loại giấy tờ khác, rồi đưa các ứng viên vào một phòng học. Ở đó, các ứng viên được khuyên phải luôn mặc quần áo sạch sẽ, tốt nhất là sơmi tay dài và quần tây, mang giày.

Các ứng viên cũng được học cách sử dụng ứng dụng Uber: nhấn để chấp nhận một cuốc xe, chạm vào nút để sử dụng bản đồ Google… Hầu hết lái xe đều lấy tiền mặt, nên họ phải học ngân hàng điện tử để có thể nhanh chóng xác minh tiền đã được chuyển vào tài khoản hay chưa. Và vì không phổ biến thẻ tín dụng, hồi năm 2015, Uber bắt đầu để tài xế trả tiền mặt.

Xchange Leasing là nhánh cho vay của Uber, đặt một bàn làm việc để mời tài xế thuê xe với giá vài trăm đôla/tháng. Các hãng sản xuất xe hơi hàng đầu ở Ấn Độ cũng có nhân viên bán hàng rao mời mua xe mới được bán với giá chưa tới 5.000 đôla ở nước này. Một số tài xế lập những đội xe nhỏ để những tài xế Uber khác thuê lại và chia nhau số tiền kiếm được từ các cuốc xe. Uber cũng có dịch vụ xe gắn máy chạy Uber gắn máy, lấy giá cước rẻ vì người Ấn có thu nhập trung bình 1.500 đôla/năm.

Các công ty công nghệ như: Amazon.com, Apple, Facebook và Netflix, Uber đặt cuộc mạnh vào Ấn Độ; đồng thời đứng trước thách thức là phải tiếp cận được hơn 1,2 tỉ dân nước này. Uber phải thắng đối thủ Ola của Ấn trong việc tuyển và sử dụng những tài xế có năng lực. Ola đạt giá trị 5 tỉ đôla hồi năm 2015, có hơn 550.000 tài xế và nhắm đến con số 5 triệu lái xe trong 5 năm tới.

Trong khi đó, Uber có khoảng 400.000 tài xế ở Ấn, và muốn có thêm 1 triệu lái xe nữa trong 2 năm tới. Trong khi vận động được một số đông tài xế như thế là điều cần thiết, Uber lại đụng phải một khó khăn lớn là tại Ấn, chỉ có chưa tới 5% số dân có xe riêng, và chỉ có một số ít lái xe hiểu được tiếng Anh hoặc biết cách sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Vấn đề là xem bản đồ Google rất khó, vì nhiều vùng ở Ấn không có hệ thống địa chỉ rõ ràng, đường sá xấu và mạng internet thường chập chờn.

Ola ra đời năm 2011, tức 2 năm trước khi Uber được thành lập, và đã vay được 900 triệu đôla từ các công ty như: SoftBank Corp (Nhật Bản). Uber nhiều tiền hơn nhưng Ola lại nhiều tài xế và khách thường xuyên hơn, theo Pranay Jivrajka, một quan chức Ola nói. Ông này còn cho biết trong khi Uber chỉ hoạt động ở 29 thành phố, thì Ola hoạt động ở 102 thành phố và nắm bắt được những mong muốn của tài xế và người tiêu dùng. Ola nói họ có chương trình đào tạo tốt hơn và còn tặng điện thoại thông minh mới cho các nhân viên mới.

Uber cần tồn tại và phát triển ở Ấn để chứng minh với các nhà đầu tư, rằng họ không chỉ có thể thành công ở những nước phát triển, mà ở cả các thị trường đang nổi. Chủ tịch Uber India, ông Amit Jain, nói: “Chúng tôi chưa có lãi ở Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển thị trường này”.

Anh Thái (theo Guardian)
.
.
.