Ứng dụng công nghệ chống chế độ nô lệ thời hiện đại ở Anh

Thứ Tư, 08/08/2018, 10:25
Nhân ngày Quốc tế phòng chống buôn bán người (30-7), tổ chức từ thiện Unseen (Anh) đã triển khai ứng dụng công nghệ chống chế độ nô lệ thời hiện đại có tên là “Unseen”.


“Unseen” dễ dàng tìm thấy trên Google Play, Apple Store, Windows Store và cài đặt đơn giản trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này giúp người dùng có thể xác định các dấu hiệu của chế độ nô lệ hiện đại và báo cáo sự nghi ngờ với các cơ quan chức năng.

Một phần thiết yếu trong cuộc chiến chống chế độ nô lệ thời hiện đại

Ứng dụng “Unseen” được phát triển bởi tổ chức từ thiện Unseen Anh quốc và công ty BT - đối tác sáng lập đường dây trợ giúp báo cáo về chế độ nô lệ thời hiện đại. 

Với từ khóa “Unseen UK” hoặc “Modern Slavery Helpline”, người dùng có thể tải ứng dụng và cài đặt trên điện thoại thông minh. “Unseen” ra đời với mục đích cung cấp cho người dùng những kiến thức, kỹ năng cơ bản để nhận biết dấu hiệu của chế độ nô lệ hiện đại và báo cáo sự nghi ngờ của mình với các cơ quan chức năng qua đường dây trợ giúp.

“Unseen” sử dụng infographics (thiết kế đồ họa thông tin) để mô tả, chuyển tiếp thông tin về chế độ nô lệ hiện đại trong các bối cảnh khác nhau, từ lĩnh vực nông nghiệp, rửa xe và xây dựng. Nhờ “Unseen”, người dùng có thể phân tích hình ảnh, hoàn cảnh nhất định để xác định một người có phải bị bóc lột hay lạm dụng lao động hay không. Sau đó, người dùng có thể báo cáo “mối quan ngại” một cách kín đáo qua đường dây trợ giúp nô lệ hiện đại bằng cách thực hiện cuộc gọi hoặc gửi hình ảnh đã được phân tích.

Andrew Wallis, Giám đốc điều hành của Unseen nói rằng, ứng dụng công nghệ ra đời trước đòi hỏi từ thực tiễn công tác đấu tranh chống nô lệ thời hiện đại. “Thực tế cho thấy, các ông chủ sử dụng công nghệ tinh vi hơn để kiểm soát và khai thác nạn nhân. Chính vì vậy, cuộc chiến chống chế độ nô lệ hiện đại cũng phải đổi mới. “Unseen” không chỉ là ứng dụng công nghệ hay chiêu trò quảng cáo, nó là một phần thiết yếu trong cuộc chiến chống chế độ nô lệ thời hiện đại”, Andrew Wallis nói.

Eric Anderson, người phụ trách phát triển ứng dụng “Unseen” cho biết: “Chúng tôi cho rằng, nâng cao nhận thức và hành động của mọi người là vấn đề đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến chống nô lệ thời hiện đại. “Unseen” giúp bạn phát hiện ra các dấu hiệu về nô lệ thời hiện đại một cách dễ dàng hơn”.

Nhiều người kỳ vọng, “Unseen” sẽ giúp đưa cuộc chiến chống nô lệ thời hiện đại ở Anh “lên một bước tiến mới”.

13 nghìn người "mắc kẹt" trong chế độ nô lệ ở Anh

Ứng dụng “Unseen” nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân cũng như các cơ quan chức năng ở Anh. Nhiều người dân kỳ vọng rằng, “Unseen” sẽ giúp đưa cuộc chiến chống nô lệ thời hiện đại “lên một bước tiến mới”. Mark Burns-Williamson, lãnh đạo phụ trách điều tra về tội phạm buôn người và nô lệ hiện đại của Cảnh sát West Yorkshire nói, “Unseen” ra đời là cần thiết và lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực hết sức trong cuộc chiến chống nô lệ thời hiện đại.

Ước tính, khoảng 13.000 người được cho là bị mắc kẹt trong chế độ nô lệ ở Anh, phổ biến nhất là lao động cưỡng bức, giúp việc nhà bị bạo hành hoặc bóc lột tình dục. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, con số thực tế có khả năng cao hơn nhiều.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, đường dây trợ giúp nô lệ hiện đại đã nhận được rất nhiều cuộc gọi liên quan đến nạn nhân và tội phạm tiềm năng. Hơn 2.700 cuộc gọi và báo cáo trực tuyến được thực hiện trong nửa đầu năm 2018, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên, số vụ việc bị truy tố trước pháp luật thấp.

Lĩnh vực rửa xe với lực lượng lao động giá rẻ được đánh giá là “điểm nóng” của chế độ nô lệ thời hiện đại ở Anh. Thông qua đường dây nóng, trong 2 năm qua, 473 vụ với 2.170 nạn nhân trong lĩnh vực rửa xe bị nghi ngờ là nô lệ thời hiện đại đã được người dân báo cáo qua điện thoại hoặc trực tuyến. 401 cá nhân đã bị cơ quan thực thi pháp luật triệu tập nhưng chỉ có một trường hợp bị bắt giữ.  
Một ứng dụng công nghệ giành cho người giúp việc nhà có tên là “Laudelina” đang thu hút khá nhiều người dùng ở Brazil. Ra mắt vào cuối năm 2016, “Laudelina” đã giành được một giải thưởng công nghệ của Google và hiện được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Khi được cài đặt trên điện thoại thông minh, “Laudelina” có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người lao động như máy tính tiền lương, văn bản quy định quyền, nghĩa vụ của lao động và người sử dụng lao động… Được biết, số lượng lao động nữ giúp việc nhà ở Brazil khá lớn, phần lớn là phụ nữ da đen, trình độ thấp, thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong đó có cả tình trạng bạo lực và lạm dụng tình dục.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.