Vale Tudo: Tiền nhân của MMA

Thứ Hai, 10/09/2018, 10:28
Vale Tudo (có nghĩ là "tất cả mọi thứ đều được cho phép", hoặc "được xài bất cứ chiêu gì") là tên gọi cho một phong cách chiến đấu đối kháng bằng tay không với rất ít luật lệ, được phổ biến tại Brazil vào thế kỷ 20.


Vào đầu thế kỷ này, tại các lễ hội ở Brazil có một sự kiện bên lề trở nên phổ biến được gọi là "Vale Tudo" hoặc "Không có quy tắc". Đây là cuộc thi đấu giữa hai người đàn ông trên một võ đài hoặc không gian mở giúp người xem được giải trí.

Những trận đấu Vale Tudo này là bắt nguồn trực tiếp cho các trận đấu võ thuật hỗn hợp hiện đại, và nhiều người ở Brazil vẫn coi MMA là Vale Tudo. Những trận đấu Vale Tudo không phải là môn thể thao như MMA ngày nay, không có tiếp thị, không có phân hạng theo cân nặng hay trao giải vô địch, và các võ sĩ đại diện cho môn võ và trường võ của họ nhiều hơn là đại diện cho bản thân họ.

Năm 1959-1960, Vale Tudo được sử dụng để mô tả những cuộc đọ sức giữa môn võ này với môn võ khác trong một chương trình truyền hình Rio gọi là Heróis do Ringue (Những anh hùng trên võ đài). Các nghệ sĩ và người dẫn chương trình là thành viên của gia đình Gracie, gồm Carlson Gracie và Carley Gracie. Người tham gia là các môn sinh trong môn võ của họ.

Trong một cuộc đọ sức, João Alberto Barreto (sau này là trọng tài cho UFC 1) chiến đấu với một môn sinh của Luta Livre. Barreto bắt được tay đối thủ nhưng người này từ chối chịu thua, và Barreto đã bẻ gãy cánh tay của người đó. Do đó, chương trình đã bị hủy bỏ và được thay thế bằng một chương trình đấu vật chuyên nghiệp gọi là Telecatch.

Sau năm 1960, Vale Tudo chủ yếu được xem như một nét văn hóa, với hầu hết các cuộc đấu diễn ra tại các dojo - những phòng tập thể dục nhỏ. Vale Tudo xuất phát từ Rio de Janeiro, nhưng nhiều trận đấu đã diễn ra tại các khu vực phía Bắc, phía Nam và bang Bahia, nơi môn võ Capoeira rất phổ biến. Những trận đấu ở Rio de Janeiro thì tập trung chủ yếu vào môn Nhu thuật Brazil (Brazilian Jiu-Jitsu) và môn Luta Livre.

Những năm 1970, Rorion Gracie của gia đình Gracie nổi tiếng di cư sang Mỹ và giới thiệu Vale Tudo đến một thị trường mới. Năm 1993, ông là người đứng ra thành lập Ultimate Fighting Championship (UFC). Một số chương trình cổ súy đáng chú ý thời gian này bao gồm: Desafio, Universal Vale Tudo Fighting và Brazil Vale Tudo.

Sau năm 2000, các chương trình mới hơn như Jungle Fight và Bitetti Combat đã bỏ quy tắc Vale Tudo truyền thống để ủng hộ các quy tắc võ thuật hỗn hợp an toàn hơn. Tuy nhiên, một số chương trình vẫn tiếp tục sử dụng các quy tắc truyền thống, trong đó có Meca World Vale Tudo và Rio Heroes.

Ngày nay, các sự kiện Vale Tudo vẫn đang diễn ra với số lượng lớn ở Brazil. Tuy nhiên, do tính chất bạo lực và đẫm máu của môn này, các trận đấu thường diễn ra không công khai. Các nhà phê bình cho rằng nên áp dụng các quy tắc MMA an toàn hơn đã phát triển và hoàn thiện theo tinh thần thể thao ở các nước như Mỹ và Nhật Bản.

Những người ủng hộ Vale Tudo lại cho rằng các môn võ thuật hỗn hợp phát triển tại Mỹ hiện nay không giống với môn Vale Tudo truyền thống, nên chúng phải được coi là những môn thể thao hoàn toàn khác nhau, cũng giống như Kickboxing được coi là khác biệt so với Muay Thái.

25 môn võ chết chóc nhất

Từ khi lịch sử bắt đầu, con người đã phấn đấu để tìm ra những phong cách võ thuật hiệu quả để có thể đương đầu với thú dữ và kẻ thù ở các bộ lạc khác nhau, sau đó là trong chiến tranh...

Việt Võ
.
.
.