Nữ vũ công già nhất thế giới vẫn dẻo dai hăng say trình diễn

Thứ Hai, 16/03/2015, 08:00
Bà là vũ công lớn tuổi nhất thế giới và dù đã ở tuổi "xưa nay hiếm", bà vẫn không thôi theo đuổi niềm đam mê lớn nhất cuộc đời mình.

Cuộc sống thú vị khi được múa

Nữ vũ công kiêm biên đạo múa người Úc - bà Eileen Kramer hiện đã 100 tuổi - một độ tuổi mà bà cho rằng, rất kỳ diệu: "Mọi chuyện vẫn có thể xảy ra ở tuổi 100, và mọi sự việc vẫn tiếp tục biến đổi ở tuổi 100. Tôi đã tổ chức tới 5 bữa tiệc để chào đón tuổi 100 của mình".

Thời trẻ, bà Eileen từng học nhạc để trở thành một nữ ca sĩ hát opera, nhưng sau khi bị mê hoặc bởi những bài múa, bà cảm thấy mình có duyên với múa hơn và quyết định chuyển sang theo đuổi bộ môn nghệ thuật nhấn mạnh vào vẻ đẹp hình thể ở tuổi 22 - một độ tuổi khá muộn để bắt đầu học múa. Tuy vậy, bằng những nỗ lực phi thường, bà đã trở thành một vũ công chuyên nghiệp hoạt động trong những đoàn múa có tiếng.

Bà Eileen (trái) khi còn là một nữ vũ công trẻ trung trên sân khấu.

Kể từ khi mới ngoài 20 tuổi cho tới hiện nay khi đã 100 tuổi, ngày nào bà Eileen cũng thức dậy và bắt đầu ngày mới bằng việc luyện tập những động tác múa.

Thời gian tới, bà Eileen sẽ trình diễn trong vở múa mới nhất mà bà vừa là người biên đạo, vừa là người trình diễn - vở "The Early Ones" tại nhà hát Independent ở North Sydney, bang New South Wales, Úc.

Đối với bà Eileen, những điệu múa chính là bí mật giúp đời sống tinh thần của bà vẫn luôn vui tươi, lạc quan, chính các điệu múa đã giúp bà trở nên mạnh mẽ bất chấp tuổi già.

Điều đáng ngạc nhiên là dù đã ở tuổi 100, nhưng bà Eileen vẫn có thể múa và các động tác của bà vẫn mềm mại, truyền xúc cảm cho người xem.

Bà Eileen sinh năm 1914 ở ngoại ô thành phố Sydney, Úc. Việc bắt đầu học múa năm 22 tuổi khiến bà Eileen tự gọi mình là "một bông hoa nở muộn", tuy vậy bà có lẽ là bông hoa "nở lâu nhất" bởi bà vẫn tiếp tục múa trong suốt gần 8 thập kỷ sau đó. Giờ đây, bà đã trở thành vũ công lớn tuổi nhất trên thế giới.

Trong suốt cuộc đời mình, bà Eileen đã đi đến nhiều quốc gia và cũng thường xuyên thay đổi nơi sinh sống. Đối với bà, cuộc sống thú vị khi được múa, và khi được đi nhiều nơi để trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau.

Ở tuổi 100, bà Eileen Kramer vẫn trình diễn múa.

Mãi cho tới năm 99 tuổi, bà Eileen mới quay trở về Úc để tham gia vào một dự án nghệ thuật, chính là vở múa "The Early Ones" mà bà sắp trình diễn ra mắt khán giả. Hiện tại, dù một bên mắt đã bị mất thị lực, nhưng bà Eileen vẫn hoạt động rất tích cực, với vở múa lần này, bà không chỉ là biên đạo múa, là diễn viên múa, mà còn là người thiết kế sân khấu và trang phục biểu diễn.

Dễ mến và đầy sáng tạo

Một vũ công tham gia vào vở múa "The Early Ones" chia sẻ: "Bà Eileen quả thực là con người dễ mến và đầy sáng tạo, bà có một cơ thể dẻo dai lý tưởng ở tuổi 100. Đối với các nghệ sĩ múa, người ta thường quan niệm rằng sự nghiệp sẽ bắt đầu dừng lại ở tuổi ngoài 30, hoặc muộn nhất là ngoài 40, nhưng những điều này trở nên vô nghĩa trước những gì mà bà Eileen đã làm được".

Những ngày này, báo chí Úc và nhiều nước phương Tây khác đã đăng tải nhiều bài viết về bà Eileen Kramer như một nữ anh hùng, vì bà đã chứng minh được rằng, những quan niệm thường thấy về tuổi già hoàn toàn có thể bị thay đổi nếu người già vẫn tiếp tục sống tích cực và theo đuổi niềm đam mê của cuộc đời họ. Bà Eileen đã sống một cuộc đời dài lâu và hạnh phúc như thế.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.