Vấn nạn giáo viên bị quấy rối tình dục ở Anh

Thứ Hai, 23/04/2018, 14:16
Kết quả một cuộc thăm dò do Hiệp hội Nhà giáo Anh quốc (NASUWT) cho hay, 81% giáo viên, nhân viên trong các trường học đã bị quấy rối tình dục hoặc bắt nạt ở nơi làm việc. Đây thực sự là con số gây sốc bởi dường như tất cả mọi người đều nghĩ rằng, giáo dục là môi trường trong sáng và an toàn nhất cho giáo viên và học sinh.


Những con số gây sốc

Những con số gây sốc được NASUWT công bố trong một cuộc họp tại Birmingham thời gian gần đây. Theo kết quả khảo sát này, 1/5 giáo viên, tức 20% nói rằng họ đã từng bị đồng nghiệp, người quản lý, cha mẹ hoặc học sinh quấy rầy tình dục ngay tại trường học. Trong khi đó 51% cho biết nhận những “lời bình luận khiếm nhã”, 21% nhận đề nghị quan hệ tình dục. 1/3 số người tham gia khảo sát cho biết đã bị đụng chạm vào cơ thể ngoài ý muốn.

Điều đáng quan tâm là tình trạng các giáo viên, nhân viên trong các trường học bị chính đồng nghiệp, học sinh lạm dụng tình dục. 8% giáo viên nói rằng, họ bị các học sinh lạm dụng tình dục, trong khi 7% cho biết, hành vi lạm dụng tình dục xuất phát từ các đồng nghiệp nam. Có trường hợp, một học sinh lớp 6 đã tưởng tượng, viết câu chuyện quan hệ tình dục với một giáo viên. Một số giáo viên tham gia khảo sát cho biết, họ bị các đồng nghiệp đụng chạm vào cơ thể.

20% giáo viên, nhân viên nữ nói rằng, họ đã từng bị đồng nghiệp, người quản lý, cha mẹ hoặc học sinh quấy rầy tình dục ngay tại trường học.

Một giáo viên nói rằng, cô đã bị bắt nạt và quấy rối tình dục bởi một người có chức sắc trong trường. Người đàn ông này đã lan truyền tin đồn rằng, cô có quan hệ tình dục với nhiều giáo viên nam khác khiến cô trở thành tâm điểm soi mói của mọi người. "Ông ấy đã rêu rao với người khác về tôi như “ngực đẹp", bình phẩm về đôi chân, vòng ba của tôi. Thật đáng xấu hổ”, nữ giáo viên nói

Cuộc thăm dò của NASUWT được tiến hành với sự tham gia của 1.200 giáo viên, nhân viên trong các trường học trên khắp nước Anh. Kết quả khảo sát của NASUWT giống như một hành động hưởng ứng chiến dịch chống quấy rối tình dục Me too đang lan rộng trên khắp thế giới.

Trong tuần qua, một nhà lãnh đạo của NASUWT cho biết, nhiều giáo viên, nữ sinh trong các trường học đã phải mặc quần soóc trong váy đồng phục vì sợ bị chụp ảnh trộm. Kết quả khảo sát của NASUWT cũng cho hay, 3% giáo viên đã từng là nạn nhân của nạn chụp ảnh trộm. Một giáo viên kể lại rằng, “tôi từng bị một học sinh quay phim phần chân và váy trong suốt tiết học. Em học sinh này làm việc đó theo yêu cầu của một giáo viên khác. Sự việc bại lộ, học sinh bị đình chỉ học một thời gian nhưng sau đó được trở lại trường học”.

Chỉ 1/3 nạn nhân lên tiếng

Chris Keates, Tổng Thư ký của NASUWT cho biết, "mặc dù số lượng những vụ quấy rối tình dục đang ở mức báo động nhưng điều đáng lo ngại hơn là nhiều vụ việc không được báo cáo. Chỉ có 1/3 số nạn nhân báo cáo về sự việc khi gặp phải sự cố. 2/5 giáo viên nói rằng họ cảm thấy mất tự tin, rơi vào tình trạng lo lắng, thậm chí là trầm cảm do bị bắt nạt và quấy rối tình dục trong trường học. Khoảng 32% cho biết, họ cảm thấy áp lực buộc phải thay đổi ngoại hình hoặc phong cách ăn mặc để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị lạm dụng tình dục.

NASUWT cho biết, sẽ sử dụng kết quả cuộc khảo sát để khuyến khích giáo viên đứng lên đấu tranh, nói ra sự thật. “Quấy rối tình dục hoặc bắt nạt nhân viên không có chỗ trong trường học của chúng tôi. Các trường học cần phải là nơi an toàn nhất. Chính phủ phải có trách nhiệm đảm bảo rằng, trường học là môi trường an toàn và điều này cần được hết sức coi trọng”, một nhân viên của NASUWT nói.

Tổng Thư ký của NASUWT - Chris Keates tin rằng, những quy định chặt chẽ của pháp luật cần được thực thi nghiêm túc vào thời điểm này. Các trường học cần phải ghi lại tất cả các sự cố quấy rối tình dục và bắt nạt giáo viên, nhân viên và xử lý nghiêm khắc với những hành vi như vậy.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Anh nói rằng, "giáo viên và nhân viên trong trường có quyền được an toàn khi làm việc. Bất cứ hành vi sai trái nào, kể cả quấy rối tình dục đối với họ đều không thể chấp nhận. Chúng tôi hy vọng, tất cả các trường sẽ có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, nhân viên giải quyết những rắc rối không thể xảy ra trong môi trường giáo dục”.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.