Việc buôn bán mưu sinh của những người dân gốc Việt gần khu tòa Bạch Ốc

Thứ Bảy, 09/05/2015, 10:30
Nói đến Nhà Trắng, người ta đã tưởng tượng ra một nơi quyền lực bởi đúng như vậy, đây là tòa nhà chính phủ và là nơi làm việc của Tổng thống Mỹ. Để được vào tham quan khu nhà quyền lực này không phải là điều đơn giản, mặc dù Nhà Trắng vẫn luôn mở cửa để đón khách tham quan. Điều đặc biệt là xung quanh phía bên ngoài của khu vực Nhà Trắng lại xuất hiện những dãy hàng quán của những người gốc Việt đang sinh sống tại Mỹ.

Cơ quan quyền lực Mỹ

Để nhận được sự cho phép vào tham quan Nhà Trắng không phải là một việc dễ. An ninh của Mỹ và Nhà Trắng thì ai cũng biết, với những điều kiện hết sức gắt gao nhưng không ít người mơ ước được một lần đến tham quan tận mắt phía bên trong của tòa Bạch Ốc này.

Nếu là công dân Mỹ, muốn vào thăm phải có sự đề xuất từ một nghị sĩ đại diện cho khu vực công dân đó sinh sống. Sau khi có được sự đề xuất đó, người xin được tham quan phải cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến bản thân, gia đình, dòng tộc, rồi phải chờ đợi để cơ quan mật vụ kiểm tra những thông tin đó một cách cẩn mật và chính xác. Nếu như trường hợp được đề xuất tham quan có lý lịch rõ ràng, minh bạch, không có bất cứ một vấn đề gì thì phải đợi ít nhất 21 ngày mới nhận được phản hồi có được tham quan Nhà Trắng hay không, chứ không phải cứ xin là được, hay lý lịch rõ ràng là ai cũng có thể nhận được lời mời.

Còn lại, trường hợp thông thường muốn xin vào tham quan thì thời gian chờ hồi đáp có thể phải mất đến 6 tháng. Chương trình tham quan được ấn định rất chi tiết ngày giờ, và có thể bị hủy vào phút cuối mà không cần biết lý do tại sao. Công dân nước khác muốn vào tham quan Nhà Trắng thì phải có sự bảo lãnh từ đại sứ quán của nước đó đóng tại Washington D.C và cũng phải qua hàng loạt thủ tục thẩm tra nghiêm ngặt. Thời gian chờ hồi đáp cũng mất nhiều tháng. Bởi thế, không phải dễ dàng gì để có thể đặt chân được vào khu vực này, kể cả là công dân của nước Mỹ hay công dân nước ngoài.

Mặc dù phải trải qua những thủ tục rất khắt khe và mất nhiều thời gian chờ đợi nhưng không phải ai cũng bỏ cuộc, mà ngược lại, họ càng muốn được thỏa mãn ước mơ của mình là một lần được đặt chân vào khu vực bên trong của tòa nhà quyền lực này. Tận mắt chứng kiến khu vực xung quanh Nhà Trắng thì mọi người mới biết được có rất nhiều người nuôi giấc mơ được vào thăm Nhà Trắng. Không quản trời nắng gắt hay mưa tuyết, an ninh xung quanh được thắt chặt, nhưng dòng người vẫn ùn ùn đổ về khu vực trước cửa Nam và cửa Bắc của nơi quyền lực nhất hành tinh trú ngụ.

Có nhiều người đổ về chỉ cần được ngắm khu nhà này từ xa và cũng có điều đặc biệt là có một dãy hàng quán của những người gốc Việt được dựng lên phía bên ngoài Nhà Trắng để buôn bán phục vụ khách đến tham quan. Những người Việt đã chia sẻ rằng, họ được phép đến đây bán hàng để phục vụ những người dân hiếu kỳ đến ngắm khu Bạch Ốc từ xa. Họ biết rất rõ sự nghiêm ngặt của an ninh nơi đây, nhưng họ cũng cảm thấy vui khi được kiếm sống ngay gần khu nhà quyền lực này.

Một nhân viên của Cơ quan Quản lý công viên quốc gia (NPS), đơn vị quản lý mảnh đất mà Nhà Trắng tọa lạc, hài hước nói rằng: “Mày viết thư cho ông già Noel nhờ chuyển cho Tổng thống Mỹ Barack Obama còn dễ được vào hơn, chứ để chờ được cấp giấy phép vào tham quan thì quá khó”. Quả thực, trừ trường hợp là khách mời của Tổng thống Mỹ, còn lại đều không đơn giản. Cứ thế, mỗi ngày, hàng ngàn người đổ về số 1600 đại lộ Pennsylvania chỉ tham quan… hàng rào và cũng chính vì thế mà những người Việt bán hàng tại đây có cơ hội kiếm sống một cách dễ dàng hơn.

Một giọng nói lễ phép chào hỏi hai phụ nữ gốc Việt, ngoài 60 tuổi - bán nước và thức ăn nhẹ ở một ki ốt rất gần Nhà Trắng. Câu nói ấy phát ra từ một cậu bé chừng 8 tuổi, đang được bố mẹ dẫn đi tham quan Washington D.C. Gia đình cậu bé là những Việt kiều, sinh sống tại Thái Lan. Người bố cho biết nhận ra 2 người bán hàng đều là đồng hương sau khi nghe nói chuyện bằng tiếng Việt. Họ đến đây cũng với mong muốn được ngắm nhìn phía bên ngoài tòa nhà này từ xa.

Gặp được những người đồng hương tại một đất nước xa lạ quả là một niềm vui lớn, bởi họ được nói chuyện với nhau bằng tiếng mẹ đẻ, thoải mái chia sẻ những khó khăn khi lưu lạc nơi xứ người. Những sạp hàng dọc theo con đường số 15 gần Nhà Trắng đều là của bà con Việt kiều. Họ bán nước và những đồ ăn nhanh để phục vụ khách đến tham quan khu vực hàng rào của Nhà Trắng. Những bà con Việt kiều ra đây bán hàng đều là những người sống ở các quận Fairfax và Arlington thuộc bang Virginia, nằm sát Washington D.C. Về phân vùng địa lý, một phần Virginia, trong đó có Fairfax và Arlington, cùng một phần bang Maryland kết hợp cùng thủ đô Washington D.C tạo thành vùng đô thị Washington. Không đông như bang California và Texas, nhưng người Việt sinh sống ở Virginia cũng rất nhiều.

Theo số liệu do Viện Chính sách nhập cư Mỹ cung cấp hồi tháng 8/2014, gần 50.000 người Việt sinh sống ở vùng đô thị Washington. Đây là vùng đô thị xếp thứ 6 về số lượng người Việt sinh sống, chỉ xếp sau 5 khu vực ở California và Texas. Cũng tại Virginia, còn có Trung tâm thương mại Eden ở thành phố Falls Church, được xem là trung tâm thương mại người Việt lớn nhất ở vùng Đông Bắc của Mỹ.

Chợ Việt ngay gần Nhà Trắng

Cả con đường số 15, con đường nối giữa Nhà Trắng và đài tưởng niệm Washington, là dãy hàng quán mọc san sát nhau và đều là của người Việt. Họ vui vẻ vừa cười nói, vừa bán hàng khiến cho thời tiết xung quanh mát mẻ và dễ chịu hơn. Bên cạnh những quán ăn của người Việt thì có một số cửa hàng bán đồ lưu niệm của người Hàn Quốc, nhưng dù có là người Hàn hay người Việt thì họ đều bán hàng với một vẻ mặt dễ chịu, vui vẻ và không ngớt tiếng cười. Cả một dãy hàng quán kéo dài, luôn tập trung đông du khách đang tìm đến nghỉ chân.

Nói là quán nhưng thực ra là những ki ốt được thiết kế từ các thùng xe tải nhỏ hoặc rơmoóc nhỏ có thể được kéo bởi xe van, xe bán tải. Bảng hiệu được tô vẽ khá đơn giản, tựa như những bảng hiệu của các hàng ăn ở trung tâm Sài Gòn trước năm 1975 mà vẫn thường thấy qua các hình ảnh tư liệu. Ki ốt nào cũng giống ki ốt nào, chỉ có vài món nước giải khát hay kem cây quen thuộc. Thức ăn nhanh thì cũng chỉ pizza, hotdog hoặc bánh ngọt. Giá cả như nhau và không hề đắt so với mức giá chung ở Washington D.C.

Công việc kinh doanh thực sự đã mang lại niềm vui cho những người dân Việt, mặc dù lợi nhuận mang lại không cao nhưng đó cũng là cái nghề để họ mưu sinh nơi đất khách quê người.

Lan Anh (xaluan.com)
.
.
.