Việt Nam phóng vệ tinh quan sát Trái Đất VNREDSat-1

Thứ Tư, 29/05/2013, 10:51

Ngày mai, mùng 4 tháng 5 vệ tinh viễn thám quang học VNREDSat-1 sẽ được phóng lên quỹ đạo vào lúc 09h06' (giờ Hà Nội) tại sân bay vũ trụ Kourou (Guyana thuộc Pháp).

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, các địa phương có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Vệ tinh cũng sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác.

Dự kiến sau khi rời mặt đất khoảng 2h, VNREDSat-1 sẽ tách ra khỏi tên lửa đẩy VEGA và khởi động động cơ đẩy của mình để tự điều chỉnh tới quỹ đạo làm việc. Sau 2 ngày, nếu không có gì trục trặc, sẽ thu nhận được những bức ảnh chụp Trái đất đầu tiên của vệ tinh VNREDSat-1. Những bức ảnh chụp lãnh thổ Việt Nam có thể có sau đó 1 ngày.

Tiếp theo là giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá và hiệu chỉnh các thiết bị đặt trên vệ tinh kéo dài trong 3 tháng. Vệ tinh VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Pháp và 65 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ

PV
.
.
.