Đường hầm Kremlin

Thứ Sáu, 02/06/2017, 14:25
Đó là một đêm mùa hạ năm 1933, khi 2 thanh niên tìm thấy thứ họ tìm kiếm: lối vào một đường hầm đã có tuổi hàng thế kỷ dưới những bức tường đỏ của Điện Kremlin.


Tìm sách, thấy xương

Khi len lỏi dưới lòng đất về phía dưới những chiếc ghế quyền lực của Moscow, soi đường bằng một chiếc đèn lồng, những thanh niên tin rằng họ có thể tìm thấy thư viện huyền thoại chứa những cuốn sách bìa vàng của Ivan the Terrible. Nhưng thay vào đó, họ tìm thấy 5 bộ xương, một con đường với những đoạn chật hẹp mà họ phải lách người mới đi được, và trong vòng vài trăm yard của Điện Kremlin là một cánh cửa thép hoen gỉ mà họ không thể mở.

Đó là một câu chuyện khiến người nghe phải nhổm người, và kỹ sư về hưu Apollos Ivanov phải đợi hơn 55 năm mới kể cho những người bạn thân nhất của ông. Đó cũng là câu chuyện mà lãnh đạo Josef Stalin không muốn ai biết vì ông rất e sợ có một cuộc đảo chính đến từ lòng đất.

Điện Kremlin hiện nay.

Vì vậy, Ivanov và bạn của ông, người bị bắt giữ sau đêm đó, bị cấm tiết lộ bí mật. Ông chủ của Ivanov, người phát hiện đường hầm chỉ sau khi Ivanov bị bắt và cố can thiệp để ngăn chặn việc bắt giữ Ivanov, sau đó bị cáo buộc cố thành lập tổ chức tấn công Điện Kremlin từ dưới lòng đất. Ông bị bắt và bị hành hình.

“Ký ức về đêm đó là ký ức sống động nhất đời tôi. Tôi bị buộc không được nói về chuyện đó”, Ivanov nói. “Tôi biết nếu tôi nói với ai đó, tôi sẽ nguy hiểm tính mạng”. Cuối cùng, nguy cơ cũng qua đi. Trong một dấu hiệu đáng chú ý trong những lần thay đổi dưới thời Tổng thống Mikhail S. Gorbachev, một quan chức thành phố đã dẫn một nhà báo Mỹ đến một căn hầm ngầm được phát hiện trong khi thi công một ga tàu điện ngầm, cách Điện Kremlin khoảng nửa dặm.

Lối thoát hiểm

Cho đến nay, những con đường hầm vẫn hấp dẫn nhiều người. Nhiều đường hầm được cho đã đào từ thời Hoàng tử Dmitry Donskoy, người cai trị Moscow trong 30 năm kể từ năm 1359. Donskoy cho xây dựng những con đường ngầm dưới pháo đài Kremlin như một liên kết bí mật ra bên ngoài. Chúng đã được sử dụng bởi các điệp viên của chính phủ, như một lối thoát nếu Điện Kremlin bị bao vây và đưa nước từ sông Moscow vào điện khi xảy ra chiến tranh.

Bản đồ khu vực Điện Kremlin vào thế kỷ thứ 16.

Thời gian trôi qua, các tổ phụ Chính thống giáo Nga cũng đã đào đường hầm và kết nối chúng với các đường hầm Donskoy; do đó, trong trường hợp bị xâm lược, các tổ phụ có thể trốn lên pháo đài có tường bao quanh của Điện Kremlin. Việc sử dụng các đường ngầm trong những năm sau đó chỉ có thể phỏng đoán vì có rất ít tài liệu lịch sử ghi lại, và các quan chức Liên Xô chưa bao giờ đề cập đến chúng.

Ivan IV, còn gọi Ivan the Terrible, là một lãnh chúa cai trị từ năm 1533-1584, dường như giấu một kho vũ khí trong các đường hầm. Năm 1978, các công nhân Liên Xô đã phát hiện một ít súng ống khi mở rộng nhà ga tàu điện ngầm. Nhiều sử gia thì cho rằng Ivan giấu thư viện nổi tiếng có các cuốn sách bìa vàng bên dưới mặt đất. Sự tồn tại của thư viện được đề cập lần đầu tiên trong các tài liệu từ thời cai trị của Peter Đại đế, bắt đầu từ năm 1682. Nhưng thư viện đó đã không bao giờ được tìm thấy.

Câu chuyện của Ivanov bắt đầu ở Nhà thờ Redeemer, bị Stalin cho nổ tung vào năm 1931 trong cuộc chiến của ông chống lại tôn giáo. Lúc đó, Ivanov cũng làm việc tại đó và nhặt được một bản đồ chỉ lối vào bí mật của các đường hầm.

Thùy Dương
.
.
.