Vietnam Idol kết thúc một cuộc đua lặng lẽ!

Thứ Ba, 13/05/2014, 10:10

Thực nói không quá, nếu không có ca khúc "Tự nguyện" của Nhật Thủy đánh trúng vào tình cảm khán giả trước tình hình nóng của biển Đông, thì có lẽ dư âm của Vietnam Idol 2013 đã kết thúc lặng lẽ hơn bao giờ hết, sau 6 tháng miệt mài lên sóng. Dẫu vậy, đây có thể nói là một mùa giải chìm lắng nhất của cuộc thi từng một thời là thước đo thành công so với các cuộc thi như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình TP HCM…

Vietnam Idol 2013 - ai thắng cũng được

Với 52% số phiếu, Nhật Thủy, cô gái 23 tuổi đến từ Nam Định đã trở thành quán quân Thần tượng âm nhạc Việt Nam. Tốt nghiệp ngành sư phạm âm nhạc của Trường Nghệ thuật Quân đội Hà Nội, Nhật Thủy có kỹ thuật và chất giọng tốt, nhưng cũng bị tiếng là do quá tập trung vào cao độ mà hát gần như vô cảm, thiếu cảm xúc. Ngược lại, Minh Thùy, người về nhì lại được đánh giá là giọng ca hồn nhiên, hát giàu cảm xúc và là một giọng ca hoàn toàn vô danh bước vào đêm chung kết.

Có thể coi đây là một kịch bản truyền hình thực tế khá tốt, khi đặt hai giọng ca gần như ở hai thái cực khác nhau vào một chặng đua cuối cùng, để tạo dư luận. Nếu Minh Thùy chiến thắng, dường như rất khó để thành công trong showbiz, vì những điểm mạnh của một ngôi sao mới cô hầu như không có.

Nhật Thủy xứng đáng hơn. Ở cô có nhiều yếu tố của một ngôi sao trẻ. Cô 22 tuổi, có khả năng thanh nhạc, và giọng hát cũng như phong cách chuyên nghiệp. Ở Nhật Thủy có sự bài bản của một giọng ca trường lớp. Một số người khó tính sẽ thích hình ảnh này. Nhưng những người đó không phải là khán giả chính của nhạc trẻ hiện tại. Thêm vào đó, những giọng ca như Nhật Thủy, thậm chí hay hơn và "quái" hơn Nhật Thủy đang tràn ngập các cuộc thi hát trên truyền hình. Nếu như 5 mùa trước, một người đoạt ngôi quán quân thì ngay lập tức có cát sê cao vợi và được đón mời, thì nay rất nhiều quán quân đã bị rơi vào khoảng không lặng lẽ. Nhật Thủy không là ngoại lệ. Với mọi thứ ở vào khoảng trung bình khá, thì Nhật Thủy sẽ rất chật vật để trở thành một ngôi sao ăn khách, điều mà Uyên Linh hay Văn Mai Hương làm được cách đây 4 năm.

Nhật Thuỷ Idol 2013.

Vietnam Idol 2013 là một mùa thi thiếu kịch tính, dù nhà sản xuất đã dùng hầu hết các thủ pháp gây dư luận, chẳng hạn cho thí sinh hát tốt nhất vào vòng nguy hiểm, lựa chọn những gương mặt có những câu chuyện có thể hút khán giả thay vì những giọng ca đơn thuần. Hoặc có những thí sinh đêm đó hát rất tốt nhưng giám khảo chê thậm tệ. Và ngược lại, những thí sinh được chọn đôi khi gây sự ngỡ ngàng "ngã ngửa"… Nhưng, dường như hiếm ai tập trung theo dõi Vietnam Idol, hoặc là có theo dõi nhưng rồi lại quên đi, khi mà ngay sau đó trên sóng VTV3 lại là một cuộc thi hát tiếp theo, với phiên bản hoành tráng hơn, mới lạ hơn và nhà sản xuất cũng sẵn sàng tạo nhiều chiêu trò scandal hơn…

Thêm vào đó, nhà sản xuất Vietnam Idol không trung thành với những phát ngôn của mình. Vào mùa trước, khi Ya Suy đăng quang, ban tổ chức gặp sự chỉ trích của dư luận vì cho rằng, Hoàng Quyên xứng đáng hơn. Những người thực hiện chương trình có lên báo chia sẻ rằng, Vietnam Idol là cuộc thi tìm kiếm những giọng hát vô danh và từ sân chơi này họ có cơ hội tỏa sáng, đúng tinh thần "zero is hero", từ kẻ vô danh thành anh hùng và Ya Suy đáp ứng được điều đó. Nhưng nếu đúng như vậy thì năm nay Minh Thùy về nhất mới đúng, vì Nhật Thủy không khác Hoàng Quyên của mùa trước là bao…

Giây phút đăng quang của Nhật Thủy.

Dẫu vậy, Nhật Thủy hay Minh Thùy, thậm chí là Đông Hùng về nhất cũng không làm ai ngạc nhiên. Bởi các thí sinh Vietnam Idol năm nay được đánh giá là chất lượng đồng đều, nhưng thiếu "màu" riêng, nghĩa là những cá tính âm nhạc không đủ mạnh để tạo sự khác biệt. Dường như biết được nhược điểm này, không giống như những mùa trước, năm nay nhà sản xuất "thả cửa" để các thí sinh rộng đường PR cho bản thân. Các thí sinh, nếu tốt, đã có ngay một ê kíp truyền thông hỗ trợ. Chẳng hạn như thí sinh Đông Hùng, dù không lọt vào đêm chung kết cuối cùng nhưng đã có ngay người quản lý trước khi rời cuộc chơi. Và có vẻ như, sau cuộc thi, thì cuộc đua giữa Nhật Thủy và Đông Hùng bắt đầu, chứ không phải Minh Thùy…

Cuộc cạnh tranh không cân sức

Ở vào thời điểm hoàng kim của truyền hình thực tế như hiện tại, thì Vietnam Idol cho thấy rõ nhược điểm của mình là một format cũ, ê kíp cũ và cách dàn dựng cũ. Sự ổn định nào cũng sẽ có hai mặt, một là an toàn, hai là tẻ nhạt. Vietnam Idol 2012 đã thua trắng tay về mặt dư luận. Ở thời điểm đó, Vietnam Idol gần như là một tấm bia để truyền thông và khán giả đem ra so sánh. Khi The Voice hừng hực khí thế của mùa đầu xuất quân, với sự trưng trổ bề ngoài thường thấy trong các show của Cát Tiên Sa, thì BHD vẫn giữ cho Vietnam Idol cũ kỹ như vậy, không khác nào một cuộc đua giữa một cô gái tuổi đôi mươi và một phụ nữ đã toan về già.

Nhưng tuổi già cũng có lợi thế là kinh nghiệm, hiểu biết và thấu đáo, đó là sự hi vọng của khán giả dành cho Vietnam Idol 2013. Nhưng ngay sau đó, Cát Tiên Sa tung ra Xfactor, cũng là mùa đầu tiên (và The Voice cũng lại là một đối tượng bị so sánh) và sẵn sàng xài mọi chiêu gây chú ý. Và rõ ràng Xfactor có tính đại chúng hơn, khi cho đủ màu nhạc lên sân khấu, từ nhạc đỏ, nhạc vàng cho đến cả những ca khúc ít ai để ý và hiếm người lấy đi thi.

Việc dàn dựng các cú "effect" cảm xúc của khán giả trong Xfactor cũng được chú trọng, chẳng hạn các cảnh gia đình vợ con, bà cháu… của các thí sinh được đưa lên sân khấu, dù biết là quá lộ liễu và rất "drama", nhưng với khán giả bình dân thì lại là sự ghi điểm ngoạn mục. Xét về tính giải trí và thương mại, Xfactor đã thu hút hơn Vietnam Idol nhiều lần. Bằng chứng là có những thí sinh của Xfactor, như Khánh Bình chẳng hạn, ngay lần xuất hiện đầu tiên đã được chào đón và có những show lớn tại các tụ điểm ngoài trời ở Sài Gòn. Điều này không có thí sinh Vietnam Idol nào được. Vietnam Idol tự biến mình thành một ngôi trường nhỏ hẹp ở ngoại ô, đào tạo ra những thí sinh vừa phải, tổ chức các show cuối tuần đèm đẹp và nhàn nhạt, và chấm hết!

Với nhà sản xuất của Vietnam Idol, có lẽ câu này của David Rubenstein đang đúng: "Đừng lúc nào cũng nói không. Nếu hài lòng với việc ngồi tại chỗ và không liều lĩnh, 20 năm tới bạn cũng sẽ vẫn ngồi ở đó thôi". Và với các format truyền hình nhập ngoại, sự đào thải quá khắc nghiệt, với 5 mùa đi qua của Vietnam Idol (được coi là reality show đầu tiên được "nhập khẩu" vào Việt Nam) đã là quá dài.

Điểm mặt quán quân Idol

1 Phương Vy. Trong cuộc đua được coi là có chất lượng cao nhất của mùa đầu tiên, với những giọng ca về sau sớm thành danh như Trà My, Thảo Trang… Phương Vy có tố chất trở thành một ngôi sao giải trí. Cuộc cam kết với MusicFace giúp Phương Vy có được những bản hit trong lòng công chúng nhưng có vẻ như lại không mang đến cho cô nhiều tiền bạc như mong đợi. Và Phương Vy dứt áo ra đi, cùng người quản lý của mình. Đến nay, Phương Vy đang bơi tự do gần như không định hướng. Album mới nhất theo dòng acoustic "Khi ta hai mươi" đã bị thả trôi trên thị trường không một tiếng vang, kể cả về mặt truyền thông cũng kém hiệu quả. Phương Vy đang tìm kiếm vinh quang ở một sân chơi khác, "Tuyệt đỉnh tranh tài", cũng do Đông Tây Promotion tổ chức, đơn vị này đã là người đưa Phương Vy đến ngôi quán quân Vietnam Idol.

4 quán quân Idol.

2 Quốc Thiên. Quán quân mùa thứ hai của Vietnam Idol, trước khi Đông Tây nhường quyền tổ chức cho BHD. Quốc Thiên có giọng hát đẹp, và ngoại hình thư sinh, nhưng ở Quốc Thiên thiếu tố chất của một ngôi sao giải trí, khi không có được những hoạt động đa diện, và thiếu cả những ca khúc đột phá. Sự nhẹ nhàng của Quốc Thiên phù hợp với không gian phòng trà hơn các sân khấu lớn. Đến nay Quốc Thiên đang loay hoay với các dự án âm nhạc lưng chừng mà không có được định hướng rõ ràng.

3 Uyên Linh. Đây được coi là hiện tượng và là giọng ca thành công nhất trong lịch sử Vietnam Idol. Với bản hit ngay trong phần thi "Chỉ là giấc mơ", Uyên Linh đã bước tới ngôi vị quán quân một cách xứng đáng nhất (dù người về nhì Văn Mai Hương sau đó cũng đã có sức hút rất lớn và hiện tại đã trở thành ngôi sao ăn khách nhất trong số các ca sỹ trẻ). Hiện tại, Uyên Linh được đánh giá như một gương mặt sang trọng, chuyên xuất hiện tại các show diễn lớn với lượng khán giả trung thành cao.

4 Ya Suy. Chàng trai Tây Nguyên nhỏ bé và hát rất tình cảm, được đặt vào vị trí quán quân trong sự so sánh không dứt với á quân Hoàng Quyên và nhà sản xuất chịu tiếng là muốn gây scandal kết quả tạo dư luận cho một mùa giải tẻ nhạt. Ya Suy ngoài việc tham gia một số show truyền hình thì gần như vắng bóng tại các sân khấu lớn hay tụ điểm. MV đầu tiên của Ya Suy cũng không cho thấy có triển vọng nào để giúp anh trở thành sao.

5 Nhật Thủy. Tất nhiên đây là một sự kỳ vọng mới. Nhưng sẽ còn quá sớm để tuyên ngôn, bởi cần thời gian để xem cô gái Nam Định này sẽ bước đi như thế nào. Có rất nhiều thí sinh rời các cuộc thi và rơi vào khoảng không do không biết phải làm gì, và vì hào quang từ chương trình quá lớn nên họ nghĩ mình đã là một ngôi sao. Nhưng, khi họ tham gia thi, họ được cả một ê kíp đẩy về mặt hình ảnh. Còn rời cuộc thi, nhà sản xuất lại tất bật đẩy những thí sinh trong các cuộc thi khác để tăng rating chương trình và thu lợi nhuận. Còn các gương mặt đã qua, dù là quán quân, cũng chỉ là người đã xong việc, hãy tự tìm cách để bơi và cứu lấy mình. Nhưng Nhật Thủy không hứa hẹn thành một gương mặt gây bùng nổ sân khấu!

Lin Din
.
.
.