Violet Xe đua năng lượng mặt trời

Thứ Sáu, 06/10/2017, 11:43
Violet - chiếc xe hơi năng lượng mặt trời 4 chỗ ngồi - đang chuẩn bị tham gia một hành trình dài cả ngàn dặm vượt qua Australia. Và chuyến đi này chính là sự khởi đầu cho cuộc đua của những chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời.


Violet được các sinh viên đến từ đội đua xe năng lượng mặt trời Sunswift Trường đại học New South Wales (UNSW) thiết kế xây dựng và rời Sydney, Australia vào ngày 20-9 vừa qua, vượt qua quãng đường 2.700 dặm (4.300 km) để đến Darwin nằm ở bờ biển phía Bắc của lục địa này, vừa để thử nghiệm vừa để quảng bá chiếc xe và cuộc đua World Solar Challenge đến công chúng.

Các đại diện của UNSW mô tả Violet như là một chiếc xe mui kín 4 chỗ ngồi và lớn hơn các thế hệ xe năng lượng mặt trời trước đó của Sunswift, Violet đã được tạo ra để giới thiệu công nghệ mặt trời như là một nguồn năng lượng tiềm năng trong vận chuyển thực tế hàng ngày.

Với vỏ làm bằng sợi cacbon nên Violet khá nhẹ so với các loại xe hơi khác, nó nặng gần 400 kg. Các tấm pin mặt trời đươc để trên nóc và mui xe, Violet có thể chạy quãng đường dài 400 km, với vận tốc tối đa 130km/h. Tuy nhiên, Violet cũng được thiết kế để tạo sự thoải mái. 

Theo trang web của Sunswift, chiếc xe bao gồm nhiều tính năng liên quan đến phương tiện tiêu dùng, chẳng hạn như: hệ thống giải trí, không gian lưu trữ ở phía trước và sau, cảm biến đậu xe, lùi xe, điều hòa không khí, màn hình bảng điều khiển tương tác với GPS, Wi-Fi và nhiều thứ khác.

Mặc dù vậy, Violet cũng gặp những trục trặc nhỏ trong các cuộc kiểm tra đường bộ gần đây, trước khi nhóm nghiên cứu khởi hành đến Darwin, khi một chiếc bu-lông bị treo trong quá trình thử nghiệm phanh. “Nhưng đội Sunswift đã tăng gấp đôi nỗ lực khắc phục thiệt hại, củng cố cấu trúc của xe và vẫn đáp ứng được thời hạn cho cuộc đua”, Mark Hoffman, Giám đốc của UNSW, cho biết.

"Violet" chiếc xe năng lượng mặt trời thứ 6, được các sinh viên Ðại học New South Wales ở Sydney, Australia chế tạo.

Ngày 8-10 tới đây, Sunswift Violet sẽ tham gia cuộc đua Bridgestone World Solar Challenge lần thứ 30. Chặng đua xuất phát từ Darwin phía Bắc và kết thúc tại Adelaide phía Nam Australia với lộ trình dài 3.021 km. Có tổng cộng 47 đội đến từ 21 quốc gia tham gia thi đấu. 

Trong cuộc đua, các đội sẽ lái xe ở mức tối đa cho đến 5 giờ chiều giờ địa phương, sau đó họ sẽ dừng lại và cắm trại vào ban đêm, ở bất cứ nơi nào có thể. 

Ngoài ra, trên đường đua còn có 7 trạm kiểm soát bắt buộc, nơi các đội có thể thực hiện bảo dưỡng cơ bản và nhận được thông tin cập nhật về vị trí hiện trường và điều kiện thời tiết… Đội chiến thắng dự kiến sẽ vượt qua tuyến đường cuối cùng tới Quảng trường Victoria của Adelaide vào ngày 12-10.

Chúng ta vẫn thường nghe nói nhiều về năng lượng mặt trời, nhưng những chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời thực sự vẫn là ẩn số trên các con đường. Song với việc giới thiệu chiếc xe năng lượng mặt trời mới của nhóm sinh viên Australia cùng với cuộc đua mang tên World Solar Challenge, hy vọng loại xe công nghệ xanh - sạch - thân thiện với môi trường này sẽ có nhiều trên đường phố trong tương lai.

Thắng Trần
.
.
.