Vợ chồng 8X về quê xây dựng trung tâm học tập miễn phí

Thứ Sáu, 31/08/2018, 10:23
Sinh ra và lớn lên trên dải đất miền Trung đầy nắng và gió, thấu hiểu được những nhọc nhằn của các bậc làm cha mẹ và điều kiện học tập, vui chơi còn thiếu thốn của các em học sinh vùng nông thôn, một đôi vợ chồng 8X đã rủ nhau về làng xây dựng một trung tâm học tập miễn phí cho các em nhỏ quê hương mình.


Cặp đôi 8X ấy chính là anh Nguyễn Tiến Thành, quê xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cùng vợ là chị Trịnh Thị Huyền Trang quê ở Quảng Nam. Hai anh chị hiện đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Anh Thành cho biết học xong ra trường cả hai anh chị đều quyết định ở lại TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm việc làm và lập nghiệp. Năm 2012, vợ chồng anh thành lập được hai công ty riêng, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị trường học và chăm sóc sức khỏe tại nhà. 

Đến đầu năm 2018, khi công việc ổn định và đã tích góp được một khoản tiền, vợ chồng anh quyết định về quê ở xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tiến hành khởi công xây dựng một trung tâm học tập như một trường học trên mảnh đất rộng 2.000m2 do bố mẹ để lại.

Anh Thành cho biết ý tưởng mong muốn làm một điều gì cho trẻ em ở các vùng nông thôn đến với cả hai khi còn là sinh viên của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Và sự đồng điệu ấy còn là sợi dây gắn kết tình cảm giữa hai người, khiến anh chị nảy sinh tình cảm và nên duyên vợ chồng.

“Vợ tôi là người Quảng Nam, cũng xuất thân từ gia đình nghèo khó như tôi. Khoảng thời gian chúng tôi học cùng lớp đại học, cả hai có chung chí hướng nên đã lên kế hoạch lập dự án với tên gọi “Quỹ vì trẻ em nông thôn VTEN” và chờ thời cơ thích hợp thực hiện. Cũng nhờ sự đồng điệu này mà chúng tôi đã nảy sinh tình cảm với nhau”, anh Thành kể.

Anh chia sẻ: “Kế hoạch ban đầu là chỉ xây một vài lớp học dạy 2 môn tiếng Anh và Âm nhạc. Nhưng sau đó tôi thấy bơi và võ cũng hết sức quan trọng, nhất là môn bơi bởi cứ vào dịp hè về là bao nhiêu vụ đuối nước thương tâm xảy ra. Vậy nên vợ chồng tôi quyết định mở rộng thêm cơ sở hạ tầng để dạy bơi và dạy võ cho các em”.

Các em nhỏ say sưa học nhạc.

Sau nửa năm khởi công xây dựng với số tiền bỏ ra gần 2 tỷ đồng, một trung tâm học tập gồm 2 phòng học, một bể bơi, một sân tập võ hoàn toàn miễn phí đã hoàn thành. Nói là miễn phí chứ thực ra anh chị mới chỉ lo được phần cơ sở vật chất, còn phần thầy cô dạy mới là quan trọng. Liệu có thể tìm được những thầy cô có cùng chung ý tưởng, chấp nhận về dạy học miễn phí cho các em không?

Để tìm được câu trả lời như mong muốn, hai vợ chồng anh Thành đã phải tới các trường học, cũng như các trung tâm trên địa bàn Hà Tĩnh để ngỏ lời. Và ngay từ lúc vợ chồng anh nói lên nguyện vọng, ý tưởng của mình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các trường học, cũng như các thầy cô giáo.

Điều vui mừng nhất, anh Thành đã gặp bạn Nguyên Gia Minh (17 tuổi), lớp 11 chuyên Anh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, một người sẵn lòng với những hoạt động tình nguyện. Thấy được ý tưởng, tấm lòng của anh Thành, Minh đã kêu gọi thêm 20 bạn cùng lớp đến trường học gia đình anh Thành để dạy cho học sinh ở quê.

Minh chia sẻ: “Tham gia hoạt động tình nguyện này là dịp để bọn em trải nghiệm, rèn luyện các kỹ năng trong môi trường sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, em và các bạn đã góp được một phần công sức nhỏ bé để giúp đỡ các bạn nhỏ nông thôn có hoàn cảnh khó khăn”.

Ngoài ra, một số giảng viên, sinh viên khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Hà Tĩnh cũng đã đồng ý ngay khi vợ chồng anh Thành ngỏ lời. Đối với môn bơi và môn võ thuật, vợ chồng anh Thành cũng nhận được sự đồng ý đứng lớp của một giáo viên dạy thể dục của Trường THCS Huy Nam Yên (huyện Cẩm Xuyên) và Câu lạc bộ võ cổ truyền huyện Cẩm Xuyên. Riêng vợ chồng anh thì thay nhau làm giáo viên môn âm nhạc, dạy nhạc lý, đàn organ, guitar, trống.

Cơ sở vật chất đã hoàn tất, thầy cô cũng đã đồng ý dạy miễn phí, thế là trung tâm học tập của anh chị đã có thể nhận các em học sinh vào học. Anh chị vui, thầy cô giáo cũng vui và những người vui nhất chính là các em học sinh và các bậc phụ huynh ở Cẩm Quang vì từ đây, con em họ có thêm một chỗ vui chơi mới mà ở đó các em được học tiếng Anh, học đàn hát, được học bơi và học võ thuật hoàn toàn miễn phí.

Tất cả đều được miễn phí.

Chị Trang chia sẻ: “Các em có nơi để vui chơi, học tập và đặc biệt thấy các em rất đam mê, háo hức đó là điều hạnh phúc của vợ chồng tôi. Điều may mắn nữa là kế hoạch của hai vợ chồng đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của mọi người, các bạn tình nguyện. Ngày trung tâm đi vào hoạt động, nhiều người đã đến để động viên, chia sẻ, ủng hộ. Chúng tôi rất cảm động và có thêm động lực để làm tốt hơn công việc trồng người. Và chắc chắn chúng tôi còn cần rất nhiều sự chia sẻ của mọi người, của xã hội để trung tâm phát triển tốt hơn, để đây thực sự là một trung tâm vui chơi, học tập miễn phí cho các em".

Anh Thành cho biết: “Đến nay đã có 400 em nhỏ độ tuổi từ 6-15 đăng ký học. Trong đó có 10 lớp tiếng Anh, 7 lớp bơi, 4 lớp organ, 4 lớp guitar, 1 lớp trống và 3 lớp võ, trung bình mỗi lớp có từ 25-30 em, và có tổng cộng 88 tình nguyện viên tham gia dạy học. Chúng tôi chỉ hỗ trợ được chi phí đi lại và cơm trưa cho giáo viên như là một sự cảm ơn công sức đóng góp của mọi người và họ cũng hết sức vui vẻ”.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở xóm 7, xã Cẩm Quang có cháu đang theo lớp học bơi tại trung tâm không giấu được niềm hạnh phúc, nói: “Chúng tôi không nghĩ ở vùng quê này lại có một trung tâm vui chơi bổ ích và ý nghĩa như thế này. Tấm lòng của anh Thành, chị Trang thật cao cả và đáng quý”.

Nói về kế hoạch sắp tới, anh Thành cho biết sẽ tiến hành xây dựng thư viện; đồng thời sẽ kêu gọi thêm anh em, bạn bè và các tổ chức chia sẻ giúp đỡ để có thể mở thêm nhiều trung tâm học tập như thế này ở các địa phương khác.

Tân Ước
.
.
.