Vụ ly hôn đắt nhất thế giới

Thứ Tư, 16/01/2019, 15:25
Vì là tỷ phú giàu nhất thế giới nên tuyên bố ly hôn của ông Jeff Bezos được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi nếu chia tài sản, số tiền còn lại không những kéo vị trí xếp hạng của tỷ phú Jeff Bezos bị sụt giảm, mà còn ảnh hưởng tới công việc làm ăn của ông chủ Amazon.


Trong khi đó, bà MacKenzie (nhà văn 48 tuổi) sẽ trở thành phụ nữ giàu nhất thế giới, sau khi ly hôn - chia đôi khối tài sản ước tính 137 tỷ USD. Trong thông báo trên Twitter hôm 9-1, ông Jeff Bezos và bà MacKenzie cho biết, họ sẽ ly hôn sau một quãng thời gian ly thân, cho dù sống với nhau 25 năm và có 4 người con (3 con trai và 1 con gái nuôi gốc Trung Quốc). 

"Dù cách gọi có thể khác, chúng tôi vẫn là một gia đình và chúng tôi vẫn là những người bạn trân trọng nhau", ông Jeff Bezos viết trên Twitter. Tỷ phú Jeff Bezos còn chia sẻ - nếu biết trước sẽ phải chia tay sau 25 năm, chúng tôi sẽ làm lại tất cả. 

Tuy nhiên ông Jeff Bezos không đề cập tới việc chia số tài sản trị giá gần 140 tỷ USD như thế nào. Bởi phần lớn số tiền này xuất phát từ 16% cổ phần sở hữu (tương đương với gần 80 triệu cổ phiếu) của ông Jeff Bezos tại Amazon. Amazon là công ty thứ hai có trụ sở tại Mỹ đạt mức định giá 1.000 tỉ USD hồi tháng 9-2018 (sau Apple).

Ông Jeff Bezos và bà MacKenzie đã ly hôn, nhưng vẫn hợp tác trong các dự án kinh doanh.

Thông báo ly hôn được đưa ra chỉ 3 ngày trước sinh nhật lần thứ 55 của ông Jeff Bezos. Và theo tạp chí National Enquirer, bà Lauren Sanchez, người dẫn chương trình từng đoạt giải Emmy, bị coi là người đã khiến cặp vợ chồng giàu nhất hành tinh MacKenzie và Jeff Bezos phải chia tay. 

Tạp chí National Enquirer cho biết, ông chủ Amazon đã nhiều lần dùng máy bay riêng trị giá 65 triệu USD để du ngoạn cùng bà Lauren Sanchez, người đã kết hôn với nhà quản lý nghệ sĩ Hollywood Patrick Whitesell trong 8 tháng qua. Và họ đã chia sẻ những hình ảnh selfie gợi cảm. 

Được biết, vợ chồng bà Lauren Sanchez (đã ly thân trong mấy tháng qua) từng xuất hiện cùng ông chủ Amazon tại bữa tiệc ở thành phố Los Angeles năm 2016 bởi họ biết nhau nhiều năm trước và khá thân thiết vì đều có nhà ở Seattle. 

Có tin nói rằng, bà Lauren Sanchez đã gặp ông Jeff Bezos khi công ty của người tình đang quay video trên không cho công ty Blue Origin của tỷ phú giàu nhất thế giới. Bà Lauren Sanchez, 49 tuổi từng được tạp chí People bình chọn là 1 trong 50 phụ nữ đẹp nhất thế giới, từng dẫn chương trình Good Day LA của Fox, tham gia Talk show của Larry King, và xuất hiện trong bộ phim Batman Begins và Fantastic Four.

Theo tờ Daily Mail, ông Jeff Bezos tuyên bố chia tay vợ trước khi những bức ảnh với nhân tình phơi bày chuyện ngoại tình của mình. Theo giới truyền thông, ông Jeff Bezos kết hôn với bà MacKenzie năm 1993 sau khi họ gặp nhau tại nơi làm việc ở thành phố New York năm 1992. Khi đó, ông Jeff Bezos là người đầu tiên phỏng vấn bà MacKenzie tại công ty quản lý đầu tư DE Shaw. 

Theo tờ Business Insider, ông Jeff Bezos thời điểm đó là Phó chủ tịch công ty quản lý đầu tư DE Shaw và bà MacKenzie tham gia với tư cách cộng tác viên nghiên cứu. Năm 1994, họ cùng nghỉ việc để thành lập Amazon. 

Ông Jeff Bezos từng khen vợ là người tháo vát, còn bà MacKenzie đánh giá cao chồng khi thường rửa bát sau bữa tối của gia đình. Điều đáng nói là bà MacKenzie học cùng trường với ông Jeff Bezos, nhưng họ chỉ gặp nhau sau khi cùng chuyển tới New York làm việc năm 1992. Trong mắt mọi người, tuy là người giàu nhất hành tinh, nhưng gia đình ông Jeff Bezos gần gũi và giản dị tới bất bình thường nên thông tin họ ly hôn đã khiến dư luận bất ngờ.

Từ phải sang: Jeff Bezos, Lauren Sanchez và Patrick Whitesell.

Theo hãng luật McKinley Irvin, vì bang Washington có luật sở hữu chung nên bất kỳ tài sản nào được thu thập trong quá trình kết hôn đều phải chia. Do đó, ngoài việc “chia Amazon”, ông Jeff Bezos còn phải chia số cổ phiếu ở 2 công ty Washington Post và Blue Origin. 

Ngoài ra, tỷ phú giàu nhất thế giới còn phải chia 5 ngôi nhà ở Mỹ bởi ông Jeff Bezos đang là chủ đất lớn thứ 25 tại xứ sở cờ hoa. Và điều này đồng nghĩa với việc, ông Jeff Bezos đang phải đối diện với cuộc ly hôn đắt nhất trong lịch sử thế giới. 

Nếu ông Jeff Bezos ký thỏa thuận tiền hôn nhân hoặc hậu hôn nhân thì việc phân chia tài sản có thể thay đổi. Tuy nhiên, theo hãng Bloomberg, với gần 70 tỷ USD còn lại, ông Jeff Bezos vẫn đứng thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. 

Theo các luật sư giải quyết thủ tục ly hôn, nhiều khả năng bà MacKenzie muốn khối tài sản của gia đình tiếp tục tăng lên và điều đó liên quan mật thiết tới sự kiểm soát công ty của ông Jeff Bezos nên sẽ không ép chồng phải bán cổ phần công ty. 

Thiện Lân
.
.
.