Không có gì mà ầm ĩ cả:

Vừa khóc vừa cười

Thứ Năm, 14/05/2015, 15:30
Văn hóa của chúng ta có nét đặc trưng là rất ít cá thể dám sống biệt lập, lặng lẽ. Có câu phải đông mới vui. Ngày lễ là đổ ra đường, tắc từ trung tâm đến ngoại vi. Về đến nhà than thở: Chả có gì. Toàn người xem người. Thế mà lần sau nghỉ lễ lại đổ ra đường để xem người. Ở Mỹ thì cứ nhà giàu là làm nhà trên núi đồi, nhà nào cũng vườn 4 mặt. Cách giữa các nhà là đường, biệt lập đến nỗi chẳng biết hàng xóm tên là gì và có người qua đời cũng chẳng ai hay.

Ở ta thì tụ lại ở đồng bằng, nhà nọ xít nhà kia theo kiểu xếp ống. Thế nên nhà ai có chuyện gì cũng biết tuốt. Ai làm nghề gì, thu nhập bao nhiêu thì hàng xóm có thể tư vấn miễn phí đầu tư thế nào cho có ích.

Ai bỏ chồng, bỏ vợ thì cũng được hàng xóm tư vấn miễn phí cho cách thức đi bước nữa. Ai chống cự không nghe thì được coi là lập dị, chảnh… Không giống ai. Nghe có vẻ mệt mỏi, nhưng không ít đánh giá của thế giới cho rằng Việt Nam là xứ hạnh phúc nhất, là nơi đáng sống nhất trên hành tinh.

Có lý bởi ở những nước văn minh, không hiếm người vì thiếu sự chăm sóc tinh thần của người thân, bạn bè, trầm cảm đến chết. Xứ ta thì muốn trầm cảm cũng khó vì không trốn đi đâu được.

Một anh bạn tôi bày tỏ rằng: "Nơi đây là nơi đáng sống nhất thế giới, nơi mà mọi người sống với nhau thật dễ thương, bác ái và tràn ngập lòng tin. Có người bảo uống giấm giảm cân, thế là tất cả rủ nhau đi uống giấm. Có người bảo uống chanh thải độc, thế là tất cả rủ nhau uống chanh rồi dùng rổ hứng độc chụp ảnh. Có người bảo kim dính máu HIV đâm vào thì nặn đi rửa nước lạnh, thế là tất cả share và lưu trữ để đề phòng có lúc làm theo.

Minh họa Tả Tư.

Có người bảo lấy kim châm vào ngón tay thì cứu được nhồi máu cơ tim, thế là tất cả tìm xem bạn bè người nhà có ai bị bệnh tim thì mách cho phương pháp thần kỳ. Có mấy người nghèo kiết xác viết cuốn “10 bước đơn giản để thành tỷ phú”, thế là tất cả hò nhau mua và tâm đắc làm theo. Có người rủ cứu trợ dưa hấu, tất cả rủ nhau đi mua dưa hấu. Lại có người bảo, bọn cứu trợ dưa hấu ăn chặn, thế là tất cả lại lên án bọn ăn chặn...

Dạo này mình căng thẳng quá, thấy bảo uống nước tè lúc 7h sáng ngày rằm của lợn cắp nách có thể giúp bình tĩnh, lại làm đẹp da và tăng cường trí nhớ. Hôm nay mùng mấy rồi nhỉ?": Anh bạn này da dẻ không được mịn lắm, tuy là đàn ông nhưng lúc soi gương cũng bần thần ra phết. Kiểu này chắc sẽ đợi rằm cả tháng. Nhưng chắc gì đã có lợn cắp nách. Có lợn cắp nách chắc gì nó đã tè vào 7h sáng. Việc này linh lắm. Nó mà tè trước hay sau 7h vài phút thì công toi.

Mình không chắc uống giấm có giảm nổi cân nào không nhưng biết nhiều bạn gái phải vào viện rửa ruột. Người viết sách dạy cách làm tỷ phú thì thấy vẫn phàn nàn về nhuận bút. Cộng đồng ta đáng yêu thật đấy, cứ sang phải… về trái rồi lại phải trái như quả cầu lông.

Mấy hôm trước có ca sĩ đạo nhạc bị cả cộng đồng ném đá. Vài hôm sau đã có người bênh. Không phải là ăn cắp mà là bị ảnh hưởng. Khi đọc các bài phân tích về chuyện lấy tác phẩm người khác làm của mình thì cộng đồng lại cho rằng bước đầu như thế cũng không sao. Sau này trưởng thành sẽ có tác phẩm. Tự nhiên thấy thương bọn trộm chó quá.

Vừa rồi, một nghệ sĩ qua đời, các fan cuồng kéo đến khóc thảm thiết. Đang khóc tự nhiên im bặt, rồi cười, rồi vỗ tay. Ban đầu tưởng có thần nhập, nhưng té ra, không phải. Lý do là có sự xuất hiện của một danh hài đang hot.

Đám đông quên ngay chuyện đau thương mà xúm xít quanh danh hài xin chụp ảnh và xin chữ ký. Nhẹ nhõm thật đấy.

Còn bạn, bạn có vừa khóc vừa cười được không?

Lê Tâm
.
.
.