Vui là chính

Thứ Bảy, 09/05/2015, 08:00
Câu chúc kỳ nghỉ vui vẻ xem ra có vẻ cần thay đổi thành "Chúc kỳ nghỉ may mắn, chúc kỳ nghỉ an toàn…".
Báo cáo từ các địa phương gửi về Bộ Y tế cho biết, địa phương nào cũng người nhập viện vì ẩu đả trong những ngày nghỉ lễ. Trong đó, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với trên 300 người. Ngày cao điểm có tới 70 người nhập viện.

Nhiều người nhân dịp lễ tết thường tụ tập uống bia rượu, từ đó không kiểm soát được hành vi, tốc độ, dẫn đến tai nạn giao thông và ẩu đả. Nói chung, những ca tai nạn giao thông, đánh nhau ở dịp lễ tết cũng nặng hơn nhiều so với ngày thường. Báo chí thì xôn xao tin lớn tin nhỏ như xe khách 42 chỗ, nhồi 111 khách.

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu số người vào viện vì đánh nhau dịp nghỉ lễ…

Những thông tin trên cho thấy tiềm năng du lịch nội địa rất lớn với một lượng khách không thể quản lý nổi. Khi mọi người reo vui vì Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vắng vẻ thì các nhà hàng khách sạn, khu vui chơi bắt đầu xoa tay, "mài dao".

Các nhà dịch vụ du lịch có thể tính ra lợi nhuận trên đầu người. Dòng người tản ra từ các đô thị lan tỏa với tinh thần vung tay quá trán sẽ không tiếc tiền chi cho những trận nhậu "hoành tráng" không phải nghĩ. Các nhà kinh doanh rượu bia sẽ nhẩm tính được con số lời lãi trên số người uống quá chén mà đánh nhau. Tai nạn giao thông phần lớn do rượu bia và nước uống có cồn. Các bệnh viện sẽ kêu trời vì quá tải. Đặc biệt các bệnh viện cấp cứu chấn thương. Các ca cấp cứu đột xuất tăng nhanh và các bác sĩ mệt mỏi hơn.

Các nhà giải phẫu thẩm mỹ sẽ bán được những gói giải pháp cho mỗi lần tai nạn là một lần người sẽ đẹp hơn. Nhân cơ hội sứt đầu mẻ trán sẽ tạo hình mỗi người đều đẹp trai như Alain Delon hay đẹp gái như Marilyn Monroe. Nhân dịp tai nạn nhất cử lưỡng tiện, làm luôn gọt má, sửa cằm, nâng ngực, hút mỡ bụng luôn. Các dịch vụ nha khoa sẽ nhanh chóng khẳng định vai trò trên cơ sở số răng bị bay khỏi hàm.

Minh họa của Lê Tiến Vượng.

Các nhà giáo dục sẽ có dịp đưa ra những gói giải pháp giáo dục kỹ năng an toàn và sống sót trong những tình huống khẩn cấp. Tình huống khẩn cấp khi bị "chặt chém", khi bị nhồi kẹt trên xe khách, khi thoát hiểm khỏi thuyền du lịch chìm…

Các võ đường sẽ nhận thêm những môn sinh muốn tự vệ khi bị "túy quyền" tấn công.

Mọi thói quen xấu đều xuất phát từ rượu vào lời ra. Mọi "người hùng bàn nhậu" đều được kích động bởi rượu. Mọi cú đấm đều bay ra từ rượu. Lượng rượu được sản xuất tỷ lệ với lượng lễ hội từ Bắc chí Nam. 8.000 lễ hội chỉ là con số nhỏ.

Lỗi không phải ở rượu mà là văn hóa rượu. Văn hóa uống của xứ khác là thưởng thức chút hương thơm ly rượu. Văn hóa rượu xứ ta là cứ phải 1,2, 3 dzô…

Ép nhau uống tới say mềm. Say mới là thực lòng. Say mới là hiểu nhau. Không uống là giận lắm. Không uống là khinh nhau. Khinh nhau là dễ… binh nhau lắm… Logic thế đấy. Rượu vào thì lời ra mà mọi khuyên bảo cũng ra luôn.

Còn bạn, bạn có uống rượu lái xe không?

Lê Tâm
.
.
.