Xe tăng có thể nhìn 360 độ

Thứ Tư, 15/05/2019, 16:48
Một hệ thống tầm nhìn mới cho các đội xe tăng hứa hẹn sẽ khắc phục được một trong những vấn đề tồi tệ nhất của xe bọc thép: tầm nhìn kém. Cảm biến bảo vệ xe đa chức năng (MVP) của BAE bao quanh bên ngoài xe tăng với các camera có độ phân giải cao, giúp tổ lái có cái nhìn toàn cảnh về môi trường xung quanh.


Điều này sẽ cho phép xe tăng xác định và đối phó với các mối đe dọa nhanh hơn bao giờ hết, làm tăng hiệu quả tổng thể của xe và giảm sự mệt mỏi của tổ lái.

Tầm nhìn của xe tăng đã là một vấn đề kể từ khi phát minh ra xe tăng vào đầu thế kỷ 20. Những người lính bên trong xe tăng cần có khả năng lái xe tăng và bắn vào kẻ thù, nhưng tầm nhìn hẹp khiến xe tăng và tổ lái dễ bị tổn thương hơn.

Cửa sổ lớn có thể tăng tầm nhìn, nhưng nó đồng thời có khả năng bị xuyên thủng bởi các vũ khí chống tăng, đạn cỡ nòng nhỏ hoặc đạn pháo. Kết quả là hầu hết các xe tăng bị hạn chế quan sát thông qua các khe ngang nhỏ bọc thép, dẫn đến tầm nhìn hẹp nhất của môi trường xung quanh xe.

Cảm biến MVP của BAE Systems là một hệ thống gồm 4 camera HD được lắp đặt trên thân của xe tăng hoặc xe bọc thép. Mỗi camera có độ phân giải 1920x1200, trường nhìn ngang 120 độ và trường nhìn dọc 75 độ. Mỗi camera cũng được điều chỉnh theo phổ hồng ngoại sóng dài, còn được gọi là hình ảnh nhiệt hoặc tầm nhìn ban đêm thụ động, cho phép các thành viên tổ lái nhìn thấy vào ban đêm và trong thời tiết xấu, thậm chí qua bụi, sương mù và khói.

Trong quá khứ, các vị trí vật lý khác nhau có nghĩa là mỗi thành viên tổ lái có một cái nhìn hơi khác về thế giới xung quanh. Cảm biến MVP bổ sung với cùng chế độ xem 360 độ chất lượng HD cho mỗi và mọi thành viên tổ lái. Điều này có thể cho phép người lái xe tăng chỉ ra một đối tượng để phi hành đoàn chú ý dựa trên tầm nhìn chung về chiến trường. Nó cũng có thể cho phép các thành viên trước đây không tham gia dò tìm các mối đe dọa, chẳng hạn như người giữ khẩu súng chính, nay cũng có thể tham gia xem quan sát từ các "con mắt" không bao giờ chớp của MVP Sensor.

Cảm biến MVP là một phần của bộ phòng thủ BAE dùng cho xe bọc thép. MVP có thể phát hiện và theo dõi các mối đe dọa, sau đó đưa ra các biện pháp đối phó để đánh bại chúng. Chúng bao gồm các biện pháp đối phó cứng như Iron Fist, một hệ thống bảo vệ chủ động do Israel thiết kế, bắn hạ các tên lửa và lựu đạn đang bay đến. 

MVP cũng có thể đưa ra các biện pháp đối phó "mềm" như BAE RAVEN, một tia laser hồng ngoại có thể điều khiển được thiết kế để làm mờ mắt và khiến một tên lửa dẫn đường bằng laser bị mất mục tiêu. RAVEN dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm trên xe chiến đấu Bradley vào cuối năm nay.

Cách tiếp cận của BAE về phòng thủ xe bọc thép thực sự phản ánh cách tiếp cận của nó đối với phòng thủ máy bay. MVP tương tự như hệ thống cảnh báo tên lửa chung của công ty, một mạng lưới các camera quang điện được trang bị cho máy bay của Mỹ và NATO. Máy ảnh CMWS phát hiện tên lửa đến và sau đó cố gắng làm mù tên lửa bằng tia laser Advanced Threat Infrared Counter Measure. CMWS cũng có thể triển khai phiên bản máy bay của Iron Fist, hiện đang được phát triển.

Trong Chiến tranh Ả Rập - Israel, học thuyết bọc thép của Israel yêu cầu các chỉ huy xe tăng phải ngồi phơi mình trong tháp pháo để có thể nhận thức tình huống tối đa, mặc dù thực tế là các chỉ huy đã phải đối mặt với tổn thất nặng nề. Một cái nhìn chất lượng HD về thế giới bên ngoài trong khi được ngồi an toàn trong bụng của một chiếc xe tăng là sự cải thiện ngoài mong đợi cho lính xe tăng.

Yến Trang
.
.
.