Xin nghỉ cũng khó

Thứ Sáu, 26/08/2016, 16:43
Muốn thoái vị cũng không dễ. Phải nghiên cứu, xét kỹ đã. Ðó là chuyện Nhật hoàng Akihito, đã 82 tuổi, sức yếu vì tuổi cao, muốn nhường ngôi còn chưa được.

Kẹt, vì luật pháp Nhật hiện không có điều nào quy định cho hoàng đế thoái vị. Có nghĩa đã là vua, thì phải làm suốt đời.

Tại luật, thì xin sửa luật. Cũng không được nốt. Đã thế, Nhật hoàng Akihito cũng không được công khai đòi sửa luật, vì hiến pháp Nhật năm 1947 cấm Thiên hoàng can thiệp vào chính trị.

Nhật hoàng chỉ ‘bày tỏ nguyện vọng’ và chính phủ sẽ ‘xem xét nghiêm túc”. Nhưng chính phủ vẫn có thể bị chỉ trích cả khi cho phép thay đổi hoặc ngăn chặn việc đó. Vì nếu chính phủ sửa đổi luật, có thể bị “tội” tác động với triều đình đáng kính.

Cẩn trọng từng bước, nghiên cứu kỹ, nhưng chậm lại có thể khiến dân chúng bất bình.

Cuộc điều tra dư luận mới đây cho thấy đa số dân chúng ủng hộ Nhật hoàng Akihito được nghỉ ngơi. 85% số người được hỏi ủng hộ sửa đổi Luật Hoàng tộc để cho phép vua cũng được nghỉ hưu.

"Chúng ta luôn nói về Nhật hoàng với tinh thần tôn kính, nhưng lại trói buộc ông ấy như một nô lệ", một người dân được trích lời. "Ông ấy là biểu tượng của chúng ta nhưng ông ấy lại không được hưởng quyền như người bình thường. Chúng ta nên công nhận quyền lợi của ông ấy".

Sửa luật cũng được, nhưng nếu đem ra sửa sẽ lại có những chuyện khác chen vào. Thí dụ, đã sửa thì có xem xét luôn việc sửa cho phụ nữ lên ngôi?

Thái tử Naruhito có một con gái, em trai của ông có hai con gái và một con trai là hoàng tử Hisahito - nam thành viên duy nhất trong thế hệ trẻ của hoàng tộc.

Khi ra đời vào năm 2006, Hoàng tử Hisahito đã làm lắng xuống các cuộc tranh luận về vị trí "nữ vương". Là trai duy nhất trong hoàng tộc, ai dám chắc chuyện tranh cãi về nữ vương lại không bùng lên…

Chính phủ của ông Abe được công nhận có một số thành tích về bình đẳng giới. "Chúng tôi khá chắc chắn rằng mọi người sẽ bàn luận vấn đề tại sao phụ nữ không được phép thừa kế ngai vàng", một chuyên gia theo dõi vấn đề này nhận xét.

Một số chuyên gia cho rằng chính quyền Abe có thể đã bí mật gây áp lực cho NHK để đài đưa tin về mong muốn thoái vị của Nhật hoàng.

Không thành công cũng thành nhân. Nếu thành công trong nỗ lực cho phép các hoàng đế Nhật Bản thoái vị thì chí ít cũng làm thức tỉnh được rằng các hoàng đế ngày nay cũng giống như mọi công dân khác, có nghĩa vụ và quyền lợi theo pháp luật.

Làm vua cũng là một nghề, và cần được bình đẳng như bao nghề khác, cũng đến lúc phải có quyền được nghỉ ngơi. Vua Nhật muốn có quyền theo pháp luật như mọi công dân…

Mỹ Anh
.
.
.