Ấn độ: Mỗi giờ có một phụ nữ chết thảm vì của hồi môn

Thứ Hai, 18/04/2016, 21:09
Không nhận được của hồi môn của nhà gái, người chồng đã đem bán vợ làm diễn viên phim cấp ba để lấy tiền. Hãng AP hồi tháng 3-2016 đưa tin, một cô dâu trẻ tên là Rita Devi đã bỏ trốn khỏi nhà chồng ở bang Haryana về nhà bố mẹ đẻ ở huyện Saran, bang Bihar, Ấn Độ.


Rita Devi phải chạy trốn vì vô tình phát hiện ra rằng, người chồng của cô tên là Tiku Patikar đã bắt tay với chị dâu của anh ta lên kế hoạch bán cô cho một nhà làm phim khiêu dâm với giá 700.000 rupee (khoảng 230 triệu VN đồng). Theo Rita, chồng của cô đã tức giận khi gia đình anh ta không nhận được số hồi môn như mong muốn.

Khi hai người tổ chức lễ cưới vào đầu năm 2016, gia đình của Tiku đã yêu cầu một món hồi môn khá lớn (200.000 rupee, khoảng  65 triệu VN đồng) cùng với một chiếc xe máy Royal Enfield. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình của Rita rất nghèo, nên đã không thể đáp ứng đòi hỏi này. Vì thế, lúc về nhà chồng, Rita đã bị mẹ chồng cùng những thành viên khác trong gia đình chồng hắt hủi, chửi mắng và đối xử một cách thậm tệ với cô. 

Hôn nhân ở Ấn Độ rất nặng chuyện của hồi môn.

Riêng người chồng, thường xuyên đánh đập và hành hạ cô vì không mang đủ của hồi môn tới nhà chồng. Cũng vì lý do này mà Rita đã bị họ ngầm âm mưu bán cô đi. Điều này đã khiến quan hệ hai gia đình bị rạn nứt khi Rita đem chuyện này nói với cha mẹ cô. Gia đình của Rita đã viết đơn kiện, tố cáo hành vi của Tiku và gia đình anh ta lên cảnh sát ở Taraiya, Saran.

Thống kê chính thức từ Cục Dữ liệu tội phạm quốc gia Ấn Độ cho thấy, 8.233 phụ nữ trẻ, trong đó nhiều người là cô dâu mới, đã bị sát hại trong những vụ án được gọi là "những cái chết vì của hồi môn" vào năm 2015. Báo cáo xuất hiện trước những lo ngại ngày càng tăng về mức độ bạo lực chống lại phụ nữ theo sau các vụ hiếp dâm tập thể tại nhiều khu vực ở Ấn Độ.

Con số trên đã giảm so với các năm trước đó, nhưng phản ánh một sự gia tăng rõ ràng hơn trong nạn bạo lực giới. Trong khi những cái chết vì của hồi môn giảm từ 8.618 xuống còn 8.233, nhưng số lượng các vụ án phụ nữ bị chồng và người thân bạo hành đã tăng từ 99.135 vào năm 2014 lên 106.527 vào năm ngoái. Nhiều vụ hành hung được tin là liên quan tới của hồi môn và nhiều cái chết vì của hồi môn đã được báo trước qua những trận đòn roi của gia đình chồng. 

Nhiều cô dâu bị chết cháy vì thiếu của hồi môn.

Mặc dù việc trao của hồi môn trong đám cưới là phạm pháp tại Ấn Độ, nhưng hiện tượng kể trên vẫn phổ biến trong xã hội phân chia giai cấp rõ rệt này. Trong vài năm trở lại đây, yêu cầu về của hồi môn càng trở nên bắt buộc và đắt đỏ hơn. Một trong những nạn nhân của của hồi môn xảy ra cách đây không lâu là Pravartika Gupta, người đã bị thiêu chết trong lúc đang cùng cô con gái 1 tuổi ngủ trên giường. Trước đó, cô đã bị mẹ chồng đe dọa vì gia đình cô không thể đáp ứng yêu cầu của nhà trai. 

Họ đã đồng ý trả 24.000 USD tiền mặt và mua một chiếc ôtô Honda City cho cha mẹ chú rể. Tuy nhiên, sau đó, thông gia lại đột nhiên yêu cầu gia đình Pravartika mua thêm cho họ một căn hộ.

Theo số liệu mới nhất của Cục Dữ liệu tội phạm quốc gia, chỉ có 94% trong tổng số 8.233 vụ liên quan tới cái chết vì của hồi môn bị tố cáo, nhưng tỷ lệ bị kết án chỉ chiếm 32%. Trong các vụ án bạo hành, tỷ lệ kết tội chỉ đạt 15%.

Vrinda Grover, một luật sư hàng đầu về quyền phụ nữ, cho biết những con số đã chứng minh nạn bạo hành phụ nữ đang gia tăng tại Ấn Độ. Cô nói rằng, những vụ án tử vong vì của hồi môn có thể chỉ được báo cáo 7 năm sau khi cưới, điều đó có nghĩa hầu hết những phụ nữ tử vong đều là người trẻ và là các cô dâu mới.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.