Ăn gì hôm nay?

Thứ Năm, 19/11/2015, 08:45
Mỗi sáng xách chiếc làn đi chợ, chị hàng xóm nhà tôi thường than phiền không biết mua gì, ăn gì. "Thiết kế" bữa cơm gia đình đối với chị mỗi lúc một khó khăn, không phải vì chuyện thiếu tiền hay thiếu thực phẩm. Mà là thiếu thực phẩm… sạch.

Mỗi ngày đọc báo, xem truyền hình, chúng ta lại thấy nhan nhản những thông tin nguy hiểm đến chuyện sinh hoạt ăn uống. Nào là chuối được lái buôn ngâm bằng chất độc đioxin ăn vào có thể bị ung thư, sinh con quái thai. Tôm thì tiêm hóa chất vào đầu cho nặng cân. Gà bơm nước thải vào thịt để gian lận cân nặng. Thịt bò thiu thối hô biến thành thịt bò tươi ngon chỉ sau một cái nhúng vào hóa chất. Các loại rau có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất kích thích gấp nhiều lần tỷ lệ cho phép.

Rau củ quả tràn ngập, mà mua gì về cũng cứ nơm nớp lo sợ. Bữa ăn gia đình mọi người thường bàn nhiều về việc chọn mua thực phẩm ở đâu, ăn gì cho an toàn với sức khỏe, nhất là sức khỏe người già và trẻ em. Và rồi cuối cùng thường không đưa ra được ý kiến gì xác đáng. Mua ở siêu thị cũng chưa đáng tin, bao nhiêu vụ thực phẩm bẩn tuồn vào siêu thị tiêu thụ đã được cơ quan chức năng bắt giữ. Mua ở những cửa hàng rau sạch thì cũng chỉ biết người ta treo biển thế, thực hư chất lượng thế nào chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Thậm chí nhiều cửa hàng bán thịt sạch, có dấu cơ quan quản lý thị trường xác nhận hẳn hoi, mà đến khi bị khui ra, con dấu ấy cũng là dấu giả.

Nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán công khai trên thị trường (ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Việt Nam là nước thứ 3 ở Đông Nam Á có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư cao và là nước đứng trong top 2 các nước có số lượng người mắc ung thư nhiều nhất trên thế giới. Theo thống kê của dự án Phòng chống ung thư quốc gia, mỗi năm Việt Nam có khoảng 70.000 người chết vì ung thư, cùng với đó là hơn 200.000 người mắc mới căn bệnh này.

Con số báo động này đáng tiếc là đang có xu hướng tăng dần mỗi năm. Ung thư trở thành kẻ giết người thầm lặng khủng khiếp nhất ở Việt Nam. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng mỗi người trong chúng ta đều tự hỏi, thực phẩm có liên quan thế nào đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng cao như vậy.

Theo phân tích của các chuyên gia, thực phẩm bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các căn bệnh ung thư, đặc biệt là các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư trực tràng, ung thư gan. Những chất độc được đưa vào cơ thể từ các thực phẩm có sử dụng liều lượng hóa chất cao sẽ tích tụ trong cơ thể và dần dần phá hủy các cơ quan nội tạng bên trong, gây ra căn bệnh ung thư. Mới đây, thông tin về việc ca sĩ Trần Lập, thủ lĩnh của nhóm nhạc Bức Tường phải nhập viện phẫu thuật vì căn bệnh ung thư đại tràng khiến cộng đồng mạng dấy lên một sự xót xa, lo ngại. Thức ăn nhiễm độc là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư này.

Một vị Bộ trưởng từng chia sẻ, nghe những thông tin về thực phẩm ô nhiễm mà "lạnh sống lưng". Bây giờ thực sự ăn gì ở đâu cũng đều lo lắng. Vì thực phẩm không biết xuất xứ nguồn gốc thế nào.

Chị hàng xóm nhà tôi thường rất kỹ càng trong việc chế biến, lựa chọn thực phẩm. Nỗi lo ám ảnh thường trực của chị là làm sao để hạn chế mức thấp nhất những chất có hại đưa vào cơ thể các thành viên trong gia đình thông qua thực phẩm. Chị lên mạng, tìm kiếm các cơ sở trồng rau sạch. Đặt mua rau ở cơ sở nọ một hồi chị quyết định "mục sở thị" trang trại trồng rau. Đến nơi chị gặp một đám công nhân đang bịt khẩu trang xịt thuốc trừ sâu đẫm vườn rau. Thế là không dám mua rau cơ sở đó nữa.

Tìm mua cơ sở khác thì nỗi lo lại lặp lại y như thế. Con gái đi học bán trú ở trường, đi học về hay kêu đau bụng nhẩm nhẩm, chị sợ quá, không cho con học bán trú nữa, buổi trưa tất bật đón con về ăn trưa rồi lại chở con đến trường.

Nhưng có mấy ai tỉ mỉ được như chị hàng xóm này. Giờ ai cũng trăm công ngàn việc, bận đến nỗi ăn gì cũng nhanh chóng qua loa. Tìm kiếm thông tin về nguồn gốc một thứ thực phẩm nào đó cũng khó như mò kim đáy bể. Không ai biết rau và thịt đã được phù phép thế nào và chứa những chất độc hại nào trước khi đến tay người tiêu dùng. Nỗi lo bệnh tật canh cánh trong lòng các bà nội trợ Việt, mỗi sáng phải cầm chiếc làn đi chợ để tính toán mua gì, ăn gì hôm nay.

Không hoang mang sao được khi mỗi ngày những thông tin về thực phẩm bẩn lại thêm chồng chất. Đến trà sữa trân châu Trung Quốc người ta còn làm giả bằng nhựa để tuồn vào bán cho người Việt thì còn cái gì người ta không thể làm giả. Mỗi lần vào bệnh viện thêm ám ảnh về những bệnh nhân ung thư đang ngày một trẻ hóa về tuổi. Chỉ mong sao các cơ quan chức năng nhanh chóng có những giải pháp quyết liệt, toàn diện, đồng bộ để ngăn chặn các loại thực phẩm bẩn tràn lan do những kẻ hám lợi sẵn sàng đầu độc đồng bào để mỗi bữa ăn của gia đình Việt bớt đi phần lo lắng, sợ hãi.

Bùi Kim Anh
.
.
.