Ảo vọng từ đa cấp

Thứ Ba, 18/08/2015, 07:00
Dễ chừng gần 10 năm kể từ ngày diễn ra cuộc hội thảo tại TP Hồ Chí Minh, tôi mới gặp lại M. Đơn giản là sau ngày đó, M. chuyển công tác, rồi ly hôn, rồi tái hôn, chuyển nhà mới… nên chúng tôi ít có dịp gặp nhau.
M. vẫn trẻ đẹp, giao tiếp sôi nổi, hoạt bát và luôn trở thành nhân vật trung tâm trong các đám đông. M. hỏi tôi địa chỉ nhà riêng và hẹn có dịp sẽ ghé thăm. Thú thật, tôi miễn cưỡng đọc địa chỉ cho M. vì chỉ nghĩ đó là phép xã giao thông thường.

Nhưng tôi đã nhầm. Hai ngày sau M. xuất hiện ở nhà tôi. Lúc tôi về đã thấy M. và vợ tôi chuyện trò ríu rít như hai người bạn thân lâu ngày gặp lại. Rất nhanh, M., chuyển đề tài và muốn vợ tôi tham gia vào một đường dây bán hàng đa cấp.

Vâng, lại là bán hàng đa cấp, chủ yếu là thực phẩm chức năng và các sản phẩm làm đẹp mà số đông phụ nữ vừa nghe đã hưng phấn. Tôi không dám khẳng định chắc chắn, nhưng nếu bạn sống ở thành phố thì hầu như ai cũng có ít nhất một lần bị rủ rê gia nhập vào một hệ thống bán hàng đa cấp nào đó. Vợ tôi cực kỳ dị ứng với những lôi kéo, dụ dỗ, thuyết phục này, nhưng vì nể bạn chồng, lại muốn câu chuyện kết thúc nhanh chóng và không hẹn ngày gặp lại nên đành móc ví mua một bộ sản phẩm làm đẹp của M.

Với M. thì khác, mọi chuyện chưa thể kết thúc nhanh như vậy. Sau hôm đó, ngày nào M. cũng gọi điện cho vợ tôi ít nhất 3, 4 cuộc để quảng cáo các sản phẩm khác, bảo vợ tôi rủ thêm bạn bè cùng tham gia hoặc cho M. số điện thoại của họ để M. trực tiếp gọi vì biết vợ tôi quan hệ với nhiều phụ nữ thành đạt, có điều kiện kinh tế khá giả.

Minh họa Tả Từ.

Suốt một tuần liền, M. gọi điện cho vợ tôi, mỗi cuộc “nấu cháo” từ 20 - 30 phút, thậm chí có cuộc gọi lúc 12 giờ đêm khiến cô ấy vô cùng khó chịu. Nhiều lần vợ tôi chủ động không nghe máy nhưng vẫn bị quấy rầy bằng những lời lẽ mềm mỏng, kiên trì. Đến lúc này, vợ tôi không thể chịu được nữa và gắt gỏng sang tôi, cho rằng tôi đã rước "của nợ" về nhà. Cuối cùng, cô ấy buộc phải chặn các cuộc gọi của M. để không bị làm phiền.

Mấy tháng gần đây, dư luận lại ồn ào về việc nhiều người ôm giấc mộng trở thành tỷ phú sau một thời gian tham gia bán hàng đa cấp. Vấn đề này đã xuất hiện từ hơn chục năm nay, người sai phạm đã bị xử lý, các nạn nhân cũng nhận được vô số bài học cảnh giác, vậy mà vẫn nhiều người mắc lừa. Thế mới biết, tham vọng thì ai cũng có, nhưng để đạt được tham vọng mà tự biến mình thành một người khác, giảo hoạt, dối trá, lẻo mép với ngay cả người thân thiết thì  không thể chấp nhận nổi.

Thật ra, đa cấp là một hình thức kinh doanh phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Thông qua đa cấp, các doanh nghiệp đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không phải qua các khâu trung gian, đại lý hay hệ thống bán lẻ.

Hình thức này tốn ít chi phí do không phải thuê kho bãi, vận chuyển hàng hóa, quảng cáo sản phẩm. Thay vào đó, số tiền này được trả thưởng cho nhà phân phối. Chính vì thế, hoa hồng với các nhà phân phối luôn là một con số rất lớn nếu tiêu thụ được nhiều và kéo được nhiều người gia nhập hệ thống.

Đồng tiền chính đáng có được luôn khó khăn, vất vả. Và chỉ những đồng tiền thấm đẫm mồ hôi mới mang lại cho chúng ta niềm vui và sự thanh thản. Vì vậy, giấc mơ tỷ phú từ việc bán hàng đa cấp mãi mãi chỉ là giấc mơ thôi bạn nhé

Tuấn Nguyễn
.
.
.