Sâu nặng nghĩa tình với người nghèo Tây Nguyên

Chủ Nhật, 20/01/2019, 13:10
Khi bầy chim chơ rao, kơ tia bay về đậu trên những cây kơ nia, xà nu, đem theo ngày nắng vàng rực rỡ như mật ong rải đều lên miền đất cao nguyên phía Tây, là khoảnh khắc báo hiệu mùa xuân sắp về. Đó cũng là thời điểm những người làm Báo CAND và các nhà hảo tâm tìm đến với những người nghèo trên miền đất này khi Tết đã cận kề…

Năm nay, Báo CAND cùng Tập đoàn Hoa Sen, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hải Nam, Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh trao gửi tới người nghèo 5 tỉnh Tây Nguyên hơn 500 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng…

Chia sẻ yêu thương ngày Tết

"Cứ mỗi độ Xuân về, lãnh đạo Báo CAND lại nhớ đến đồng bào nghèo cả nước. Mình thật sự xúc động!.." - Gặp lại đoàn công tác, một già làng ở xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (Gia Lai) vui mừng nói.

Những ngày cuối năm, Thiếu tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND và Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã dặn cán bộ chiến sĩ dù bận rộn, vất vả đến mấy cũng phải lo quà Tết cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách.

Báo CAND, Công an tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Hoa Sen trao quà cho người nghèo xã Vụ Bổn, Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Câu chuyện "Tết vì người nghèo" của Báo CAND theo đó lan tỏa, sẻ chia khắp mọi miền đất nước. Hàng chục nghìn suất quà được Báo CAND phối hợp với Công an các tỉnh trao tận tay đồng bào nghèo.

Ông Phạm Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) hồ hởi chào đón đoàn công tác của Báo. Theo ông Tư, những năm qua, xã Trường Xuân đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân ngày một được cải thiện, nâng cao. Tuy nhiên, vẫn có không ít gia đình còn gặp khó khăn. Như trường hợp của cụ Hơ CRông (100 tuổi), ngụ thôn 4, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

Cụ nói, cụ rất vui vì được nhận quà Tết. Hai người con đã lập gia đình, chỉ một mình cụ sống trong căn nhà tình thương do Nhà nước xây dựng trao tặng cách đây mấy năm. Với số thực phẩm và tiền của Báo CAND cùng nhà tài trợ trao tặng, cụ Hơ CRông chia sẻ: "Phải để dành đến Tết, ăn hết tháng giêng!..".

Chia tay bà con nghèo xã Trường Xuân, huyện Đắk Song trong chiều muộn, đoàn công tác Báo CAND vội vã lên đường, vượt gần 300km để sáng hôm sau đến với đồng bào nghèo xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (Gia Lai).

Đây là lần đầu tiên những phần quà Tết của Báo CAND và nhà hảo tâm đến với người nghèo xã Ia Boòng; càng ý nghĩa hơn khi những suất quà này đến tay người nghèo đúng vào thời điểm dịp Tết cổ truyền. Xã Ia Boòng có 1.533 hộ với 6.685 nhân khẩu, đồng bào Gia Rai chiếm 85%.

Báo CAND phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hải Nam trao quà Tết cho đồng bào nghèo xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

Trong số những người đến nhận quà Tết, Kpuh Toc (18 tuổi), vóc người nhỏ thó, gương mặt non nớt chẳng khác một đứa trẻ. Tóc địu con trên lưng đem theo nét bẽn lẽn của người mẹ trẻ. Đón nhận quà Tết là những yếu phẩm thiết thực, Tóc vui mừng, cười nói rôm rả.

Cán bộ Công an huyện Chư Prông đọc tên bà Siu Glop, làng Cùi lên nhận quà nhưng thay vào đó là một bé gái tên là Kơ Lan Hái lên thay. Đứa bé 7 tuổi đứng lọt thỏm giữa hàng người lớn với bộ quần áo đã bạc màu.

Bố mẹ đều đi làm thuê xa, Kơ Lan Hái không được đi học phải ở nhà chăm sóc bà ngoại nay ốm mai đau. Bà Siu Glop đã lớn tuổi, thường xuyên đau bệnh nên không đủ sức để đến trụ sở UBND xã Ia Boòng đón nhận quà Tết, Kơ Lan Hái phải đảm nhận công việc thay bà.

Cán bộ Công an Đắk Lắk hỗ trợ hai chị em nhỏ chở quà Tết về nhà.

Ôm quà Tết ra khỏi phòng, Kơ Lan Hái liền mở ra "kiểm tra" và hớn hở nói nhỏ với người bên cạnh "có cả bánh!..". Niềm vui của cô bé Hái hiện hữu trên từng cử chỉ, nét mặt vì cháu biết rằng những ngày tới, hai bà cháu sẽ chẳng còn phải lo cho bữa ăn ngày Tết.

Tại Đắk Lắk, sau khi trao quà cho các hộ nghèo, đoàn công tác Báo CAND đã đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông Y Diệp Nia (55 tuổi), ngụ thôn Krue, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc. Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND đã động viên gia đình ông nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo ban con cháu chăm lo làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Kỳ vọng vào tương lai tươi sáng  

Ông Nguyễn Văn Vụ, Bí thư Đảng ủy xã Ia Chim, TP Kon Tum cho biết, xã có tới 75% là người dân tộc thiểu số. Thu nhập hằng ngày đều phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và làm thuê. "Năm nay, giá cả nhiều loại nông sản xuống rất thấp khiến cuộc sống của nhiều gia đình càng lâm vào cảnh khó khăn", ông Vụ chia sẻ.

Nhắc tới gia đình ông A Wâch (62 tuổi), ngụ thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim ai cũng biết. Cả hai vợ chồng đều mắc chứng bệnh về thần kinh, có những hành vi không bình thường.

Cách đây 3 năm, Công an TP Kon Tum đã xây tặng cho vợ chồng ông A Wâch một căn nhà tình thương để gia đình có chỗ ở ổn định. Không còn sức lao động, nay vợ chồng ông còn phải chăm lo thêm cho 3 đứa cháu ngoại. Đón nhận phần quà Tết từ tay Đại tá Trần Thanh Phong, ông A Wâch cảm động: "Mình biết ơn nhiều lắm!..".

Trường hợp của hộ bà Ka Bry (56 tuổi), thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), sinh tới 8 người con nhưng nhà chỉ có 3 sào đất. Hai người con lớn dù đã lập gia đình nay vẫn phải ở chung với bố mẹ trong căn nhà lụp xụp, chật chội, phòng khách cũng là nơi để ngủ khi đêm về.

Đến nhận quà Tết, bà Ka Bry hớn hở địu theo đứa cháu hơn 1 tuổi trước bụng, trên lưng đeo theo chiếc gùi vượt qua hai quả đồi dốc quanh co dài gần 3km tới trụ sở UBND xã Lát. 

Với 20kg gạo trắng thơm phức cùng tiền mặt, bà Ka Bry cho biết, cả gia đình bà sẽ không còn phải lo  cái ăn cho những ngày Tết sắp tới. Trong 100 người đến nhận quà Tết tại xã Lát, huyện Lạc Dương, có một cụ bà nay đã ngoài 70 tuổi. Chúng tôi cố hỏi nhưng bà chỉ lắc đầu, cười. Ông Lơ Mu Ha John, Bí thư Đảng ủy xã Lát giải thích: "Bà ấy không biết nói tiếng Kinh đâu!..".

Qua ông Ha John, chúng tôi được biết bà là Ka Gái, ngụ thôn Đạ Nghịt, xã Lát. Gia đình bà Ka Gái có tới 7 người con. Nhận thức hạn chế, sinh đẻ nhiều, không biết cách làm ăn đã khiến gia đình bà gặp không ít khó khăn. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng 3 năm qua gia đình bà Ka Gái nhận được quà Tết của Báo CAND và nhà hảo tâm. Dù không biết nói tiếng phổ thông nhưng khi đón nhận quà Tết, bà Ka Gái đã gật đầu để thay lời cảm ơn!...

Trước khi chia tay bà con xã Lát, ông Lơ Mu Ha John, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lát vui mừng cho đoàn công tác Báo CAND biết, những năm qua xã Lát đã có nhiều khởi sắc. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện nhờ biết áp dụng khoa học công nghệ tiến bộ vào sản xuất.

Có những gia đình trước đây quanh năm thiếu đói, phải nhận hỗ trợ của Nhà nước thì nay đã vươn lên thoát nghèo nhờ biết ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, trồng rau, hoa, thu nhập hằng năm lên tới cả trăm triệu đồng.

Đại tá Trần Thanh Phong thăm và trao quà cho gia đình ông Y Diệp Nia, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Trong khi trước đó, ông Phạm Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) cũng chia sẻ, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, những năm qua xã Trường Xuân đã có nhiều chuyển biến, khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững.

"Được sự hỗ trợ về vốn, cây trồng, vật nuôi và kỹ thuật của Nhà nước, phần lớn đồng bào địa phương đã biết cách làm ăn, nhiều hộ không chỉ có của ăn, của để mà còn giúp bà con dòng tộc cùng vươn lên thoát nghèo", ông Tư nói. 

Trong những buổi trao quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách 5 tỉnh Tây Nguyên, Đại tá Trần Thanh Phong luôn động viên bà con nỗ lực làm ăn, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo; đồng thời chấp hành tốt các quy định của pháp luật; tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương giữ vững ANTT; tham gia có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đấu tranh, loại bỏ cái xấu, những hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

Dịp này, đoàn công tác của Báo CAND cũng đã đến thăm tặng quà cho CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên; thầy và trò trường Văn hoá III, Bộ Công an.

Khắc Lịch
.
.
.