Dịch vụ "taxi hồng" ở Ai Cập dành cho nữ giới

Thứ Năm, 12/11/2015, 18:23
Để đối phó và ngăn chặn vấn nạn bạo lực tình dục ngày càng phổ biến ở Ai Cập, một dịch vụ taxi mới ra đời mang tên "taxi hồng" dành riêng cho nữ giới. Điểm đặc biệt của dịch vụ này là những chiếc xe màu hồng và do chính những người phụ nữ cầm lái.
"Dịch vụ limousine"

Xuất hiện trên một chương trình truyền hình của Ai Cập hồi đầu tháng 11, giới thiệu về dịch vụ taxi mới này, bà Reem Fawzi, Giám đốc Công ty Pink Taxi (taxi hồng) cho biết: "Taxi hồng là một dịch vụ mới nhằm đảm bảo an toàn cho nữ giới khi đi lại ở thủ đô Cairo. Đây không chỉ là taxi, mà còn là "dịch vụ limousine".Chúng tôi làm việc không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì sự an toàn và thoải mái cho  khách hàng nữ".

Bà Reem Fawzi cho biết, ý tưởng về dịch vụ này bắt nguồn từ nhu cầu xã hội: "Nếu bạn vào Google, gõ những từ như "tài xế taxi", "lạm dụng tình dục"… sẽ thấy hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn tin bài đăng tải về những vụ lạm dụng tình dục nữ giới mà thủ phạm là các nam tài xế taxi. Tôi nghĩ, dịch vụ taxi dành riêng cho nữ giới nên được nhân rộng, không chỉ ở Ai Cập. Taxi hồng sẽ loại bỏ một số rủi ro cho phụ nữ và gia đình khi họ buộc phải di chuyển ở những nơi công cộng".

Dịch vụ “taxi hồng” đang ngày càng được ưa chuộng ở Ai Cập và nhiều quốc gia trên thế giới (ảnh: Reuters).

Với tiêu chí an toàn là hàng đầu, bà Reem Fawzy đã đề ra cả một bảng quy định trong việc đào tạo và tuyển dụng nhân viên lái taxi hồng là nữ giới. Những nữ tài xế này phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và nói được ngoại ngữ. Đồng thời, họ cũng được đào tạo về tâm lý để có thể hành nghề tốt bởi tại Ai Cập, quan niệm "chỗ của phụ nữ là nơi góc bếp" vẫn còn khá phổ biến. Đối với hành khách, dịch vụ taxi này cũng có những quy định cụ thể.

Chẳng hạn, khách hàng muốn sử dụng dịch vụ cần đặt trước và gửi kèm thông tin cá nhân. Taxi hồng còn được trang bị một camera theo dõi bên trong một microphone nhỏ để trung tâm điều khiển có thể phát hiện những sự việc đáng tiếc hoặc ngăn chặn sự cố… Hiện tại, dịch vụ taxi hồng do bà Reem Fawzy làm chủ đã có tới 20 xe phục vụ tại khu đô Cairo. Dự định đến cuối năm nay, số taxi sẽ được tăng lên 50 chiếc. Giá của dịch vụ không rẻ, dao động từ 5USD đến 30USD cho một lần di chuyển.

Và sự an toàn cho nữ giới

Theo tờ The Guardian, vấn nạn lạm dụng tình dục và bạo lực tình dục đang ngày càng phổ biến ở Ai Cập. Một nghiên cứu mới được Liên hợp quốc công bố cho thấy, có tới 95% phụ nữ ở quốc gia này là nạn nhân của các vụ quấy rối và tấn công tình dục, trong khi 83% cảm thấy thiếu an toàn khi rời khỏi nhà. Nên khi dịch vụ taxi hồng khai trương hồi tháng 9, ngày càng có nhiều phụ nữ Ai Cập lựa chọn loại hình dịch vụ này.

Chị Merval Al-Badry, một tài xế của hãng taxi hồng nói: "Các nữ hành khách cảm thấy an toàn hơn khi người cầm lái cũng là phụ nữ, đặc biệt là khi họ cần đi đâu đó lúc tối muộn. Làm nghề này, chúng tôi cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, nhất là sự đối đầu của các nam tài xế".

Còn Maram Hany, sinh viên một trường Cao đẳng ở Cairo, người vừa dành 3 tháng học lái xe và đang thi tuyển làm tài xế của hãng taxi hồng cho hay: "Chúng tôi đã được trang bị mọi kiến thức mà một tài xế cần có. Không có gì khiến tôi phải chùn bước trong việc trở thành tài xế taxi hồng". Trong khi đó, để cạnh tranh với dịch vụ taxi hồng, hãng Uber mới đây cũng đã buộc các tài xế phải tham gia các khóa huấn luyện nhằm ngăn chặn nạn quấy rối tình dục.

Trên thực tế, Ai Cập không phải là quốc gia đầu tiên có dịch vụ taxi hồng dành cho nữ giới. Hồi tháng 1 năm nay, Meru Cab, một trong những hãng taxi lớn nhất Ấn Độ cũng đã giới thiệu dịch vụ taxi hồng kiểu này. Điều đặc biệt là trên taxi có lắp máy phun bột hạt tiêu kèm công tắc khẩn cấp nhằm vệ các nữ hành khách khỏi yêu râu xanh. Trong trường hợp xảy ra sự cố, tín hiệu được báo ngay về công ty qua công tác khẩn cấp này.

Taxi hồng của hãng Meru Cab chỉ phục vụ hành khách ở thủ đô New Delhi với tài xế nữ mặc đồng phục màu hồng và màu sơn của taxi cũng là màu hồng. Ngoài các lái xe nữ, các nam tài xế của công ty này cũng phải qua những khóa huấn luyện nghiêm khắc, như không được giao lưu bằng mắt với hành khách nữ, phải giữ khoảng cách nhất định, không được điều chỉnh gương chiếu hậu để nhìn trộm họ. Còn tại Nga và Mexico, dịch vụ taxi hồng dành cho phái nữ đã xuất hiện từ năm 2007 và 2009.

Khánh Chi (theo Telegraph)
.
.
.