Độc đáo robot chăm sóc người cao tuổi ở Hà Lan

Thứ Năm, 07/01/2016, 08:00
Trong bối cảnh già hóa dân số và chăm sóc người cao tuổi đang trở thành vấn đề được nhiều gia đình quan tâm, các chuyên gia nghiên cứu ở Hà Lan mới trình làng loại robot để giải quyết mối lo ngại này. Các chuyên gia cho rằng, robot sẽ xuất hiện ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trong năm 2016.

Hy vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong chăm sóc người cao tuổi

Robot Alice được thiết kế để chăm sóc người cao tuổi. Alice có khuôn mặt trẻ con và hành vi "ngây thơ" được tích hợp từ nhiều loại robot chăm sóc (Carebots) khác nhau. "Tôi ngửi thấy mùi khí CO2.Ai đó có thể mở cửa sổ được không?Không, tốt nhất chúng ta nên đi ra ngoài", Alice nói bằng ngôn ngữ tiếng Anh.Bề ngoài, Alice không giống như carebots khác, Alice mang một gương mặt xinh xắn của một đứa trẻ.Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong Alice là rất nhiều điều thú vị.

Alice là loại carebot đầu tiên trên thế giới tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo, hành vi ứng xử và biểu lộ cảm xúc. Ông Johan Hoorn, Đại học VU ở Amsterdam, trưởng nhóm nghiên cứu, phát triển robot Alice hy vọng rằng, robot thế hệ mới sẽ tạo ra "cuộc cách mạng" trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi. "Alice có thể cảm nhận được những vấn đề xảy ra trong phòng và đưa ra những yêu cầu cần thiết.

Ví dụ, Alice có thể yêu cầu mở cửa sổ khi cảm thấy nghẹt thở hay đóng cửa sổ khi gió bên ngoài quá mạnh", Hoorn chia sẻ với phóng viên trong căn phòng thí nghiệm riêng ngổn ngang dây điện, máy tính và loa ở Amsterdam.

Robot Alice được thiết kế để chăm sóc người cao tuổi.

Tuy nhiên, theo ông Hoorn, điểm yếu của Alice là khả năng di chuyển hạn chế. Alice ngồi trên xe và không thể đi. Khách hàng phải đẩy Alice đi lại trong nhà.Bên cạnh đó, Alice không thể nói chuyện một cách độc lập.Điều này có nghĩa là, robot chăm sóc người già chỉ có thể trả lời một số câu hỏi đã được lập trình sẵn.

Một số dạng câu hỏi mà robot Alice được lập trình sẵn như: "Sức khỏe của bạn thế nào?", "Bạn có muốn một tách cà phê hay không?"… Một chức năng đáng chú ý là sau mỗi cuộc đàm thoại, robot Alice có thể ghi lại và lưu trữ thông tin để sử dụng trong cuộc trò chuyện sau.

Zora, một loại robot chăm sóc người già của Bỉ cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bà Boone hiện đang được chăm sóc tại trung tâm dưỡng lão Dutch Gerardus Majellac cho biết, Zora rất đáng yêu, nó có khả năng tương tác độc lập và giúp ích rất nhiều cho người cao tuổi. Trong phòng giải trí lớn, bà Boone ôm Zora trong tay như bế một đứa bé. "Thật tuyệt vời khi có cháu.Cảm ơn nhiều.Tôi thích được ôm cháu trong vòng tay", bà Boone trìu mến nói với Zora.

Không thể thay thế sự chăm sóc của người thân

Dân số Hà Lan cũng như trong nhiều xã hội phương Tây đang già đi. Theo Văn phòng Thống kê Trung ương Hà Lan, số lượng người cao tuổi mắc chứng mất trí được dự kiến sẽ tăng 60% trong 15 năm tới. Điều này đòi hỏi sự gia tăng nhanh chóng những người chăm sóc chuyên nghiệp.

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc người già là bài toán vô cùng nan giải vì dân số đang ngày càng già đi. Ông Jeroen van den Oever, Giám đốc một công ty cung cấp nhân lực chăm sóc người già ở Hà Lan cho biết, sự ra đời của carebots là nhu cầu tất yếu của xã hội. Tuy nhiên, ông Van den Oever cũng cho rằng, công nghệ robot dù phát triển đến đâu cũng không thể thay thế người thân.

Chuyên gia nghiên cứu Witte cũng đồng tình với quan điểm của ông Van den Oever cho rằng, không gì thay thế được sự chăm sóc của người thân, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người già cần được chăm sóc ngay lập tức khi không có người thân ở bên cạnh. "Thật tuyệt vời nếu một carebot có thể hát để an ủi người già hay chia sẻ với họ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống? Những robot như Zora là sự bổ sung chứ không phải là để thay thế bàn tay chăm sóc của con người", chuyên gia Witte nói.

Xung quanh vấn đề phát triển robot chăm sóc người cao tuổi cũng gây nên những luồng dư luận trái chiều ở Hà Lan. Có ý kiến cho rằng, không nên phát triển loại robot này vì nó sẽ làm rạn nứt mối quan hệ tình cảm giữa những người thân yêu trong gia đình.

"Kết quả của cuộc tranh luận này là một trong những yếu tố quyết định tương lai của carebots.Liệu chúng ta có thể đồng cảm với robot.Liệu robot có ảnh hưởng đến nghĩa vụ đạo đức chăm sóc cha mẹ hay không?Đây là những câu hỏi cần được trả lời để tạo sự đồng thuận trong xã hội", ông Hoorn nói.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.